fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ เมินสภาล่มวันซักฟอก – “อนุทิน” บอกเราไม่หมูนะ

นายกรัฐมนตรี ไม่ได้คุยกับประธานสภา เรื่ององค์ประชุม ไม่กังวลจะล่ม ตอนอภิปรายทั่วไป ม.152 ด้าน “วิษณุ”ตีมึน บอกไม่รู้ภูมิใจไทยจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ขณะ “อนุทิน”บอก ถ้าไม่มีใครสร้างผลกระทบให้พรรคก็ไม่มีปัญหา “เราไม่ใช่หมูนะ”

 

 

 

แม้จะเป็นช่วงปลายรัฐบาลแล้ว แต่ยังมีกฎหมายสำคัญหลายฉบับที่ยังคั่งค้างอยู่ ซึ่งสืบเนื่องมาจากเหตุสภาล่มบ่อยครั้ง มีการเล่นเกมการเมือง ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง โดยเฉพาะท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ที่ประกาศจุดยืนจะไม่เป็นองค์ประชุมสภาอีก โดยวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า

 

 

ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการกำชับ ส.ส.หรือพรรคร่วม ในการรวมเป็นองค์ประชุมสภา เพราะไม่ได้เป็นอะไรกับพรรค แต่ได้บอกในฐานะนายกรัฐมนตรี กับหัวหน้าพรรคที่ประชุมอยู่ด้วย ให้มีความร่วมมือกันในสภาด้วย ซึ่งก็ทำหน้าที่ของตนเองไปแล้ว เพราะฉะนั้นจะต้องไปดูว่ามีประเด็นขัดแย้งกันเรื่องอะไร ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่กังวลองค์ประชุมไม่ครบในการประชุมอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ที่อาจทำให้รัฐมนตรีเสียโอกาสในการชี้แจงได้ เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.

 

 

ขณะที่ฝ่ายกฎหมายรัฐบาล อย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ปฏิเสธตอบว่าไม่ทราบถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสามารถทำได้ โดยขอให้ไปถามพรรคภูมิใจไทยเอง และไม่ทราบด้วยว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ แต่คณะรัฐมนตรี ไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องนี้ เพราะปกติแล้วฝ่ายค้านเป็นผู้ยื่นญัตติ ก็เป็นผู้มีสิทธิ์อภิปราย และครั้งนี้ไม่มีการลงมติและไม่มีการเช็คองค์ประชุม ก็ไม่ถือว่าองค์ประชุมล่ม จนกว่าจะมีผู้ขอนับองค์ประชุม

 

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่หลายคนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี? ยุบสภา เนื่องจากมองว่าทำงานไม่ได้แล้ว ว่า ถ้าไม่เล่นเกมการเมืองก็ทำงานได้ ส่วนใหญ่ก็มาประชุมกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่าจะแสดงตนหรือไม่แสดงตน แต่เรื่องตรงนี้พรรคภูมิใจไทยรู้ซึ้งดีว่าเวลากฎหมายกัญชาจะเข้าสภา ก็ไม่ค่อยแสดงตนกัน พรรคภูมิใจไทย ก็คงจะต้องมีท่าทีอะไรบ้างเหมือนกัน ส่วนท่าทีของพรรคภูมิใจไทย จะมีผลต่อการอภิปรายหรือไม่ ก็ต้องถามบรรดา ส.ส.ของพรรค

 

 

ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. เช่น ภารเสนอกฎหมายกัญชา ที่ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ตั้งใจทำขึ้นมา และก็ผ่านวาระแรกในชั้น กมธ.แล้ว แต่พอจะถึงเวลานำเข้าสู่วาระ 2 วาระ 3 ก็มีเกมการเมืองเกิดขึ้น ฉะนั้น เราก็ต้องดูว่า “เราก็ไม่ใช่หมูอะเนอะ” แต่ก็ต้องมั่นใจว่า ท่าทีของเรา ประชาชนจะต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube