fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“อุ๊งอิ๊ง” นายหญิงเจน x 1 ปีถนนการเมือง

ชื่อของ อุ๊งอิ๊ง หรือ แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็ก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกเปิดตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 ในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม บนเวทีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของพรรคเพื่อไทย ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดขอนแก่น พร้อมเรียกเสียงฮือฮากับวรรคทองที่ว่า “คุณพ่อ ท่านปรารถนาที่จะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ”

 

 

 

หลังจากเปิดตัวนายหญิงคนใหม่แห่งค่ายเพื่อไทยในวันนั้น เรียกเสียงวิพากษ์กันอย่างเอิกเกริก เพราะก่อนหน้านี้ ทักษิณ เคยระบุถึงคุณสมบัติของผู้ที่เหมาะจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ว่า หัวใจต้องเป็นประชาธิปไตย ไม่ได้มองประชาชนเป็นพลทหาร และจะต้องตามโลกให้ทัน ต้องเป็นคนเจนเนอเรชั่นเจน x เป็นเจนที่กำลังอยู่ในวัยทำงาน และมีความเข้าใจในเทคโนโลยีโลกยุคใหม่ เพราะการเป็นผู้นำ คือ การเป็นเจ้าภาพที่จะนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ประเทศที่ดีขึ้น

 

ขณะที่ จอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ อดีตคนเคยรักทักษิณ กลับออกมาวิวะทะแรงๆว่า “พรรคเพื่อไทย” ควรจะเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่เป็น “พรรคพวกชินวัตร” ไปเลย”แสดงว่า ยังไม่เข็ดหลาบกับการเล่นการเมืองแบบวงศาคณาญาติ เหมือนอย่างที่พันธมิตรฯ หรือ กปปส.เคยต่อต้านขับไล่จนบ้านแตก คนในครอบครัวแต่ละคนต้องมีอันเป็นไป อยู่ในแผ่นดินบ้านเกิดตัวเองไม่ได้ เล่นการเมืองแบบนี้ พรรคการเมืองพรรคนี้จะใช้ความชอบธรรมตรงไหน ไปกล่าวหาตรวจสอบคนอื่น

 

หลังจากเปิดตัวอุ๊งอิ๊งเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2564 ไปแล้ว ต่อมา วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เข้าร่วมประชุมกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นครั้งแรก ในฐานะผู้สังเกตการณ์เป็นการประชุม จากนั้น วันที่ 2 มีนาคม 2565อุ๊งอิ๊ง จัดกิจกรรมเวิร์กช็อปหัวข้อ “คิด-เปลี่ยน-โลก สร้างโลกที่ดีกว่าและแก้ปัญหาด้วยความคิดเชิงนวัตกรรม” เพื่อนำไปปรับใช้กับการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

 

 

ต่อมาวันที่ 20 มีนาคม 2565 อุ๊งอิ๊งขยับไปสวมหมวกใบใหญ่อีกใบคือ เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดย อุ๊งอิ๊ง กล่าวบนเวทีในวันนั้น ว่า ส่วนสิ่งสำคัญมาก เราจะต้องเป็นรัฐบาลให้ได้ ระบอบเผด็จการต้องหมดไป อาจเป็นเรื่องไกลตัว แต่ไม่ไกลเกินไป เราต้องเตรียมความพร้อมเอาไว้ เมื่อถึงเวลาของเรา เราจะต้องพร้อม พรรคเพื่อไทยจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้และเป็นแกนนำ เพื่อให้เราสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ได้ ให้ประเทศชาติเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

 

จากนั้น 26 มิถุนายน 2565 อุ๊งอิ๊ง ขึ้นแท่นได้รับความนิยมทางการเมืองมากที่สุด จากผลสำรวจนิด้าโพล โดยเหตุผลที่ เลือก อุ๊งอิ๊ง เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริง ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร และเป็นบุตรสาวของ ทักษิณ ต่อมา เฮียโทนี่ ทักษิณ ย้ำหัวหมุดอีกครั้งเรื่องกลับประเทศไทย โดย ระบุว่า “กลับแน่นอน อยากรู้รายละเอียดให้ไปถามลูกสาวผม”

 

ต่อมา 9 ต.ค. 2565 นิด้าโพล สำรวจบุคคลที่คนอีสานจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า อันดับ 1 ยังคงเป็น อุ๊งอิ๊ง ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริงขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานของตระกูลชินวัตร จากนั้น วันที่ 1 พ.ย. 65 พรรคเพื่อไทย จึงจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย” โดยมี อุ๊งอิ๊งสวมบทบาทเป็นที่ปรึกษาอีกเป็นตำแหน่งที่3
นับตั้งแต่วันเปิดตัวครั้งแรกจวบจนถึงปัจจุบันนี้

 

ผ่านมา 1 ปีกว่าแล้ว ในสนามการเมือง ของ อุ๊งอิ๊ง ที่มีการพัฒนาการเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องจับตามองว่าจะเดินตามรอยของอายิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในการก้าวขึ้นสู่ประมุขฝ่ายบริหารหญิงคนที่ 2 ของสยามประเทศได้หรือไม่ ขณะที่อีกคน 8 ปีกว่าแล้วที่ยังหลงกลิ่นอำนาจจนถอนตัวไม่ขึ้นไปเสียแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube