fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ลุงตู่” ดูหน่อย ราคาปาล์มดิ่งชาวสวนแย่

จากสถานการณ์ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้เกษตรชาวสวนปาล์ม ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเบื้องต้น นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่ จ.สุราษฎรธานี

 

 

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2566 เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันและผู้ประกอบการ เจ้าของโรงสกัดน้ำมันปาล์มและลานเท เพื่อช่วยเหลือดูแล และหารือกับทางสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เพื่อหาข้อสรุปแนวทางการช่วยเหลือและหาทางออกร่วมกัน

 

ด้าน นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงประเด็นดังกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากสาเหตุของกลไกตลาด แต่เกิดจากโรงงานและลานเทรับซื้อปาล์มน้ำมันไม่ทัน แม้เป็นช่วงที่ปาล์มน้ำมันมีจำนวนน้อย รวมถึงถูกกดดันเรื่องการตรวจสอบเปอร์เซ็นต์น้ำมัน ซึ่งคนที่เดือดร้อนที่สุดคือเกษตรกร และจากการลงพื้นที่สำรวจปัญหาของกระทรวงพาณิชย์ที่ผ่านมานั้น ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

 

“มันไม่ได้เป็นกลไกตลาด ตลาดตอนนี้ต้องอยู่ที่ประมาณ 5 บาทกว่า 6บาท แต่ตอนนี้มันลงมาจากสาเหตุที่โรงงานอ้างว่าเปอร์เซนน้ำมันอยูที่ 14-15% อาจจะเป็นการเมืองด้วยก็ได้ หรือเพราะอะไร เกษตรกรก็มึนไปหมด กดราคาลงมาได้อะไรขนาดนั้น”

 

ทั้งนี้ นายมนัส ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาครัฐต้องวางมาตรการที่ชัดเจน ดูเรื่องการติดป้ายราคาของโรงงาน และขอนายกฯช่วยดูปัญหาการถูกกดราคาของเกษตรกร พร้อมทั้งมองว่าราคาปาล์มสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้หากพาณิชย์จัดการอย่างจริงจัง

 

“นายกฯต้องไปดูว่าการกดราคาของเกษตรกรลง เงินเข้าไปอยู่ในกระเป๋ากลุ่มทุน แต่รัฐต้องเอาเงินของรัฐเข้ามาใส่กระเป๋าเกษตรกรมันไม่ถูกต้อง เพราะว่าระบบปาล์มมันต้องไปได้อยู่แล้ว มันไม่น่าต่ำขนาดนี้ มันไม่ต่ำกว่า 5 บาทอยู่แล้ว แต่ถ้าลานเทก็ 4 บาทกว่า 4.80 บาท. 4.90 บาท ก็ว่าไป แต่โรงงานต้องซื้อไม่ต่ำกว่า 5 บาทอยู่แล้วในสถานการณ์อย่างนี้ ทำไมแต่โรงงานยังซื้อ 4.20 บาท หรือลานเทซื้อ 3 บาท

 

มันเกิดอะไรขึ้น ก็อยากจะฝากนายกฯว่า เงินภาษีมันหายาก ประเทศชาติเป็นหนี้เยอะแล้ว อย่าให้เงินภาษีมาใส่กระเป๋าเกษตรกร ที่เขามีศักยภาพในผลผลิตของเขา ที่จะทำราคาได้ แล้วกลุ่มทุนเขารวยอยู่แล้ว อย่าให้เขามาคิดล้วงกระเป๋าเกษตรกรยัดใส่กระเป๋าซ้าย กลุ่มโรงงานล้วงกระเป๋าขวา มันไม่ใช่ รัฐไม่ต้องใส่ แต่อย่าให้โรงงานเขาล้วงตังค์จากกระเป๋าเกษตรกรได้” จากนี้คงต้องติดตามสถานการณ์ปัญหาของราคาปาล์มน้ำมันอย่างใกล้ชิด ว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เมื่อใด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube