fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐเร่งฝึกแรงงานป้อนโรงแรมรับท่องเที่ยว

แม้ว่าการท่องเที่ยวในประเทศไทยจะกลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ก็จะมีเทศกาลวาเลนไทน์ ที่คู่รักต่างมอบความรักให้แก่กัน และไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ

 

 

ซึ่งก็คาดว่าเดือนนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก สวนทางกับตลาดแรงงานที่ขาดแคลนหลังได้รับวิกฤตโควิด-19 ยาวนานถึง 3ปี โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมที่ต้องปิดกิจการไปหลายแห่ง แต่พอการท่องเที่ยวฟื้นคืนมา แต่แรงงานกลับไม่เพียงพอต่อการให้บริการนักท่องเที่ยว โดยรัฐบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งหารือกับสมาคมโรงแรมในภาคต่างๆ เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา และฝึกฝีมือแรงงานให้สอดรับกับงานของธุรกิจโรงแรมให้มากขึ้นอีกด้วย

 

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ นายสรรเพ็ชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก ซึ่งได้เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องแรงงานยังคงเป็นปัญหา ซึ่งขณะนี้ก็มีพนักงานเก่าที่กลับมาทำงานแล้วประมาณ 20% โดยในช่วงโควิด-19 มีบางส่วนที่เปลี่ยนอาชีพและเกษียณไป ทำให้แรงงานหายไปประมาณ 30% รวมถึงบุคลากรและผู้ประกอบการเองก็ยังไม่มั่นใจว่าจะเกิดวิกฤตซ้ำอีกหรือไม่ การท่องเที่ยวจะกลับมายั่งยืนได้นานเท่าไหร่

 

 

“ทยอยกลับมา พวกที่เป็นพนักงานเก่า และกลับมาแล้วประมาณ 20% แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่าปัญหาเรื่องแรงงานยังมีปัญหาอยู่ ช่วงโควิด 3ปี หลายท่านได้เปลี่ยนอาชีพ บางส่วนก็ถึงช่วงของเกษียณพอดีก็เลยไม่ได้กลับมา แรงงานก็จะหายไปประมาณ 30% ตัวบุคลากรใหม่ตอนนี้เรื่องของความเชื่อมั่น ทั้งผู้ประกอบการเองและตัวพนักงานเอง

 

ผู้ประการเองก็ยังไม่รู้ว่าท่องเที่ยวมันยั่งยืนขนาดไหน มันปรับเปลี่ยนรูปแบบตามกระแสหลังโควิด คนหนึ่งอาจจะทำงานมากกว่าหนึ่งหน้าที่ ใช้ในเรื่องของเทคโนโลยีมาซัพพอร์ตตัวพนักงานที่จะมาสมัครงาน ก็ยังมองงานท่องเที่ยวและบริการว่าจะมีเหตุอีกไหม ยั่งยืนไหม ก็อาจจะเป็นการจ้างพาร์ทไทม์ซะส่วนใหญ่ มันอาจจะไม่ได้รับเต็มอัตราอันนี้ก็มีส่วนด้วย”

 

 

ทั้งนี้นายสรรเพ็ชร ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปัญหาขาดแคลนแรงงานของธุรกิจท่องเที่ยวและบริการของโรงแรม ก็ได้มีการพูดคุยและหารือกับหน่วยงานของรัฐบาลมาโดยตลอด และรัฐบาลเองก็เร่งบูรณาการ ส่งเสริมหลักสูตรต่างๆ ให้ทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานมีการอบรม จ้างงาน หาตำแหน่งงาน และส่งเสริมการศึกษาให้แก่บุคคล เพื่อให้รับกับงานธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ

“ภาคส่วนของธุรกิจท่องเที่ยวและบริการของโรงแรม ต้องยอมรับว่าเราขาดตรงนี้อยู่ แล้วก็มีการต้องพัฒนาฝึกทักษะ เลือกคนที่มีความรู้ความสามารถโดยตรง ทางสหภาพแรงงาน ทางสภาพัฒน์ มาคุยหมด มาคุยตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ว่าจะส่งเสริมกันอย่างไร ขาดแคลนอะไรบ้าง ให้ทางสมาคมส่งยอดตำแหน่งงานที่ขาดแคลน ตำแหน่งงานที่มีปัญหาจริงๆ ร่วมด้วยภาครัฐก็ทำบูรณาการ ก็ส่งเสริมหลักสูตรต่างๆ ให้ทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานมีการอบรม จ้างงาน หาตำแหน่งงาน และส่งเสริมการศึกษา ให้คนที่มาล้อกับธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ”

 

 

อย่างไรก็ตามถึงแม้การท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจะกลับมาสดใสอีกครั้ง แต่หากขาดภาคแรงงานที่พร้อมต้อนรับและให้บริการนักท่องเที่ยวเหล่านั้น ก็อาจทำให้เศรษฐกิจสะดุดได้อีกครั้งเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube