fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ก้อง-สมเกียรติ” นักบิดตัวตึง แชมป์โลก

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดไทยวัย 23 ปี เติบโตภายใต้โครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” การแข่งขัน โมโตทู ฤดูกาล 2022

 

 

สร้างผลงานในสนามแบบก้าวกระโดด ด้วยการขึ้นไปสู่ระดับท็อปของ โมโตทู ชิงแชมป์โลก ได้อย่างโดดเด่น โดยคว้าชัยชนะครั้งแรกใน “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” ตั้งแต่แข่งขันสนามแรกที่ มันดาลิกา ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้อาการบาดเจ็บนิ้วมือ

 

ซึ่งเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยอย่างแท้จริง เพราะนี่คือนักบิดไทยคนแรกที่ชนะใน “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” และถือเป็นนักบิดอาเซียนคนแรกที่ทำได้

 

โดยปกติแล้ว “นักบิดอาเซียน” อาจสร้างผลงานขึ้นมาหัวแถวได้เพียงบางสนามเท่านั้น ทว่าในรายของ “ก้อง-สมเกียรติ” นั้นต่างออกไปจากทุกคนที่ผ่านมา

 

หลังคว้าชัยชนะที่ อินโดนีเซีย เขาเดินหน้ายืนบนโพเดียมระดับสูงสุดของโลก โดยเพียงสนามถัดไปซึ่งมีขึ้นที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ ประเทศอาร์เจนตินา สามารถคว้าอันดับ 2 มาครอง

 

ด้วยมาตรฐานเกมระดับสูงสุดของโลก ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ต้องรอหลังจากนั้นถึง 4 สนามก่อนจะจัดการคว้าโพเดียมที่ 3 กับการแข่งขันที่ เลอ มองส์ สนามระดับตำนานในประเทศฝรั่งเศส ที่เก็บ 3 โพเดียมจาก 6 สนามแรก ซึ่งถือเป็นผลงานที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับนักบิดที่มาจาก “อาเซียน”

 

อย่างไรก็ดี แม้จะมีผลงานอย่างโดดเด่นในหลายสนาม แต่ก็พลาดไม่จบการแข่งขันแบบไร้แต้มหลายสนามเช่นกัน โดยเฉพาะในครึ่งแรกของฤดูกาล ที่พลาดล้มไปถึง 4 สนามทั้งที่มีโอกาสลุ้นโพเดียม เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ต้อง “ปรับความคิดใหม่” เพื่อกลับสู่เส้นทางที่ดีให้ได้

 

“ก้อง-สมเกียรติ” ตั้งหลักใหม่โดยมีเป้าหมาย ในการคว้าแต้มให้ได้ทุกสนาม และยกระดับผลงานขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง จนกระทั่งเข้าสู่ครึ่งฤดูกาลหลัง คืนฟอร์มกลับมาขึ้นโพเดียมที่ 4 ของฤดูกาลได้อีกครั้งที่ เรดบูล ริง ประเทศออสเตรีย

 

โดยหลังจากนั้น “ก้อง-สมเกียรติ” จบการแข่งขันในเลขตัวเดียวแทบทุกสนาม แม้จะเป็นเซอร์กิตที่ไม่ถนัด ไล่ตั้งแต่อันดับ 8 ที่ ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์, อันดับ 7 ที่ มอเตอร์แลนด์ อารากอน และ อันดับ 5 ที่ โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น นั่นแสดงถึงการยกระดับผลงานขึ้นอย่างชัดเจน

 

“ก้อง-สมเกียรติ” เดินทางเข้าสู่โฮมเรซในประเทศไทยด้วยความหวังเต็มเปี่ยม ทั้งของตัวเขาเอง และแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตในบ้านเกิดที่มั่นใจในศักยภาพว่าจะสามารถคว้าชัยชนะที่ บุรีรัมย์ ได้

 

เมื่อเข้าสู่ “เรซเดย์” ของ “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ปรากฏว่าฝนตกลงมาอย่างหนักก่อนเริ่มต้นเรซ แต่ “ก้อง-สมเกียรติ” ก็ออกสตาร์ตได้อย่างยอดเยี่ยม ขยับขึ้นเป็นผู้นำได้ตั้งแต่รอบแรก แต่โชคชะตาไม่เข้าข้าง ฝนตกหนักขึ้น บิดผ่าน “แอ่งน้ำ” ที่โค้ง 4 จนพลาดล้มไปชนิดที่ช็อกแฟนๆ อย่างมาก

 

“ก้อง-สมเกียรติ” พยายามอย่างเต็มที่เพื่อนำรถกลับมาแข่งให้ได้อีกครั้ง แต่ความเสียหายจากการล้มทำให้ไม่สามารถลุยต่อได้ แต่เสียงปรบมือให้กำลังใจยังคงสนั่นรอบแทร็ก เป็นการบ่งบอกว่า “แฟนๆ ยังคงอยู่เคียงข้างเขาเสมอ”

 

“สำหรับการแข่งขันโมโตทู ในปีที่ผ่านมา ถือว่าทำได้ดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในตอนต้นฤดูกาล”

 

“เป้าหมายในปีหน้า ตั้งใจว่าจะทำให้ดีที่สุด และจบในอันดับที่สูงกว่าเดิม ปีนี้จะจบอันดับ 10 ของโลก ก็อยากจะยกระดับขึ้นไปติดท็อป 5 ให้ได้”

 

จบฤดูกาล 2022 “ก้อง-สมเกียรติ” เก็บคะแนนมาได้ทั้งสิ้น 128 แต้ม ครองอันดับ 10 ของโลกกับการแข่งขันรุ่น โมโตทู ซึ่งถือเป็นสถิติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับนักแข่งจากอาเซียน แน่นอนว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ดีเพื่อนำไปสู่การยกระดับผลงานในปีหน้า

 

และล่าสุดได้รับรางวัลนักกีฬาอาชีพชายดีเด่น จากการประกาศรางวัล วันกีฬาแห่งชาติประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565

 

มาติดตามไปด้วยกันกับการเติบโตของนักบิดไทย “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ผู้ทะยานกำแพงนักแข่งจาก “อาเซียน” ขึ้นสู่ระดับ “เวิลด์คลาส” อย่างแท้จริง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube