fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นับถอยหลัง…วันธงชัย…วันไหน…ยุบสภา

เดือนมีนาคม เดือนสุดท้ายของรัฐบาล จะครบวาระ หรือจะยุบสภา นับถอยหลังสู่การเลือกตั้งใหม่ อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่เพื่อให้เกิดความได้เปรียบ ส.ส.จะย้ายพรรคกันได้ จำเป็นที่ “บิ๊กตู่”ต้องยุบสภา

 

 

 

ซึ่งเคยประกาศไว้ จะเกิดขึ้นหลังสภาปิดสมัยประชุม ซึ่งเวลานี้ก็อยู่ในเงื่อนไขแล้ว แต่ยังไม่ครบถ้วน ส.ส.นักการเมืองต่างย้ายพรรค ลงพื้นที่หาเสียง แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัด จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.2566 ตามที่ กกต.ได้วางไทม์ไลน์ เอาไว้ในขั้นต้นหรือไม่ เพราะคนที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะยุบสภาในสันใด คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บริหารประเทศมาแล้วยาวนานกว่า 8 ปี ใน 2 รูปแบบ

 

การส่งสัญญาณจะ“ยุบสภา” ภายในเดือนมีนาคม 2566 เป็นเรื่องดี แต่เป็นวันไหนนั้นยังเดาไม่ออก แต่ลือกันหนักว่าเป็นวันธงชัย ซึ่งตรงกับวันที่ 15 มี.ค.นี้ ตามความเชื่อจีนโบราณ ว่าหากทำสิ่งใดจะประสบความสำเร็จการงานเจริญรุ่งเรืองไม่ว่าจะเป็นการขึ้นบ้านใหม่ การเริ่มต้นกิจการ การออกรถ หรือ การคลอดบุตรก็จะถือเป็นสิริมงคล เสริมชีวิตให้กับดวงชะตาทั้งสิ้น และวันที่ 21 มี.ค.เป็นอีกวันหนึ่งที่ถูกจับตาเพราะเป็นวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.ประยุทธ์ หรืออีกวัน คือวันที่ 22 มี.ค.

 

ซึ่งเลข 22 ก็มีความผูกพันกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นวันที่ตรงกับวันที่ 22 พ.ค.57 วันยึดอำนาจ แถมยังเป็นวันธงชัยอีกวันหนึ่งของเดือนนี้ด้วยแต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีอะไรแน่นอน เพราะเวลานี้ ทีมโฆษก ได้เปิดเผยตาตรางงานออกมา วันที่ 8-17 มี.น. พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่ตรวจราชการต่างจังหวัดต่อเนื่องทีเดียว และหากคำถึงถึงเงื่อนไขการลงพื้นที่หลังยุบสภาแล้ว อาจเป็นไปได้ว่า จะต้องยุบสภาหลังจากหมดคิวลงพื้นที่ต่างจังหวัดในเดือนนี้ เพราะหากยุบสภาแล้วลงพื้นที่ถี่ยิบอาจมีข้อครหาใช้ทรัพยากรของรัฐเอื้อประโยชน์พรรคการเมือง หาเสียงได้ นั่นเอง

 

หากมีการยุบสภา ไม่เกิน 15 มี.ค. และเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค.2566 ตามไทม์ไลน์ กกต. จะประกาศผลเลือกตั้งในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม และเปิดประชุมสภาในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม พร้อมเลือกตั้งประธานสภา จากนั้นจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี และโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ ในช่วงปลายเดือน ก.ค. หลังจากนั้นก็ฟอร์ม ครม. และมีครม.ชุดใหม่ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนในต้นเดือน ส.ค. 2566 ดังนั้นรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีเวลาบริหารประเทศรักษาการอีกยาวถึง 4 เดือน แม้จะยุบสภาแล้วในเดือนนี้

 

ดังนั้น ในช่วงรักษาการ จึงน่าสนใจเป็นอย่างมาก พล.อ.ประยุทธ์ จะทำอะไร อาจถูกจับจ้องมากเป็นพิเศษ เพราะหากผิดพลาดเล็กน้อย เช่นมีการกระทำใดๆ ที่เป็นการอาศัยตำแหน่งหน้าที่กระทำการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้อื่น หรือพรรคการเมือง ก็อาจพารวมไทยสร้างชาติ แพ้ฟาวล์ ในศึกเลือกตั้งทันที ส่วนการหาเสียงช่วยพรรค ช่วยตัวเองในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทำได้เฉพาะหลังเวลาราชการเท่านั้น ….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube