fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“เสี่ยหนู”ชน”ปชป.”หักจริงหรือละครลิง?

เดือดปรอทแตกจริงๆสำหรับวิวาทะระหว่าง 2ค่ายดังร่วมรัฐบาลลายพราง อย่าง ภูมิใจไทย และ ประชาธิปัตย์ ในประเด็นร้อน กัญชาพาซวย ที่หลังๆกระแสสังคมเริ่มตีกลับ

 

 

ปรากฏเรื่องราวผลกระทบจากการใช้กัญชาไปในทางที่ไม่เหมาะ ไม่ควร ซึ่งส่งผลในทางการเมือง ที่ค่ายสีฟ้าบางส่วนบางคนออกมาประกาศไม่เอาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง จนทำให้เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ปรี๊ดแตก

 

ออกมาเหน็บแรงๆว่า มีมติวิปแล้ว ไม่ทำตาม ต่อไปคงต้องนั่งลุ้นคะแนนกัน ย้อนถาม ประชาธิปัตย์รับงานใครมาหรือไม่ หลังชงดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ขณะที่ลูกพรรคขาแรง อย่างบังซุบ ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกมาจวกแบบไม่ไว้หน้าว่า “พรรคที่อายุเยอะควรจะมีมารยาทมากขึ้น พรรคเก่าแก่แต่กลับไม่มีมารยาท”

 

ขณะเดียวกัน ตัวตึงเมืองหมูยาง อย่าง สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโต้ทุกเม็ด แฉยับ”กัญชาเสรีสุดขั้ว” กฎกระทรวงเอาไม่อยู่ ขายเกลื่อนถนน พร้อมสอนมวย”ภูมิใจไทย” ต้องใจกว้างยอมรับกัญชามีปัญหาต้องหาทางแก้ไข ขออย่ากลบเกลื่อนให้เป็นความขัดแย้งทางการเมือง ยันมารยาททางการเมืองคือการเดินตามแนวทางที่ได้ร่วมตกลงกันไว้ และหากเห็นสิ่งไม่ถูกต้องเป็นโทษ และไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ก็ต้องติเตือนและต้องฟังกันบ้าง

 

ทั้งนี้ปมความขัดแย้งของภูมิใจไทย และ ประชาธิปัตย์ มีมานานแล้ว เบื้องหลังเบื้องลึก เกิดจากแย่งชิงพื้นที่ฐานเสียงในภาคใต้ โดยผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ภาคใต้มีเก้าอี้50ตัว ประชาธิปัตย์ ตกต่ำเสียพื้นที่มากที่สุดได้มาแค่ 22 ที่นั่ง ส่วน พรรคภูมิใจไทย ส่วนใหญ่มาจากความนิยมในตัวบุคคลบวกกับมีการดึงหัวคะแนนจากขาใหญ่มาเป็นพวก จึงสอยไป 8 ที่นั่ง ส่วนพลังประชารัฐได้มา 13แต้ม ประชาชาติ 6 ที่นั่ง รวมพลังประชาชาติไทย ของกำนันสุเทพ 1 ที่นั่งจากชุมพร

 

ค่ายสีฟ้าที่เคยยิ่งใหญ่ในแดนสะตอแต่กลับถูกค่ายเสี่ยหนูมาตีกินย่อมไม่พอใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่เมื่อหลังเลือกตั้งปี 2562 เสร็จ 2ค่ายนี้ไม่มีทางเลือกมากนักจึงจำต้องจับมือขายเป็นแพ็คคู่ จึงได้ไปเข้าร่วมกับพลังประชารัฐ ตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แต่เมื่อฮันนีมูนผ่านไป ก็เริ่มแว้งเปิดศึกกันปะปราย จนมาระเบิดสงครามชัดเจนในประเด็นกัญชาเสรี ที่เสี่ยหนูหนุนเต็มสูบ แต่ประชาธิปัตย์ ก็ค้านออกหน้าออกตา

 

จนวันที่ 14 กันยายน 2565 ภูมิใจไทยแพ้โหวต สภามีมติถอนร่างกัญชา-กัญชง ประชาธิปัตย์ นำโดย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย และอีกหลายสิบคน โหวตไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ ต่อมา 2 พ.ย.2565 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายสาทิตย์ และพวกแถลงถึงจุดยืน คว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง หลังกรรมธิการไม่ปรับแก้ตามข้อเสนอ จากนั้น เสี่ยหนูจึงของขึ้นองค์ลง ออกมาจวกยับแบบตัดความสัมพันธุ์ ตายไม่เผาผีกันเลย

 

ทว่า คำถามคือ ภูมิใจไทย และ ประชาธิปัตย์ หักจริงหรือละครลิง มวยล้มต้มคนดูหรือไม่ โดยแหล่งข่าวในทำเนียบรายหนึ่งในข้อมูลว่าเรื่องกัญชานั้น ในที่สุดแล้วก็ต้องผ่านแต่เป็นการผ่านแบบทุลักทุเล เลือดสาดกันไป 2พรรคต่างเล่นในบทบาทของตนเองกันไป ในระดับหัวแถวไม่ได้ขัดแย้งอะไรกัน เป็นเรื่องของลูกพรรคที่ซัดกันไปตามเนื้อผ้า แต่สุดท้ายแล้วศึกเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้ง 2ค่ายไม่มีทางเลือกอีกเช่นกันที่ต้องหันมาจูบปากกันใหม่อีกครั้งเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง แต่ถ้าเกิดลมแปลี่ยนทิศรุนแรง ลุงป้อมหันไปหอมแก้มเฮียโทนี่ นั้นจะทำให้เสี่ยหนูกับลุงอู๊ดด้า อาจกลายไปเป็นฝ่ายค้านแทนก็เป็นได้!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube