fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลุ้น “ซานต้าตู่” แจกของขวัญปีใหม่

 

 

 

เข้าสู่ช่วงท้ายปลายปีแล้วสำหรับที่ผ่านมาประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตมากมาย ทั้งเชื้อโรคร้ายและเศรษฐกิจที่ล้มลุกคลุกคลาน แต่ก็ก้าวผ่านไปได้ด้วยดี และกำลังจะฟื้นขึ้นใหม่อีกครั้ง ในฝากฝังของรัฐบาลเองก็ไม่นิ่งนอนใจ

 

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปหามาตรการของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ซึ่งก็เตรียมที่จะเสนอเข้าสู่ครม.ในเร็ววันนี้

 

 

โดยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ก็ได้พูดคุยกับ นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งนายสมชาย กล่าวว่า สำหรับของขวัญปีใหม่ที่รัฐบาลจะมอบให้ประชาชนนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นแคมเปญอะไรก็ได้ แต่ต้องส่งเสริมอาชีพของคนระดับล่างอย่างมั่นคง เพื่อให้เกิดรายได้ที่ยั่งยืน และในส่วนของผู้ประกอบการก็อยากให้ลดเงื่อนไขทางภาษีลงบ้าง เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยดำเนินกิจการต่อไปได้

 

“ถ้าเป็นใจผม อยากให้ออกแคมเปญอะไรก็ได้ ที่ส่งเสริมอาชีพของคนระดับล่าง วันนี้สังคมไม่มีตังค์ สังคมกำลังง่อยเปลี้ยเสียขา จากที่รัฐแจกเงินเพื่อให้เขาใช้ยังชีพชั่วคราว อยากให้รัฐบาลมีวิชั่นที่มองเรื่องของการบริหารเงิน จริงๆ อาจไม่ต้องใช้เงิน เพียงแต่ลดเงื่อนไขของการประกอบการ ของผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งใช้แพทเทิร์นภาษีอันเดียวกับรายใหญ่ คือที่ผ่านมาหลายๆ ปีประเทศไทย เราไปส่งเสริมรายใหญ่ๆ เข้ามาลงทุน

 

ด้วยสิทธิทางภาษีพิเศษมากมายก่ายกอง จนกระทั่งตอนนี้รายใหญ่ครองสัดส่วน ของทางการค้าในประเทศไทยจนจะหมด และเกิดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง คนจนทำมาหากินลำบาก คนจนทำการค้าขายลำบาก เพราะมีกำแพงภาษี เรื่องการตรวจสอบ แม้ว่าโครงการคนละครึ่งก็ตาม สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นตัวที่จะทำให้คนจนไม่สามารถเผยอขึ้นมาได้”

 

 

ทั้งนี้นายสมชาย ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงกำลังซื้อในช่วงไตรมาส4 ว่า ไม่ค่อยดีมากนัก ร้านค้าต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคนไม่มีกำลังซื้อ อยากให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขอย่างจริงจัง

 

“เท่าที่คุยกับกลุ่มร้านค้าขายด้วยกัน ก็อย่างเดือนนี้ประมาณ 1-10 ก็นั่งเหงาแล้ว บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้หมด แล้วก็กำลังซื้อก็ไม่กลับมาเข้ามา ผมไปต่างจังหวัดกลับมาเมื่อวาน ไปแถวอุทัยฯ-สุพรรณ ร้านค้าก็พูดเป็นเสียงเดียวกัน คนไม่มีกำลังซื้อ ถามว่าทำไมคนไม่มีกำลังซื้อ มันที่ผ่านมาควรจะเก็บได้ราคาดี กลับน้ำท่วมบ้าง

 

 

ก็ทำให้ชื้นบ้าง เน่าไปบ้าง ชาวไร่ไม่มีรายได้ ข้าวไม่มีรายได้ รายได้ระดับล่างมันไม่เกิดจากตัวเขาเอง เพราะฉะนั้นควรแก้จากที่ผ่านมา ที่มันเกิดการถดถอย ในด้านที่เราแก้ไม่ถูกวิธี การค้าก็เหมือนกัน การค้าระดับล่างก็ไม่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ” คงต้องติดตามกันว่ารัฐบาล”ซานต้าตู่” จะมีของขวัญอะไรเพื่อมอบให้แก่ประชาชนในปี2566นี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube