fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศึก U17 เอเชีย ราชมังฯ ทันจริงหรอ?

จากที่ ประเทศบาห์เรน ได้ถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟุตบอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ทำให้ทาง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย เลือกให้ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแทน ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคม 2566 นั้น เพื่อที่จะคัดทีมไปฟุตบอล 17 ปี ชิงแชมป์โลก ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้ใช้ราชมังคลากีฬาสถาน เป็นหนึ่งในสังเวียนหรือไม่

 

 

ราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งอยู่ในการดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ได้ถูกจองจัดคอนเสิร์ตใหญ่ของศิลปินดังระดับโลก “BLACKPINK ” ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ค. 66 ทำให้อาจส่งผลกระทบกับการจัดฟุตบอลอายุไม่เกิน 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย 2023 เนื่องจากเกรงว่าพื้นหญ้าจะไม่สวยสมบูรณ์ เพราะมีเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ในการรื้อถอนเวทีและฟื้นฟูหญ้าก่อนส่งมอบ

 

เป็นที่เข้าใจว่า สนามราชมังคลากีฬาสถานนั้นเป็นพื้นที่ของ กกท. อำนาจการตัดสินใจในการให้เช่าพื้นที่เลยเป็นของ กกท. ซึ่งทีมชาติไทยใช้สนามนี้เป็นสนามเหย้ามาตลอด แต่ด้วยความที่ตัวสนามเป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ เลยไม่ได้ใช้ทำการแข่งขันฟุตบอลเท่านั้น สามารถใช้แข่งกีฬาได้หลายประเภท รวมทั้งการจัดกิจกรรมบันเทิงอื่นๆด้วย

 

แฟนบอลบางส่วนทักท้วงว่า กกท. ใช้สนามผิดวัตถุประสงค์ ให้ความสำคัญกับการจัดคอนเสิร์ตมากกว่าการแข่งขันฟุตบอล คอนเสิร์ตอาจจะทำรายได้ดีกว่ากีฬาก็จริง แต่ถ้าจัดลำดับความสำคัญในการใช้สนามแล้ว กีฬาควรต้องมาก่อนความบันเทิง บ้างก็เชียร์ให้ทีมชาติไทยไปสร้างสนามใหม่ที่ใช้จัดการแข่งขันฟุตบอลโดยเฉพาะไปเลย จะได้ไม่ต้องมาทำเรื่องเช่าพื้นที่สนามจัดการแข่งขันอีก

 

ในความเป็นจริง การทำเรื่องขอเช่าพื้นที่สนามราชมังคลาฯ กับ กกท. ต้องจองล่วงหน้าเป็นปี ซึ่งการจัดคอนเสิร์ตมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้าแล้ว แต่ทีมชาติไทยเพิ่งได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพไม่ถึงปี เลยไม่มีเวลาทำเรื่องเช่าพื้นที่มากพอ ทาง กกท. เลยต้องให้สิทธิ์คนที่มาก่อน

 

แอ็คชั่นของ กกท. บอกจะให้ผู้จัดคอนเสิร์ต BLACKPINK ทำการรื้อถอนเวทีการแสดงให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน หลังจากเสร็จสิ้นคอนเสิร์ต เพื่อที่จะดำเนินการฟื้นฟูสภาพหญ้าและสนามให้ทันส่งมอบ ยืนยันว่าในการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าว ไม่มีผลกระทบกับการใช้สนามในการจัดการแข่งขันอย่างแน่นอน

 

ขณะที่ฝั่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องการดูแลหญ้าสนามฟุตบอลมาให้ข้อมูลเรื่องระยะเวลาในการฟื้นฟูหญ้าให้มีความพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขันตามมาตรฐาน

 

ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ได้มีการนัดหารือกับฝ่ายโปรดักชันของผู้จัดคอนเสิร์ตอีกครั้ง เพื่อลงรายละเอียดเกี่ยวอุปกรณ์ที่ใช้คลุมหญ้า การวางเวที และแผงควบคุมที่ล้ำลงมาในพื้นของสนามราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายหรือมีผลกระทบน้อยที่สุดต่อพื้นสนาม

 

สำหรับฟุตบอล ยู 17 ชิงแชมป์เอเชีย 2023 รอบสุดท้าย มี 16 ชาติเข้าร่วม ซึ่ง เอเอฟซี ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่กรุงเทพฯ ทำให้ต้องใช้สนามที่มีระยะทางไม่ไกล นอกจากนั้นจะต้องเป็นสนามที่ได้รับการรับรองจาก เอเอฟซี มีห้องแต่งตัวนักกีฬาพร้อมใช้งาน 4 ห้อง เพราะมีเตะ 2 คู่ต่อ 1 วัน จึงเป็นเหตุผลของการใช้สนาม ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต, บีจี ปทุม สเตเดียม, ชลบุรี สเตเดียม และ ราชมังคลากีฬาสถาน

 

ทั้งนี้ภายหลังจบคอนเสิร์ตมีเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์ในการฟื้นฟูสภาพพื้นผิวสนามเท่านั้น เราก็ต้องมาติดตามกันว่าจะทันหรือไม่ถ้าทันก็ถือว่าคอนเสิร์ตกับกีฬาใช้พื้นที่เดียวกันได้ เเต่ จากกรณีดังกล่าวทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะเจ้าภาพ ก็อย่า ชะล่าใจ ต้องเตรียมสนามสำรองไว้เผื่อด้วย หากสภาพสนามราชมังไม่พร้อม เพราะนี่ก็ถือเป็นทัวร์นาเมนต์สำคัญของฟุตบอลไทยอีกหนึ่งทัวร์นาเมนต์

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube