fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลุงตู่เร่งศก. โกยเรทติ้งสู้เลือกตั้ง

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ชี้ร่างพรป.เลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัด.รัฐธรรมนูญ ดำเนินการตามขั้นตอน ในการประกาศใช้เพื่อเตรียมการเลือกตั้งได้ ก็ทำให้หลายๆ พรรคเริ่มมีความเคลื่อนไหว เตรียมความพร้อมเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งครั้งต่อไป

ซึ่งก็เป็นที่น่าติดตาม โดยเฉพาะในฝั่งของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่าจะมีการทำประชานิยม หรือ ออกมาตรการอะไร เพื่อช่วยเหลือประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้าย เพื่อรักษาความนิยมและปูทางสู่การเลือกตั้งในสมัยหน้าต่อไป

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ถึงเรื่องดังกล่าวโดย รศ.ดร.สมชาย มองว่าสิ่งที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะทำก็คงเป็นเรื่องของมาตรการต่างๆ ที่มีอยู่ตอนนี้ เพราะช่วงนี้ก็เป็นช่วงฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และเร่งมาตรการต่างๆ มากระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้มากที่สุด เพื่อรักษาความนิยมทางอ้อม

 

(ปล่อยเสียง อ.สมชาย-1 : รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง)

 

“ประชานิยมคงไม่ทำนะครับ ที่จะทำด้านมาตรการซึ่งตอนนี้ก็ทำอยู่แล้ว เพราะว่าตอนนี้เศรษฐกิจก็อยู่ในขาฟื้น เพราะฉะนั้นเขาคงพยายามจะกระตุ้น ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จะเห็นว่ารัฐบาลก็ออกมาตรการหลายๆ อย่าง รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว เรื่องของประกันราคาพืชผล หลายต่อหลายอย่าง เพราะฉะนั้นคือกำลังทำอยู่เพื่อเรียกคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งอาจารย์คาดว่าน่าจะเป็นปีหน้า ระหว่าง ก.พ.-มี.ค. เพราะฉะนั้นผมคิดว่าคงจะซื้อเวลาไปจนถึงใกล้ๆ การเลือกตั้ง แต่ว่าทำก่อนจะถึงบทกำหนดวันที่ 23 แต่ว่ามาตรการที่เขาทำอยู่ตอนนี้ก็คงจะมีการเร่ง เพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้มากที่สุด พูดง่ายๆ ก็มีการดำเนินมาตรการที่ช่วยในการหาเสียงในทางอ้อม ไม่ใช่ในทางตรง คงจะดำเนินมาตรการตรงนี้ครับ”

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.สมชาย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้มาตรการที่รัฐบาลจะออกมาเพื่อช่วยเหลือประชาชน คงจะไม่ออกมาแบบเทกระจาดแบบก่อนๆ แต่ทุกอย่างคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นว่าเป็นอย่างไร

 

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาบรรยากาศการเมืองและเศรษฐกิจไทยว่าจะเป็นไปในทิศทางใด รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะรักษาความนิยมจากประชาชนได้มากน้อยเพียงพอที่จะลุยศึกเลือกตั้งในสมัยหน้าได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube