fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทัวร์จีนมาแล้ว ลุงตู่รับเต็มที่

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งกับกรุ๊ปทัวร์จีนบินตรงถึงไทย 6 ก.พ. หลังจาก “จีน” ประกาศปลดล็อคมาตรการโควิดเป็นศูนย์ หรือ Zero-Covid

 

 

 

และไฟเขียวให้บริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) สามารถจัดกรุ๊ปทัวร์เที่ยวต่างประเทศได้ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งใน 20 ประเทศที่ได้รับอนุมัติจากจีน ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม ที่มีสัดส่วนชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ ในปี 2562 รวมราว 22%ไม่ได้อยู่ในลิสรายชื่อ

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมิณว่า ปีนี้ ชาวจีนจะหลั่งไหลมาเที่ยวไทยประมาณ 4.65 ล้านคน ขณะที่ภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยทั้งปีทางกระทรวงการคลัง คาดการณ์ว่าจะมีตัวเลขอยู่ที่ 27.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 147%YoY

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” ถึงภาพรวมการท่องเที่ยวหลังจากกรุ๊ปทัวร์จีนบินตรงถึงไทย 6 ก.พ. โดยรัฐมนตรีฯพิพัฒน์ กล่าวมั่นใจว่า จะมีกรุ๊ปทัวร์จีนเข้ามาท่องเที่ยวไทยเฉลี่ยวันละ 1 หมื่นคน จากปัจจุบันยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาเที่ยวด้วยตัวเอง หรือ FIT ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 วันละ 4-5 พันคน ซึ่งการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของชาวจีนนั้น จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่จะมีความคึกคัก นำมาสู่รายได้ของภาคธุรกิจที่จะเพิ่มมากขึ้น

 

“ซึ่งแน่นอนครับขณะนี้ตั้งแต่วันที่ 8 เป็นต้นมา ก็มีนักท่องเที่ยวชาวจีน เข้ามาสู่ประเทศไทย โดยเป็น FIT ก็ประมาณวันละ 4-5 พันคนทุกวัน แต่ถ้าเมื่อไรที่มีกรุ๊ปทัวร์เข้ามา ผมมีความมั่นใจว่า อย่างน้อยวันละ 1 หมื่นคน เราน่าจะได้เห็น ซึ่งก็คือเป็นการสร้างกำลังซื้อให้กับผู้ประกอบการในหมวดท่องเที่ยว 12-13 หมวด ก็เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยที่เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าปี 66 นี้ เราต้องทำรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 2.38 ล้านล้านบาท คิดเป็นประมาณ 80% ของรายได้ปี 62 ซึ่งขณะนี้คำว่ารายได้ 80% จากปี 62 หลายๆจังหวัด ผมเชื่อว่า ทำได้แล้ว แต่ถ้ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นทั้งมาโดยส่วนตัวและมาด้วยกรุ๊ปทัวร์มาเติมเต็ม ผมก็มั่นใจ สำหรับปี 66 80%ของปี 62 เราทำได้แน่นอน”

 

รัฐมนตรีฯพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า การท่องเที่ยวถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมที่จะผลักดันเป้าหมายการท่องเที่ยวรวมถึงการเติบโตของตัวเลขจีดีพีปี 2566 ที่ 3.7% ให้ได้

 

 

“เราก็เป็นฟันเฟืองหลักตัวหนึ่งที่จะหนุนให้เศรษฐกิจไทยเราดีขึ้น และก็เป้าหมายของจีดีพีปีนี้ต้องโตประมาณ 3.7% ตามที่ทางแบงก์ชาติ ตามที่สภาพัฒน์ได้ประกาศออกมา ก็กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เราก็ต้องพยายามทำให้ฝันตรงนี้เป็นจริง ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้กำชับ ว่า การรับนักท่องเที่ยว ทางท่านนายกฯสนับสนุนเต็มที่ แต่ขอให้ดูเรื่องระบบสาธารณะสุขให้ดีที่สุด และป้องกันทั้งนักท่องเที่ยวและคนไทย ว่าอย่าหย่อนยานในเรื่องของการป้องกันตัวเองในเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19”

 

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยอย่างใกล้ชิด เพราะทุกความเคลื่อนไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยและรายได้ปีนี้ ที่ตั้งไว้ 2.38 ล้านล้านบาท ย่อมส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย ที่ขณะนี้กำลังฟื้นตัวจากโควิด-19 นั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube