fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เพื่อ “ลุงตู่” รวมไทยสร้างชาติ 25 ที่นั่งไหวมั้ย “ตุ๋ย”

แม้ในทางนิตินัย จะยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น หรืออาจเกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาเหมาะสมจะเปิดเผยสถานะ ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ในทางพฤตินัยนั้นมันยิ่งกว่าชัดเจน เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็พูดแล้วว่า “บิ๊กตู่” ไม่อยู่กับพรรค ประหนึ่งเป็นการไล่กลายๆ

 

 

รวมถึงภาพล่าสุดของ “พล.อ.ประยุทธ์” กับ “นายกศักดิ์-พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว” แกนนำรวมไทยสร้างชาติ ขาใหญ่สุราษฏร์ธานี ที่มีการเผยแพร่ออกไปในโซเชียลมีเดีย ก็ยิ่งบ่งชัด ว่ามาทางรวมไทยสร้างชาติแน่นอน

 

แต่รวมไทยสร้างชาติ จะมีปาฏิหารย์ จะสร้างเซอร์ไพรซ์ ดัน “ลุงตู่” ให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในสภา ได้เหมือนพลังประชารัฐ เมื่อปี 62 หรือไม่ ยังเป็นเรื่องยากที่จะตอบ เพราะโจทย์แรกคือในการเลือกตั้ง ต้องได้ ส.ส.อย่างน้อย 25 ที่นั่งก่อน แม้ “เสี่ยตุ๋ย-พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคจะพูดหลายครั้งมั่นใจได้เกิน 25 ที่นั่งแน่นอน

 

แต่ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างในตอนนี้ก็ไม่อาจการันตีได้จริงๆ เพราะรายชื่อส.ส.ปัจจุบัน ที่จะตามมาจากพลังประชารัฐ กลุ่ม “สุชาติ ชมกลิ่น” หรือกลุ่มภาคใต้ รวมถึงที่จะดูดจากประชาธิปัตย์ สายกปปส.ดั้งเดิม ยังคลุมเครือส่วนที่เปิดตัวแล้ว ก็เป็นอดีต ส.ส.สอบตกของค่ายสีฟ้า ที่เขาไม่เอาแล้ว ก็ไม่แน่ว่าจะสู้กับคนใหม่ ที่ประชาธิปัตย์วางตัวไว้ และประกาศจะสู้เต็มรูปแบบได้หรือไม่

 

จากการส่องขุมกำลังของรวมไทยสร้างชาติแล้ว ทีม “สุชาติ” อาจจะมีประมาณ 10 คนตามมา ยังไม่ชัดตัวเลข และไม่ชัวร์ว่าเมื่อย้ายพรรคมาอยู่กับ “ลุงตู่” ในพื้นที่ภาคกลางและตะวันออกจะสู้กระแส แลนด์สไลด์ได้หรือไม่ เพราะผลโพลบ่งชัด 2 ภาคนี้ เชียร์ “อุ๊งอิ๊ง” ส่วนปีกปักษ์ใต้ของพลังประชารัฐที่จะตามมาเพราะอิงกระแส “บิ๊กตู่” ชัดแล้ว มี 5 คน ส่วนอีก 9 ยังลังเลและอาจโดดดูดกลับ เช่นเดียวกับกลุ่มจากประชาธิปัตย์ ที่ตอนแรกบอก 12 แต่มีชัดก็แค่ “พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล”

 

ส่วนคนอื่นๆ ยังรอทิศทางลม เพราะฉะนั้น ยอดรวม ส.ส.ปัจจุบัน ที่จะมาสังกัดรวมไทยสร้างชาติ เพื่อสู้ศึกในครั้งหน้า ยังรวมกันไม่ถึง 25 คนเลยและในจำนวนนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะชนะใจชาวบ้านได้กลับเข้าสภาทั้งหมดหรือไม่ เพราะสถิติในอดีต ส.ส.เก่ามีเปอร์เซ็นต์สอบตกสูงพอๆกับสอบได้นั่นเอง ดังนั้นภาคใต้เห็นจะมีเพียง “ลูกช้าง” สุพล จุลใส พี่ชาย ของ “ลูกหมี” ที่จะย้ายจากรวมพลัง มารวมไทยฯ บ้านใหญ่ชุมพร คนเดียวเท่านั้น ที่น่าจะการันตีว่าชนะแน่ๆ ส่วนจะแบกอีก 2 คนไหวมั้ยก็ต้องดูคู่แข่งสีฟ้ากันอีกที

 

ส่วนภาคกลาง ตะวันออก อาจจะหวังได้จาก “เสี่ยเฮ้ง” บ้านใหม่เมืองชล ได้อีกนิดหน่อย แต่ก็ยากพอสมควร หากบ้านใหญ่”คุณปลื้ม”กลับเพื่อไทยจริงๆ จัดทัพสู้ “สุชาติ” ก็อาจสิ้นชื่อได้เหมือนกัน ดังนั้น โจทย์แรกของรวมไทยสร้างชาติ หวัง 25 ที่นั่ง เพื่อจะดัน”ลุงตู่” เป็นแคนดิเดตนายกฯในสภานั้นไม่ง่ายเลยจริงๆ กับสถานการณ์ ณ เวลานี้ แต่การเมืองไทย มันเปลี่ยนแปลงเร็ว ตราบใดยังไม่หย่อนบัตรลงคะแนน ทุกอย่างก็ยังพลิกผันได้ตลอดเวลา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube