fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กลุ่มเคลื่อนไหว ยื่นหนังสือถึงสถานทูตเกี่ยวกับเอเปค 2022

กลุ่มเคลื่อนไหว ยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูต 5 แห่ง เกี่ยวกับการประชุมเอเปค 2022

 

 

เครือข่ายกลุ่มเคลื่อนไหวทางการชุมนุมเดินทางมายังสถานเอกอัครราชทูต 5 แห่งประจําประเทศไทยคือ แคนาดา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา เพื่อยื่นหนังสือเกี่ยวกับประเด็นที่ต้องการสื่อสารถึงผู้นําที่จะเข้าร่วมประชุมเอเปค 2022 ในวันที่ 18-19 พ.ย. ที่จะถึงนี้

 

บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา มีตัวแทนเผยรายละเอียดของหนังสือที่นํามายืนต่อ 5 สถานฑูต ใจความว่า อยากให้ผู้นําที่เดินทางมาประชุม ได้ทราบถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยในปัจจุบันและจุดยืนของกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีต่อการประชุมเอเปค 2022 ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยตอนนี้ได้อำนาจมาจากกระบอกปืน ไม่ใช่อาณัติของประชาชน จนมี นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนออกมาเรียกร้อง 3ข้อ คือ ให้นายกและคณะลาออก ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน  ซึ่งรัฐได้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 526 ราย และเสียชีวิต 2 ราย

 

 

นอกจากนี้ยังมีการใช้สปายแวร์ในเครื่องมือสื่อสาร และการแอบติดอุปกรณ์ GPS ในรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อสอดส่องข้อมูลส่วนตัว ดักจับสัญญาณ และติดตามความเคลื่อนไหวของประชาชนในทุกย่างก้าว จึงหวังว่าผู้นําจากประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยจะพิจารณาถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าว เพราะเชื่อมันว่าการประชุมเอเปค ไม่ควรเป็นเวทีในการสร้างความชอบธรรมให้กับผู้นำที่ได้อำนาจมาโดยมิชอบ

 

 

โดยกลุ่มเคลื่อนไหว ที่มาร่วมยืนหนังสือในวันนี้ มีจํานวนทั้งสิ้น 12 กลุ่ม คือ 1.แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 2.กลุ่มทะลุวัง 3.กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย 4.We Volunteer 5.โดมปฏิวัติ 6.เครือข่ายแรงงาน 7.Supporter Thailand (SPT) 8.กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย 9.Democracy Restoration Group (DRG) 10.กลุ่มทะลุแก๊ส 11.กลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.112) 13.คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) เบื้องต้นกลุ่มเคลื่อนไหวการชุมนุมยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตไปแล้ว 4 แห่ง มีอยู่หนึ่งแห่งที่ทางฑูตไม่สามารถออกมารับด้วยตัวเองเนื่องจากติดภาระกิจ จึงส่งตัวแทนมารับหนังสือคือเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และที่สุดท้ายที่จะนําหนังสือไปยื่นคือ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศล ซึ่งจะไปยื่นในเวลา 14.00 น.

 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตํารวจมีการจัดวางกําลังตามจุดต่างๆของสถานฑูตที่กลุ่มเคลื่นไหวจะเดินทางไปยื่นหนังสือ ซึ่งแต่ละจุดมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ประมาณ 20 นาย เพื่อคอยอํานวยความสะดวก เบื้องต้นยังไม่มีเหตุความรุนแรงหรือปะทะกันแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube