fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัดฝีมือ “ลุงตู่” แก้ไฟป่าโหม PM 2.5 พุ่ง

ในปีพ.ศ.66 นี้พบว่าหลายจังหวัดยังคงประสบภัยกับไฟป่าอย่างต่อเนื่องทั้งภาคเหนือ กลางและตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะที่จ.ตาก วันเดียวพบจุดความร้อนถึง 329 จุด ส่งผลให้ประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ จากการสูดดมหมอกควันที่ลอยฟุ้งในอากาศทำให้เกิดมลพิษและมีโอกาสที่จะอันตรายต่อชีวิตได้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ระดมเร่งดับไฟกันทั้งวันทั้งคืนเพื่อป้องกันค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงและความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

 

 

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์พิเศษกับนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจ.ตาก ระบุว่าในปี 66 นี้ พบว่าในพื้นที่เกิดสถานการณ์ไฟป่าหลายจุด โดยพบมากในบริเวณเขตป่าอุทยานฯและป่าสงวน ทำให้ หมอกควันอบอวลไปทั่วอ.แม่สอด จนทำให้มีประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบด้านสุขภาพแล้ว

 

 

ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ก็ยังคงระดมเร่งดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทางจังหวัดจะประกาศให้งดเผาเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค-30 เม.ย.66 แต่ปัจจุบันก็ยังคงพบจุดความร้อนหลายจุด คาดว่าอาจจะเป็นเพราะกลุ่มเกษตรกรที่มีความเกรงกลัวเลยทำให้รีบลักลอบเผาเศษใบไม้ต่างๆก่อนถึงวันงดห้ามเผา ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าและค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงนั้นส่วนใหญ่มาจาก การลักลอบเผารวมถึงสภาพอากาศ กระแสลมที่พัดผ่านมากจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย

 

 

โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ทำการจับกุมผู้ลักลอบเผาในพื้นที่ไปแล้วทั้งหมด13รายซึ่งส่วนใหญ่พบในพื้นที่ของเกษตรกรเป็นหลัก จึงได้ประกาศปิดพื้นที่ป่าไปแล้วประกอบกับให้งดการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง ให้เจ้าหน้าที่
จัดทำห้องปลอดภัยรองรับเหตุฉุกเฉิน และกำชับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการระดมฉีดพ่นน้ำ สร้างความชุ่มชื้นในพื้นที่

 

 

ขณะที่ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมลาดตระเวนเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดพร้อมกันนั้นในช่วงที่ผ่านมาทางจังหวัดยังได้จัดกิจกรรมลดราคาสนั่นทั้งเมือง เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้ฟื้นฟูมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ทั้งนี้ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่า โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือ เฝ้าระวัง และจัดการสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ พร้อมแจ้งเตือน และขอความร่วมมือประชาชนอย่างต่อเนื่อง

 

 

โดยหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ขอให้พร้อมปรับแผน และมาตรการให้เข้มงวดขึ้นอย่างทันท่วงที ขอความร่วมมือประชาชนลดพฤติกรรมตนเองที่จะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่น PM 2.5 ให้งดการเผาเพื่อเตรียมเพาะปลูก หรือเผาป่าเพื่อการเข้าไปหาอาหาร ขอให้หยุดโดยเด็ดขาด รวมทั้งขอความร่วมมือให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

 

 

โดยใช้รถขนส่งมวลชนสาธารณะให้มากขึ้น พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ตรวจจับรถควันดำทุกชนิดอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามสถานการณ์ไฟป่านั้นยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คงต้องจับตาดูว่าทางรัฐบาลจะมีมาตรการในการแก้ไขปัญหาไฟป่าโหมหนักในครั้งนี้ได้มากน้อยอย่างไรต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube