fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทองพุ่งปี66 บนศก.โลกชะลอ

ราคาทองแม้จะมีความผันผวน แต่บนความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันราคาทองคำขึ้นไปสูง ควบคู่ไปกับความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อ ที่เป็นปัจจัยผลักดันให้ราคาทองคำดีดตัว

 

 

 

ซึ่งปัจจัยเงินเฟ้อไม่ใช่เรื่องชั่วคราวอย่างที่ ธนาคารกลางสหรัฐ เคยคาดไว้ก่อนหน้านี้ และจากการที่เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีผลทำให้ราคาทองคำทำผลงานในการตอบแทนได้ดีกว่าสินทรัพย์อื่น ๆ เนื่องจากทองคำถูกมองเป็นสินทรัพย์ที่เงินเฟ้อไม่สามารถไปลดทอนมูลค่าได้ ไม่เหมือนกับพันธบัตรหรือหุ้น และแม้ว่าราคาทองคำในตลาดโลกที่ผ่านมามีการปรับตัวลงไปบ้าง

 

แต่ช่วงปลายปีจะเป็นเทรนด์ขาขึ้น เนื่องจากช่วงปลายปีนักวิเคราะห์หลายสำนักชี้ว่า ในปีหน้าปี 2566 โลกกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบเลี่ยงไม่ได้ รวมทั้งปัจจัยเงินเฟ้อยังยืดเยื้อ ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ ยังคงมุ่งมั่นในการขึ้นดอกเบี้ย จึงทำให้ทองคำน่าจะเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยพอสมควร

 

โดยนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ราคาทองคำในปี 2566 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากปีนี้ทะลุระดับ 1,800 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ เนื่องจากกำลังซื้อของนักลงทุนที่กลับมาหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายมากขึ้น ทำให้การค้า การลงทุน และการเปิดประเทศท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเต็มรูปแบบ

 

รวมทั้งทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มแข็งค่า ควบคู่กับทิศทางค่าเงินบาทที่จะแข็งค่ากลับสู่ระดับปกติที่ 31-32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถือได้ว่าทิศทางราคาทองคำในปีหน้าจะดีดตัวและมีราคาดีกว่าในปีนี้ รวมทั้งปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1,790 เหรียญสหรัฐซึ่งจะมีโอกาสขยับได้อย่างแน่นอน

 

 

ส่วนแนวโน้มการซื้อขายทองคำในช่วงสิ้นปีหรือปีใหม่นี้ จะยังไม่คึกคักเนื่องจากกำลังซื้อของประชาชนยังไม่กลับมาเต็มที่ เพราะประเทศไทยเองประสบกับปัญหาอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมาทำให้กำลังซื้อลดลงไปกว่าร้อยละ 50

 

ซึ่งความเห็นของนายกสมาคมค้าทองคำ สอดคล้องกับบทวิเคราะห์ของหลายๆ สำนัก เนื่องจากทิศทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มเติบโตชะลอลง ราคาทองคำกลับจะมีทิศทางเพิ่มขึ้น เพราะทองคำนับเป็นเครื่องมือเก็บรักษามูลค่า และไม่เสื่อมสภาพ นักลงทุนจึงมองทองคำเสมือนเป็นหลักประกันในช่วงที่สินทรัพย์อื่นเผชิญความเสี่ยงสูงหรือมีแนวโน้มด้อยค่าลง ในช่วงเศรษฐกิจขาลงไม่ว่าจะเป็น หุ้น พันธบัตร เงินตราต่างประเทศ หรืออสังหาริมทรัพย์ ราคาทองคำย่อมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามความต้องการของนักลงทุนที่อยากหาความปลอดภัยจากความผันผวนของสินทรัพย์อื่นนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube