fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ขั้วอำนาจเก่า 4 บิ๊ก ชิงนายกฯ

เลิกเหนียมอาย ทยอยหงายไพ่กันแล้ว หลังบิ๊กป้อม นายกสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ไฟเขียวลูกน้องปล่อยข่าวเป็นแคนดิเดตนายกฯในสังกัดค่ายพลังประชารัฐ วันต่อมาถึงคิว บิ๊กตู่ อดีตน้องรัก ประกาศชัด เตรียมร่วมงานค่ายรวมไทยสร้างชาติ

 

 

 

พร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ สืบทอดอำนาจรากงอกกันต่อไป แต่ยังไม่วายหยอดพี่ป้อมคนขี้งอน ในทำนองว่า ยังคงเหมือนเดิม ไม่ได้จากกันไปไหน พูดคุยกันอยู่เหมือนเดิม ความผูกพันนี้ไม่มีใครลบล้างได้ พลันที่ บิ๊กตู่ กำหนดบทบาทของตนเองแบบชัดๆ จึงทำให้ขั้วอำนาจเก่า หรืออำนาจรัฐบาลลายพรางฯ ขณะนี้มี แคนดิเดตนายกฯแล้ว 4 ราย ประกอบด้วย 1.บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สังกัดค่ายรวมไทยสร้างชาติ 2.บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากซุ้มพลังประชารัฐ 3. เสี่ยหนู พลังใบ อนุทิน ชาญวีรกูล จากก๊วนภูมิใจไทย และ 4.พ่อเลี้ยงอู๊ดด้า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จากทีมสีฟ้า ประชาธิปัตย์ ซึ่งแต่ละคนก็มีสาวก กองเชียร์ของตนเองกันอยู่แล้ว

 

เริ่มจาก บิ๊กตู่ วัย68 ปี หลังจากลีลา พลิ้วไหวหลายระลอก จนที่สุดก็เป็นไปตามที่ข่าวปล่อยออกมา ที่ให้บิ๊กตุ๋ย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ออกไปสร้างรังรักรอไว้ก่อนแล้ว ซึ่งเมื่อบิ๊กตู่ แสดงความชัดเจนเช่นนี้ ย่อมตีความหมายว่าเขาต้องมั่นใจว่าหลังเลือกตั้งจะมีขุมกำลังเกิน 25 ที่นั่งเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯได้ อีกทั้งการเปลือยตัวตนเยี่ยงนี้ ย่อมทำให้เหล่าบรรดานักเลือกตั้งจะได้ตัดสินใจได้สะดวกขึ้นว่าจะอยู่กับลุงป้อม หรือจรลีไปหาลุงตู่ กันแน่

 

 

คนต่อมา บิ๊กป้อม นั้น ลูกหาบอย่าง ไพบูลย์ นิติตะวัน ฟันธงไว้แล้วว่าคือนายกฯ คนที่ 30 ซึ่งแม้ว่าภาพลักษณ์ของ บิ๊กป้อมจะ สะเงาะสะแงะ ขาแข้งอ่อนแรง พ่ายสังขารในวัย 77 ปี แต่ด้วยสาเหตุบางประการทำให้เขาจำต้องเดินหน้าต่อ โดยเริ่มขยับ ส่งมือทำงานชั้นเซียน อย่าง ผู้กองยอดรัก ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปเป็นประธาน พิธีเปิดการประชุมสามัญประจำปี สภาเครือข่ายประชาชนอีสาน สภาประชาชน 4 ภาค เพื่อทำงานเชิงลับกันแล้ว

 

 

คนต่อมา เสี่ยหนู พลังใบ อนุทิน ชาญวีรกูล วัย56ปี คนนี้สรรพคุณเพียบ ดาวดังในโลกโซเชี่ยล ไล่เรื่อยมาจากเรื่องวัคซีนโควิด มาถึงกัญชาเสรี ซึ่งศึกนี้ครูใหญ่ เนวิน ขอดันก้นขึ้นเสวยอำนาจสูงสุดสักครั้งในชีวิต และจากบทบาทที่ผ่านมา เสี่ยหนูฉายภาพประนีประนอม ใจถึงเงินถึงพึงได้ ทำให้สายธารบรรดานักเลือกตั้งไหลเข้ามาซบมากมาย ล่าสุดเสี่ยหนูยังปากหวาน บอกว่า “ราชสีห์ของหนูวันนี้คือประชาชน” พร้อมย้ำว่า ทุกพรรคคือ คู่แข่ง แข่งกันทำงานให้บ้านเมือง
คนต่อมา พ่อเลี้ยงอู๊ดด้า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ วัย 66 ปี ที่เก้าอี้หัวหน้าค่ายไม่แข็งแรง ถูกจ้องเลื่อยขาเก้าอี้ต่อเนื่อง

 

บวกกับปัญหาเลือดไหลไม่หยุด ทำให้ค่ายสีฟ้าโอกาสเป็นพรรคใหญ่อีกครั้งเป็นไปได้ยาก น่าจะอยู่ประมาณ 60-70 เสียง และคู่หูบัดดี้อย่างภูมิใจไทยก็ขยับไปเป็นพรรคใหญ่เสียแล้ว ส่วนประเด็นที่ บิ๊กตู่ เปิดหน้าชนนั้น อู๊ดด้า วิเคราะห์ว่า บิ๊กตู่ ต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกอย่างระมัดระวังขึ้น เพราะสมัครสมาชิกพรรคเมื่อไหร่ เท่ากับมีพรรคการเมืองสังกัดแล้ว

 

 

ทั้ง 4 รายของขั้วอำนาจเก่า ทั้ง บิ๊กตู่ บิ๊กป้อม เสี่ยหนู และ พ่อเลี้ยงอู๊ดด้า ต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งของอีกขั้วอำนาจหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ เห็นจะมีอยู่ 2-3 ราย ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ คือ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยวัย36 ปี ที่ยังไม่ประกาศชัดเจน แต่โอกาสสูงยิ่ง คนต่อมา หนุ่มทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อายุ 42 ปี เสนอตัวพร้อมเป็นนายกฯไปแล้ว และ คนที่ 3 พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส วัย 74 ปี ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตั้งแต่กลางปี 2565 ที่ผ่านมาแล้ว
อย่างไรก็ตามยังมีคนดังเป็นแคนดิเดตนายกฯ เช่น เฮียกวง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ หญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ต้องจับตาว่าสุดท้ายแล้วจะไปสวามิภักดิ์อยู่ขั้วอำนาจไหน?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube