fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ไทยฟื้น โลกเสี่ยง เศรษฐกิจ “ลุงตู่” ก่อนเลือกตั้ง

นับถอยหลังสู่การเลือกตั้งปี 2566 ล่าสุด “นายกฯลุงตู่” ประกาศชัด ไทยกำลังจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งในเรื่องนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี “นายธนกร วังบุญคงชนะ” ทำนายว่า การยุบสภาจะเกิดขึ้น หลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ได้พูดคุยกับภาคเอกชน นักวิชาการ รวมถึงนักวิเคราะห์ ซึ่งฟันธงตรงกันว่า ในห้วงจังหวะก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เศรษฐกิจไทยจะดี และถือเป็นช่วงจังหวะที่เหมาะสมของรัฐบาลในการโหมประโคมข่าวดีด้านเศรษฐกิจ รวมถึงการออกมาตรการทางเศรษฐกิจช่วยเหลือประชาชน เพื่อสกัดข่าวลบที่จะส่งผลกระทบกับ “นายกฯลุงตู่” ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีภายใต้แบรนด์พรรคน้องใหม่ “รวมไทยสร้างชาติ”

 

ล่าสุด ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบการขยายเวลาลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท อีก 4 เดือน ถึง 20 พฤษภาคม 2566 โดยที่ภาครัฐจะสูญเสียรายได้ราว 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งการลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันในครั้งนี้ โฆษกรัฐบาล “นายอนุชา บูรพชัยศรี” บอกว่า จะช่วยรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไม่ให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและภาคธุรกิจในระดับที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

 

นักวิเคราะห์ มองว่า การออกมาตรการดังกล่าว ดีตรงที่คนเติมน้ำมันดีเซลไม่แพงขึ้น และหากราคาน้ำมันดีเซลขึ้น ก็ไม่กระทบกำลังซื้อ

 

ทั้งนี้ การออกมาตรการต่างๆของภาครัฐ แน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อเศรษฐกิจไตรมาส 1 ปี 2566 ด้วยเช่นกัน โดย “นายดนุชา พิชยนันท์” เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1 ปี 2566 ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงส่งจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามสถานการณ์รอบโลกอย่างใกล้ชิด

 

และเมื่อถาม “นายดนุชา” ต่อว่า ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ทางภาครัฐ เตรียมที่จะออกมาตรการเศรษฐกิจอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ คำตอบที่ได้ น่าสนใจ

 

นอกจากนี้ “นายดนุชา” กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากจะฝากไปยังภาคธุรกิจและประชาชนก็คือ จะต้องระมัดระวัง โดยจะต้องเตรียมบริหารความเสี่ยงเอาไว้ด้วย เพราะเศรษฐกิจไทย แม้จะฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่เศรษฐกิจโลกก็อาจที่จะชะลอตัวได้

 

ที่ล่าสุดได้แสดงความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยและนี่ก็เป็นภาพรวมเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับการเลือกตั้ง ซึ่งจากนี้ต่อไปจะต้องติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของภาครัฐอย่างชิด เพราะยิ่งใกล้เลือกตั้งมากขึ้นเท่าไร เราก็จะเห็นมาตรการทางเศรษฐกิจมากขึ้นเท่านั้นนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube