fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เลิกจำนำ จุรินทร์ ดันส่งออก 8 ล้านตัน

ข้าวไทยขายดี เชื่อปีนี้ส่งออกได้เกิน 8 ล้านตัน โดยล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า การส่งออกข้าวในปีนี้น่าจะเกิน 8 ล้านตัน

 

 

ซึ่งจะมีส่วนทำให้ราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น เนื่องจากข้าวไม่เหลือส่วนเกินในประเทศ การส่งออกจึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยเกษตรกรและสร้างเงินเข้าประเทศได้ โดยได้มีการหารือกับภาคเอกชนแล้ว เพราะค่าเงินบาทที่ไม่ได้แข็งค่าขึ้นทำให้ราคาแข่งขันได้ ประกอบกับ อินเดีย และเวียดนาม มีการเก็บข้าวไว้บริโภคในประเทศมากขึ้น รวมถึงคุณภาพข้าวไทยเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศสามารถระบายไปต่างประเทศได้เป็นอย่างดี และช่วง 2-3 ปีนี้ การส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมาสามารถทำได้ถึง 7.7 ล้านตัน และสำหรับตลาดตะวันออกกลาง

 

กลับมาส่งออกได้อีกครั้ง ถือเป็นตัวช่วยสำคัญ หลังจากมีปัญหาช่วงการจำนำข้าวมีการส่งออกข้าวคุณภาพต่ำไปขายตะวันออกกลาง จนต้องงดส่งออกไปหลายปี ในช่วงนี้หลังจากรัฐบาลได้มีการเจรจากับตะวันออกกลางใหม่โดยกระทรวงพาณิชย์ จึงทำให้มีคำสั่งซื้อต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอิรักซึ่งมีความต้องการข้าวไทยกลับมาอีกครั้ง ทำให้ราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น โดยราคาข้าวเปลือกเจ้าเวลานี้เฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 9,500-10,000 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลิ เฉลี่ยตันละ 14,000-15,000 บาท และหากมีราคาต่ำกว่าราคาประกันรายได้ก็ยังสามารถได้รับเงินชดเชยส่วนต่างเพิ่มเติมด้วย

 

ด้านนายนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า การส่งออกข้าวในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีปริมาณการส่งออกรวมกว่า 8 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนมากถึง ร้อยละ 75.2 โดยมีมูลค่าส่งออกรวมทั้งสิ้น 14,277 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 78.76

 

เนื่องจากผู้ส่งออกมีการทยอยส่งมอบข้าวต่อเนื่องจากคำสั่งซื้อของผู้นำเข้าในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยข้าวไทยแข่งขันได้ดีขึ้นค่าเงินบาทที่อ่อนค่า รวมถึงบางประเทศมีการสั่งซื้อข้าวไทยมากกว่าปกติเนื่องจากการผลิตในประเทศไม่เพียงพอกับการบริโภค เช่น อินโดนีเซีย ผลผลิตภายในไม่พอเนื่องจากขาดแคลนแรงงานในการเก็บเกี่ยว

 

ส่วนการส่งออกช่วง 11 เดือนที่เหลือนั้น จะต้องจับตาดูแนวโน้มค่าเงินบาทในระยะยาว ช่วงไตรมาสที่ 1-2 ก่อนว่าจะอ่อนหรือแข็งค่า หากเงินบาทอ่อนจะส่งผลดีทำให้ข้าวไทยแข่งขันได้ดีขึ้น และเป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนได้มีการประเมินร่วมกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube