fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ท่องเที่ยวหนุนศก.ห่วงโลกถดถอย

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประจำเดือนพฤศจิกายน ประเมินภาวะเศรษฐกิจการค้าโลกมีแนวโน้มเติบโตชะลอลง ตามเศรษฐกิจโลกที่มีโอกาสเผชิญกับภาวะถดถอยชัดเจนมากขึ้น

 

 

 

ซึ่งองค์การการค้าโลก หรือ WTO คาดว่าในปี 2566 การค้าโลกจะเติบโตได้ในระดับต่ำแค่ร้อยละ 1 จากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของหลายประเทศเนื่องจากเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงยาวนาน และธนาคารกลางใช้นโยบายการเงินอย่างเข้มงวด รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อตลาดพลังงาน สอดคล้องกับประมาณการล่าสุดของ IMF ที่ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจของหลายประเทศ โดยโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีมากขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐและ Euro Zone ที่มีโอกาสสูงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

 

โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธาน กกร.เปิดเผยว่า ตัวเลขคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2566 ถูกปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นไปทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญที่ชะลอตัวลง โดยเศรษฐกิจไทยยังเผชิญต้นทุนต่างๆ ทั้งค่าไฟฟ้า ค่าแรง และสินค้านำเข้าที่แพงขึ้น

 

แต่ภาคการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากกว่าที่คาด ขณะที่ความต้องการภายในประเทศทยอยฟื้นตัว โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนกันยายนอยู่ที่ 1.3 ล้านคน ทั้งปีน่าจะใกล้เคียง 10 ล้านคน จึงมีส่วนช่วยให้การจ้างงานของภาคเอกชน ซึ่งที่ประชุม กกร. คงประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 จะขยายในกรอบร้อยละ 3.0-3.5 การส่งออกขยายคงตัวร้อยละ 7.0-8.0 และอัตราเงินเฟ้อขยายตัวร้อยละ 6.0-6.5 ปัจจัยที่สำคัญคือการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะน้ำท่วมในประเทศน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

 

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการสร้างแต้มต่อให้กับประเทศไทยในภาวะที่ต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ภาวะถดถอย

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า การใช้ข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือ FTA จะเป็นเครื่องสำคัญในการสร้างแต้มต่อให้กับประเทศ โดยประเทศไทยควรเร่งรัดการเจรจา FTA ให้มากขึ้น รวมถึงต้องมีการปลดล็อคปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดำเนินการเจรจาต่อได้

 

ในส่วนนี้หากประเทศไทยเปลี่ยนการเจรจาเป็นในรูปแบบของ Mini Fta มากขึ้น เชื่อว่าจะทำให้การเจรจามีความคืบหน้าได้ เพราะจะใช้เวลาในการเจรจาน้อยลง ซึ่งล่าสุดกระทรวงพาณิชย์กำลังเดินหน้าเจรจา Mini Fta กับเมืองรองที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่องแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube