fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ ลุยงานหลวง “อนุทิน” ไม่ตอบโต้ “อุ๊งอิ๊ง”

พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานทำเนียบ เตรียมต้อนรับนายกรัฐมนตรีมาเลยเซีย ท่ามกลางความเคลื่อนไหวการเมืองเข้มข้น “อนุทิน” ปัดมีนัยยะ ไปงานศพ “แม่คุณหญิงพจมาน” ไม่ตอบโต้ “อุ๊งอิ๊ง” พาดพิง อยู่ฝ่ายเผด็จการ

 

 

 

แม้จะเป็นช่วงของปลายเทอมรัฐบาล แต่แขกต่างประเทศ เข้าพบไม่ขาดสาย ตลอดสัปดาห์ โดยวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาลปกติ และในนามรัฐบาลไทย ได้มอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเบื้องต้นให้แก่รัฐบาลสาธารณรัฐตุรกีผ่าน นางแซรัป แอร์ซอย (H.E. Mrs. Serap Ersoy) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บนับหมื่นราย และหนึ่งในนั้นมีคนไทยเสียชีวิตด้วย

 

จึงมีการจัดส่งทีมหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และความช่วยเหลืออื่นๆ ตามความต้องการ พร้อมหวังว่า รัฐบาล และประชาชนตุรกีจะสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ได้โดยเร็ว โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หากตุรกีต้องการความช่วยเหลือขอให้ประสานผ่านมายังกระทรวงการต่างประเทศ

 

จากนั้นในช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (Honourable Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) พร้อมจะมีการหารือทวิภาคี ณ ก่อนที่ นายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแลกเปลี่ยนความตกลงและแถลงข่าวร่วมกัน

 

ส่วนประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะการลงพื้นที่หาเสียงในเวลาราชการของฝ่ายรัฐบาล หลังนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร้องเรียนให้ กกต. ตรวจสอบการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

 

และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่าเป็นอาจใช้ตำแหน่งทางราชการเอื้อประโยชน์ทางการเมือง นั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้กล่าวว่า ต้องให้ กกต.เป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งหากในทางกฎหมาย สามารถหาเสียงหลังเวลาราชการได้และการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร ก็ไม่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายการเลือกตั้ง

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการสัมภาษณ์ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ้งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ที่มีการพาดพิงพรรคภูมิใจไทย หากอยู่ฝั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถือเป็นเผด็จการ โดยนายอนุทิน ขอไม่ให้ความเห็นในเรื่องนี้ เพราะบางทีการฟังปากต่อปากมา ก็อย่าด่วนสรุปอะไร พรรคการเมืองก็เป็นประชาธิปไตยทุกพรรค

 

และที่บอกว่าการเลือกตั้งปี 2562 ไม่เป็นประชาธิปไตยนั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า การเลือกตั้งในปี 2566 เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ ไม่มีการเปลี่ยนผ่านอะไรทั้งสิ้นแล้ว ทุกพรรคนำนโยบายมาแข่งขันกัน ไม่ต้องกังวลว่าจะเปลี่ยนจากระบอบ คสช.มาเป็นประชาธิปไตย เพราะขณะนี้เป็นประชาธิปไตยล้วนๆ อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ อย่าย้อนถามถึงอดีต แต่ให้ถามถึงอนาคตจะดีกว่า เพราะอีก 3 เดือน ก็จะเกิดการเลือกตั้งแล้ว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อพ้นการรัฐประหารมาก็ทำให้มีรัฐบาลที่สามารถตรวจสอบได้ มีระบอบรัฐสภา ระบอบสภาผู้แทนราษฎร โดยการเลือกตั้งครั้งหน้าก็มีความเท่าเทียมกัน ต้องใช้นโยบายขับเคลื่อน

 

พร้อมยังได้ย้ำถึงกรณีที่ไปร่วมงานศพแม่ของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ว่า ไม่มีพูดคุยถึงเรื่องการเมือง ไม่ได้มีนัยอะไร ใครว่าง ใครมีเวลา ใครมีความสัมพันธ์กันก็ไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube