fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“สมศักดิ์” ตั้งเป้ายึดทรัพย์แสนล้าน-ยก “ชูวิทย์” ต้นแบบ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมพร้อมด้วย นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อหารือแนวทางบูรณาการยึดอายัดทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมด้วยพยานหลักฐาน โดยตั้งเป้าหมายการยึดทรัพย์สินขบวนการค้ายาเสพติดในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไว้ที่ 100,000 ล้านบาท

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดนั้น เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ เพราะในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีข่าวที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดแทบทุกวัน จึงมีการปรับเปลี่ยนประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ โดยทิ้งกฎหมายทิ้งเก่า 24 ฉบับและรวบรวมให้อยู่ในฉบับเดียวโดยเน้นการยึดอายัดทรัพย์สินเป็นหลัก ซึ่งเริ่มใช้แล้วตั้งแต่ 9 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมาโดยสามารถยึดทรัพย์สินรวมมูลค่าสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท

 

สําหรับเป้าหมายการยึดอายัดทรัพย์สิน 1 แสนล้านบาท ในปีงบประมาณ 2566 นั้น นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า สามารถทําได้จริงและไม่ยากเกินความสามารถของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนเองได้ทําให้เห็นแล้วว่าก่อนหน้าที่จะเข้ามาเป็น รมว.ยธ. นั้นพบการยึดอายัดทรัพย์สินปีหนึ่งไม่เกิน 900 ล้านบาท แต่เมื่อตนเองเข้ามากลับมียอดการยึดอายัดทรัพย์สินที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จึงมั่นใจว่าเป้าหมาย 1 แสนล้านบาทที่วางไว้ ทําได้อย่างแน่นอน และปีต่อไปก็จะเพิ่มเป้าหมายให้สูงขึ้น เพื่อกําจัดวงจรอุบาทว์เหล่านี้ให้หมดไป

 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มว่า ตอนนี้กําลังเร่งดําเนินการผลิตระบบแจ้งเบาะแสออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนหรือคนที่เห็นการกระทําความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด กล้าที่จะแจ้งเบาะแสเข้ามา พร้อมยํ้าว่า หากเบาะแสดังกล่าวสามารถนําเจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมและยึดอายัดทรัพย์สินได้ จะได้รับส่วนแบ่ง 5% จากมูลค่าการยึดอายัดทรัพย์สินทั้งหมด

 

ทั้งนี้นายสมศักดิ์ ได้พูดถึงนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ว่า ถือเป็นบุคคลตัวอย่างที่กล้าแจ้งเบาะแส กล้าให้ข้อมูล จนทําให้เจ้าหน้าที่สามารถกวาดล้างแก๊งยาเสพติดรายใหญ่ได้ ซึ่งนายชูวิทย์ก็มีสิทธิ์ที่ได้รับเงินรางวัล 5 % จากการยึดอายัดทรัพย์สินทั้งหมดอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามการประชุมในวันนี้ นายสมศักดิ์ เผยว่า ถือเป็นการประชุมเพื่อทําความเข้าใจและให้ปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกันและเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าเป้าหมายที่วางไว้นั้นจะสําเร็จตรงตามเป้าอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube