fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ซักฟอก ม.152 วันแรกกร่อย ฝ่ายค้านถล่มถอดหน้ากากคนดี

วันแรกของการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 บรรยากาศไม่ค่อยดุเดือด และ สส.พรรคร่วมรัฐบาลค่อนข้างบางตา ขณะผู้นำฝ่ายค้านเปิดญัตติถอดหน้ากากคนดี บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว

 

 

 

ทำประเทศเสียหายสูญเสียงบประมาณมหาศาล ขณะเดียวกัน บรรดาองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี และองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ต่างช่วยกันปกป้อมเต็มที่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระเพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยสามารถเปิดการประชุมได้ในเวลา 10.11 น. จากกำหนดการเดิม 09.30 น.

 

 

โดยนายชวนย้ำกับสมาชิกว่า ผู้เสนอญัตติมีสิทธิ์แถลงเหตุผล จากนั้น เป็นการอภิปรายของสมาชิก ขณะที่การตอบชี้แจงของรัฐมนตรี สามารถให้รัฐมนตรีที่ได้มอบหมายตอบแทนได้ หากรัฐมนตรีถูกพาดพิงด้วยเรื่องส่วนตัว อนุญาตให้รัฐมนตรีคนนั้น ชี้แจงได้ ขณะที่การอภิปรายต้องอยู่ในประเด็น ไม่วนเวียน ไม่ซ้ำซาก ไม่ใส่ร้ายเสียดสีบุคคล ห้ามนำเอกสารหรือวัตถุใดมาแสดงในที่ประชุม เว้นแต่ประธานอนุญาต ขณะเดียวกัน การอภิปรายจะเป็นการแสดงวุฒิภาวะของสมาชิก จึงขอให้ดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมสภา เพราะประชาชน เจ้าของประเทศและอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงกำลังติดตามอยู่

 

จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเปิดญัตติ ตอนหนึ่งว่า การบริหารประเทศ ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ที่ถูกให้ฉายากับรัฐบาลว่า “หน้ากากคนดี” ที่ไม่รู้ถึงตัวตน แต่อ้างว่าเป็นคนดี ที่ได้สิทธิเข้ามาดูแลประชาชน โดยจะชี้ให้เห็นถึงตัวตนคนดีที่ใส่หน้ากาก

 

เพื่อให้ประชาชนฐานะเจ้าของประเทศ ให้เห็นว่าคนดีที่จะคืนความสุขให้ประชาชน หรือทำประโยชน์ให้ประเทศ แท้ที่จริงเป็นอย่างไร โดยมี 20 ประเด็นปัญหาที่จะอภิปราย เพื่อกระชากหน้ากากคนดี ตลอด 8 ปีที่แปดเปื้อน บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว สูญเสียงบประมาณมหาศาล อาทิ ประเด็นเหมืองทองอัครา การกู้เงินมหาศาล เศรษฐกิจถดถอย ทุนจีนสีเทา นอกจากนั้นในช่วง 8 ปีที่พล.อ.ประยุทธ์ บริหาร พบว่า มีสถิติคนฆ่าตัวตายสูงเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน

 

 

เพราะไม่อยากเห็นหน้าใครบางคน ส่วนธนกิจการเมือง นั้นพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องการใช้การเมืองเพื่ออยู่ต่อในอำนาจ โดยมีข้อเท็จจริงมีการซื้อขายตำแหน่ง ทั้งนี้ การอภิปรายตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย ฝ่ายค้านยังคงอภิปรายไปตามลำดับ แต่ไม่ค่อยดุเดือด หวือหวา โดยบางช่วงมีการพาดพิงประเด็นการรุกที่ดินการรถไฟฯ ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็มีองครักษ์จากพรรคภูมิใจไทยลุกขึ้นประท้วงทันที

 

 

เช่นเดียวกับการอภิปรายที่พาดพิง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า สิ้นคิด ก็ทำให้ ส.ส.คนแรกและคนเดียวของพรรครวมไทยสร้างชาติประท้วงทันทีเช่นกัน สำหรับบรรยากาศการประชุมตลอดทั้งวัน จะเห็นว่า ส.ส.ฝั่งรัฐบาล ค่อนข้างบางตา เห็นได้จากภาพรวมห้องประชุมที่ดูโล่ง มีแต่เก้าอี้ แม้กระทั่งนายกฯ และรัฐมนตรีคนอื่น ก็ไม่ได้อยู่ฟังในห้องประชุมในบางช่วงเวลา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube