fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลุ้นจีนคลายล็อกโควิดหนุนศก.โลก-ไทยฟื้นตัว

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศจีนยังไม่คลี่คลายลงมากนัก โดยล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในรอบ 5 เดือน แม้ว่าทางการจีนจะดำเนินการล็อกดาวน์ในพื้นที่ระบาด ตามนโยบายซีโร่โควิดแล้วก็ตาม

 

 

 

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ต่างมองว่าทางการจีนจะไม่มีการผ่อนปรนการควบคุมโควิด-19 จนกว่าจะถึงการประชุมรัฐสภาประจำปี 2566 ซึ่งคาดว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำจีนต่อเป็นสมัยที่ 3

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ถึงประเด็นดังกล่าว โดย รศ.ดร.สมชาย ได้ให้ความคิดเห็นว่า ถึงแม้จะยังพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็มีโอกาสที่จีนอาจจะคลายล็อกดาวน์ได้ในปีหน้า ไม่ว่าช้าหรือเร็วก็ตาม ซึ่งจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป

 

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.สมชาย ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หากจีนยังคงนโยบาย Zero-Covid อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจโลก ตัวกระตุ้นเศรษฐกิจลดลง และอาจผลกระทบต่อประเทศไทยในเรื่องของการส่งออกและการท่องเที่ยว ดังนั้นรัฐบาลไทยเองจึงควรพัฒนาขีดความสามารถในการแข็งขันให้เพิ่มมากขึ้น พัฒนาด้านเทคโนโลยี และแก้ไขเรื่องความเหลื่อมล้ำ เพื่อประคองเศรษฐกิจให้ดำเนินต่อได้

 

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตามองสถานการณ์การในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด ว่าจะสามรถคลายล็อกโควิด-19 ได้เมื่อใด และจะกลับมาผงาดในยุทธจักรเศรษฐกิจโลกได้อีกครั้งหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube