fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตำนาน 14 ปี “ทักษิณ-เนวิน” ชาวนางูเห่า

ฉลองวันเกิดสุดชื่นมื่นไปแล้วเมื่อ 4 กันยายน 2565 จอมขมังเวทย์อีสานใต้ เนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และอาจารย์ใหญ่แห่งค่าย”ภูมิใจไทย”

 

 

โดยมี เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข นำลูกพรรค พร้อมข้าราชการและอดีตข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมอวยพรท่ามกลางการจับตาว่ามีคนจากค่ายเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ เข้าร่วมงานด้วย

 

ซึ่งงานนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่นายเนวิน ได้เชิญสื่อมวลชนมาร่วมทำข่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งครบรอบ 10 ปีหลังจากที่นายเนวิน ประกาศยุติบทบาททางการเมืองไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีใด ๆ แล้วหันไปทำงานด้านกีฬาจนสามารถพัฒนาเมืองบุรีรัมย์ให้กลายเป็นเมืองแห่งกีฬาในระดับประเทศและระดับโลก แต่ที่ผ่านมาไม่มีใครเชื่อว่าเนวินวางมือการเมืองอย่างชัดเจน ต่างเชื่อว่าเขายังคงเป็นกุนซือสำคัญในการวางหมากการเมืองให้กับเสี่ยหนูและค่ายภูมิใจไทยอย่างต่อเนื่อง

 

ในอดีต เนวิน จัดเป็นนักการเมืองที่เจนจัด สร้างประวิติศาสตร์ทางการเมืองไว้หลากหลาย แต่ที่โดดเด่นและเป็นที่จดจำถึงในปัจจุบันนี้ คือการเป็นพญางูเห่าฉกชาวนาอย่างทักษิณ เจ้านายสุดที่รัก จนเสียศูนย์ไปพักใหญ่ซึ่งเหตการณ์นี้เกิดเมื่องปี 2551 เนวิน หอบ 24 ชีวิต”กลุ่มเพื่อนเนวิน” หักนิ้ว “ทักษิณ ” มาร่วมนาวากับค่ายสีฟ้า “ประชาธิปัตย์”ตามเทียบเชิญของเทพเทือก ร่วมจัดตั้งรัฐบาล จนทำให้ หนุ่มใหญ่วัย44 ปีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก้าวขึ้นเป็นประมุขฝ่ายบริหารในที่สุด

 

สำหรับสาเหตุนั้นเกิดจาก คนรอบข้างนายใหญ่ เสี้ยมว่าเนวินหมดประโยชน์แล้ว จึงพยายามกันให้อยู่วงนอกทำให้เนวินคนที่ทุ่มเททำเพื่อทักษิณมาโดยตลอด ทั้งให้การสนับสนุน การตั้ง”กองกำลังเสื้อแดง” ในนามของ”พีทีวี” และ “กลุ่มคนรักทักษิณไม่เอาเผด็จการ” แต่เมื่อนายใหญ่ไม่เห็นค่าจึงเกิดความน้อยใจ แถมช่วงนั้นไปหลงคารมเทพเทือก จึงนำมาสู่วลีสุดคลาสสิก “มันจบแล้วครับนาย” และ”ผมยอม เสียเพื่อน เสียนายเสียพรรค เพื่อร่วมงานกับ พรรคประชาธิปัตย์”

 

ต่อมาช่วงคนเสื้อแดงลุกฮือไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เนวินออกมาตั้งโต๊ะแฉแหลก กล่าวหาว่าทักษิณในหลากหลายประเด็น พร้อมหลั่งน้ำตาขอร้องให้ยุติทำบ้านเมืองแตกแยกนับจากวันนั้นมา เนวินถูกโจมตีต่อเนื่องว่าเป็นคนเนรคุณ เป็นงูเห่า ต่อมาอีกหลายปี มีข่าวลือว่ามีการเคลียร์ใจกันระหว่างทักษิณกับเนวิน โดยมีตัวกลางเป็นเสี่ยหนู ที่ประสาน เจ๊หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์อดีตคนสนิทนายใหญ่ ที่ขณะนี้ ปั้นพรรค “ไทยสร้างไทย” สู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

 

ซึ่งประเด็นการเคลียร์ใจนี้ ด้านเสี่ยหนูเคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อเร็วๆนี้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรเหมือนกับที่ตกเป็นข่าวเป็นเพียงแค่การวิเคราะห์ของสื่อและคนที่อยู่นอกเวทีการเมืองเท่านั้น ยืนยันว่าการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร ขัดแย้งกันได้ มีความเห็นไม่ตรงกันได้ เดินคนละแนวทางและเส้นทางกันได้ แต่ในส่วนตัวเราไม่ทำร้ายหรือเกลียดกัน ขณะที่สื่อถามย้ำว่า ตกลงทักษิณและเนวินไม่มีเรื่องบาดหมางกันแล้วใช่หรือไม่นายอนุทิน จึงตอบว่า “กาลเวลา และคนก็อายุมากขึ้น ก็ไม่น่ามีอะไรกัน เท่าที่ผมทราบ แต่ไม่ได้มีการพบปะพูดคุยอะไรกัน”

 

ขณะที่เจ้าตัว ทักษิณ เคยถูกถามผ่านคลับเฮาส์ เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเนวิน เขาตอบสั้นๆ ว่า”ผมเรียกพ่อเนวินว่าอา รู้จักพ่อเนวินก่อนเจอเนวิน ตอนหลังมาก็ตอนที่อยู่ไทยรักไทย ก็สนิทกันขยันขันแข็ง คุณเนวินมีคาแรกเตอร์ของตัวเอง ก็รู้จักกัน แต่การเมืองก็ทำห่างเหิน ” อย่างไรก็ตามวันนี้ ผ่านมา 14 ปีแล้วความทรงจำสีหม่นของทักษิณ เนวิน จางหายไปแค่ไหน บทพิสูจน์การเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2566 คือคำตอบ!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube