Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จะดีเหรอ! ส.ว.จะแก้รธน.ปลดล็อกนายกฯ 8 ปี

กลายเป็นประเด็นร้อนให้คอการเมือง ได้ถกเถียง วิพากษ์วิจารณ์ กันอีกครั้ง ระหว่างที่เมื่อบรรดาส.ส. และนักการเมือง ต่างเคลื่อนไหวหาสังกัดใหม่ และมุ่งมั่นทำพื้นที่

 

 

 

 

เพื่อเตรียมเลือกตั้งให้ประชาชนตัดสินว่าใครคือคนที่ใช่ และพรรคที่ชอบ แต่ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากประชาชน กลับเตรียมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ยกเลิกข้อกำหนดนายกฯ 8 ปี “เสรี สุวรรณภานนท์ กับ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ”คือ 2 หัวหอกของ ส.ว.ในการนำเสนอ พร้อมให้เหตุผลแบบเท่ๆ “คนดีอยู่เกิน 8 ปี ไม่เป็นไร” และยืนยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ที่เหลือโอกาสเป็นได้อีกแค่ 2 ปี

 

ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเมื่อครั้งถูกยื่นตีความวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อปลายปีก่อนจนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งแน่นอนว่า เหตุผลของส.ว.นั้นก็พอฟังขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่ทั้งหมด เพราะส.ว.นั้นถูกตราหน้าว่า “ทำงานรับใช้ พล.อ.ประยุทธ์สืบทอดอำนาจ” กลับกันบรรดานักการเมือง พรรคการเมือง ผู้ที่จะได้ประโยชน์ จากการแก้ไขนี้ หากทำสำเร็จกลับไม่เห็นด้วย หลายคนแสดงออกชัดเจนว่าคัดค้าน

 

“ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย คือคนแรกที่จับพิรุธ ส.ว.ในประเด็นนี้และถูก”วิษณุ เครืองาม”มือกฏหมายชั้นครูของรัฐบาลดักคอ ว่ากำลัง”ตีปลาหน้าไซ” แต่เมื่อ ส.ว.ชัดเจนมากขึ้น”บิ๊กตู่” ก็ออกตัวปัดสวะพ้นตัวทันที ด้วยการยืนยัน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตัวเอง จากนั้น พรรคการเมืองต่างๆทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาลก็ออกมาต่อต้านมากขึ้นในประเด็นนี้ “วิรัช รัตนเศรษฐ์” แท็กทีม “สันติ พร้อมพัฒน์ ประกาศชัดว่าพลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับ

 

แก้ไขอายุการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปแก้ไขเช่นดียวกับ “ระวี มาศฉมาดล” แกนนำพรรคเล็ก ก็ไม่เห็นด้วย เพราะระยะเวลา 8 ปี ก็น่าจะเหมาะสมสำหรับผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว พร้อมกระแทกกลับแบบแรงๆ “อย่ามองว่าประเทศต้องผูกขาดโดย”พล.อ.ประยุทธ์” คนเดียว ขณะที่ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ค่ายก้าวไกล

 

มองว่าจะเกิดความขัดเเย้งรอบใหม่หรือไม่และหาก ส.ว.จะทำจริง คงห้ามเขาไม่ได้ แต่ต้องไม่ลืมว่าในการโหวตต้องใช้เสียง ส.ส.ด้วย และคงทำให้สมัยประชุมนี้ไม่ทันแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้ ก่อนสภาจะครบวาระ คงต้องจับตาแบบไม่กระพริบ ว่าการแก้รัฐธรรมนูญปลดล็อควาระ นายกฯ 8 ปีนี้ จะมีการขับเคลื่อนในทางปฏิบัติไปถึงขั้นไหน และมีแนวโน้มจะทำสำเร็จหรือไม่เพราะก่อนหน้านี้ ส.ส.เคยขับเคลื่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาแล้วหลายรอบตลอด 4 ปี

 

ยื่นเป็นญัติรวมๆกันเกือบ 20 ญัตติแต่ท้ายที่สุด ผ่านด่านแรก ส.ว.1 ใน 3 เห็นชอบ และแก้ไขสำเร็จ เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น และหากคิดจะแก้ไขวาระ8 ปี จริงๆ หลังจากนี้ โดยมี ส.ว.เป็นตัวตั้งตัวตี จะมีโอกาสทำสำเร็จหรือไม่ เพราะ 250 ส.ว.ยังต้องการ ส.ส.อีกอย่างน้อย125 เสียงมาร่วมด้วย จึงจะผ่านวาระแรก ดังนั้นจึงไม่ง่ายเลย ในการแก้ไขมาตรานี้ …

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube