fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชัยวุฒิ ลั่น อย่าดัดจริตเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า

วันนี้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเปิดงานการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้งานระบบสำหรับการประสานงานการตรวจสอบข่าวปลอมและสร้างเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา ข่าวปลอมทั้ง 4 กลุ่มข่าวและกลุ่มนิติกร

 

 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ข่าวปลอมไม่มีวันหมดไปตราบใดที่ยังมีมนุษย์และยังมีโซเชียลมีเดียคนก็ปล่อยข่าวออกมาทุกวัน แต่ว่าตั้งแต่ที่ตนได้ติดตามการทำงานของศูนย์คัดกรองข่าวปลอมถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะว่าผลกระทบที่เสียหายกับประชาชนลดลงไปเยอะเพราะประชาชนมีภูมิต้านทาน รู้และเข้าใจว่าอะไรคือข่าวปลอม อะไรคือข่าวจริง และประชาชนก็เริ่มไม่ส่งข่าวหรือแชร์ข่าวที่ไม่เหมาะสม จึงทำให้วันนี้บรรยากาศต่างๆก็ดีขึ้น

 

โดยสิ่งที่สำคัญคือการประสานงานกับทุกหน่วยงานทั้งระดับภูมิภาค กระทรวง หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับข่าวที่ประชาชนสนใจ ให้มาช่วยกันให้ข้อเท็จจริงตรวจสอบข่าวปลอมแล้วก็ชี้แจงประชาชนเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

 

โดยในตอนหนึ่งผู้สื่อข่าวได้ถามถึงประเด็นการขายบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์นั้น นายชัยวุฒิได้กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นวิถีชีวิตของประชาชนกลุ่มหนึ่งและในหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วในยุโรป ในอเมริกาหรือแม้แต่ประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศที่ถูกกฎหมายและสามารถบริโภคได้ เพราะขณะนี้บุหรี่ไฟฟ้าก็มีขายกันอย่างทั่วไปไม่ใช่เพียงแค่ออนไลน์อย่างเดียว น่าจะเลิกห้ามได้แล้วเพราะสุดท้ายก็ยังเห็นสูบกันทั่วไป รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สูบเยอะ

 

โดยนายชัยวุฒิมีแนวคิดว่าประเด็นสำคัญคือต้องให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย หากคิดว่าเป็นเรื่องวิถีชีวิตประชาชนและสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นสิ่งที่คนส่วนมากยอมรับได้เราก็ควรจะทำให้ถูกกฎหมาย และให้มีการขายและเก็บภาษีให้ถูกต้องเพื่อเอาภาษีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดูแลพี่น้องประชาชนในเรื่องอื่น ลดภาระประชาชน ไม่ทำกฎหมายให้ขัดต่อวิถีชีวิตประชาชน มันจะแก้ปัญหาเรื่องส่วยและแก้ปัญหาเรื่องการคอรัปชั่น เพราะจะเปลี่ยนส่วนเป็นภาษีและเอาภาษีมาแก้ปัญหาในเรื่องอื่นได้อีกด้วย

 

 

มันก็ต้องใช้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรวบรวมพยานหลักฐานแล้วก็จับกุมผู้ทำผิดกฎหมายและส่งข้อมูลมาทำงานร่วมกับกระทรวงดีอีเอสในการขอปิดกั้นซึ่งอันนี้เราก็ทำมาโดยตลอดนะแต่ก็ต้องยอมรับนะครับว่าบุหรี่ไฟฟ้ามันเป็นวิถีชีวิตของประชาชนกลุ่มหนึ่งและในหลายประเทศเนี่ยโดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วเช่นในยุโรป ในอเมริกาหรือแม้แต่ประเทศญี่ปุ่นประเทศเพื่อนบ้านเราเช่นมาเลเซีย สิงคโปร์

 

 

ก็มีหลายประเทศที่ถูกกฎหมายเขาก็สามารถบริโภคได้และพอมันฝืนวิถีชีวิตประชาชนมันก็เกิดการลักลอบใช้ ลักลอบขายเป็นช่องทางทำให้เกิดธุรกิจผิดกฎหมาย เกิดส่วย เกิดการเรียกรับผลประโยชน์ เกิดการขายกันอย่างทั่วไปไม่ใช่ออนไลน์อย่างเดียวนะตามตลาดก็ขายกันเต็มไปหมด ผมคิดว่ามันดัดจริตน่าจะเลิกได้แล้วนะ ห้ามแต่สุดท้ายมันก็สูบกันทั่วไปผมเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสูบก็เยอะพูดตรงๆ

 

โดยนายชัยวุฒิ ได้กล่าวปิดท้ายถึงประเด็นที่มีการปิดแพลตฟอร์มการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ว่าการปิดเว็บสลากกินแบ่งรัฐบาลถือเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่ว่ามันอาจจะมีเรื่องฟอกเงินหรือเรื่องที่มีความเสียหายหรือว่าความผิดที่รุนแรงกว่านั้นก็ยังต้องติดตามกันต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube