Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โนรูพ่นพิษอีสานอ่วมท่วมหนักเจ็บตาย

หลังจากพายุไต้ฝุ่นโนรูได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว พบว่าหลายจังหวัดได้รับผลกระทบอย่างหนักทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออก

เฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่งผลให้ปริมาณน้ำมีระดับที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องชาวบ้านลำบากกินนอนอยู่ริมถนน ซ้ำยุงกัดน่วมตัว บางรายต้องอพยพหนีน้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

อีกทั้งยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากพิษพายุดังกล่าวอีกด้วยสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์พิเศษกับนางแสงเสน่ห์ เกษกระทุ่ม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.ยโสธร ได้ระบุว่าหลังจากที่พายุโนรูได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยแล้วนั้นพบว่าระดับน้ำได้เพิ่ม ขึ้นประกอบกับพื้นที่เกษตรที่มีน้ำท่วมขังอยู่แล้วก็ได้ขยายเป็นวงกว้าง

 

ซึ่งภาพรวมยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก พร้อมกำชับให้ติดตามดูระดับน้ำชีอย่างต่อเนื่อง เพราะหลังจากนี้คาดว่าในจังหวัดจะมีปริมาณฝนที่เพิ่มมากขึ้นแม้ว่าที่ผ่านมาจะพบฝนเพียงเล็กน้อยก็ตามโดยจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษได้แก่ อ.มหาชนะชัย อ.คำเขื่อนแก้ว อ.ค้อวัง

 

เนื่องจากอยู่บริเวณริมแม่น้ำชี นอกจากนี้ในทุกอำเภอก็ได้มีการเปิดศูนย์อพยพรองรับทั้งคน และสัตว์เลี้ยงด้วย รวมถึงประชาชนก็เกิดความตื่นตัว กระตือรือร้น เตรียมพร้อมรับสถานการณ์เพราะเคยมีบทเรียนที่น้ำเคยท่วมหนักในจ.ยโสธรมาแล้ว ขณะที่ทางด้านกรมชลประทานนั้นก็ยังคงบริหารจัดการน้ำได้ดีรวมถึงอ่างเก็บน้ำทั้ง3 ก็มีปริมาณน้ำประมาณ70%เบื้องต้นยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่28-29 ก.ย.65 ที่ผ่านมาทางด้านปภ.ได้รายงานว่าเกิดสถานการณ์อุทกภัยและวาตภัยในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ อำนาจเจริญ, ศรีสะเกษ, ยโสธร และอุบลราชธานี รวม 5 อำเภอ 5 ตำบล 5 หมู่บ้านประชาชนได้รับผลกระทบ 6 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

 

ซึ่งภาพรวมระดับน้ำลดลงทุกพื้นที่ จึงได้ประสานจังหวัดที่ประสบภัยและจังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบติดตามสถานการณ์พายุโนรูอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประเมินและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่จะเกิดขึ้น

 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบพร้อมกันนั้นทางGISTDAชี้พายุดีเปรสชันโนรูทำ14 จังหวัด อีสานน้ำท่วมแล้ว422,002 ไร่ ดังนี้ขอนแก่น 16,644 ไร่ มหาสารคาม 3,169 ไร่ ร้อยเอ็ด 74,078 ไร่ ยโสธร 51,913 ไร่ อำนาจเจริญ26,875 ไร่ อุบลราชธานี 45,012 ไร่

 

ศรีสะเกษ 95,181 ไร่ สุรินทร์ 90,424 ไร่ บุรีรัมย์ 10,399 ไร่ นครราชสีมา 5,630 ไร่ ชัยภูมิ 1,017 ไร่ หนองบัวลำภู 1,273 ไร่ กาฬสินธุ์ 219 ไร่ และ อุดรธานี 169 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล และพื้นที่เกษตรกรรมลุ่มต่ำ รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัย

 

เส้นทางคมนาคมอย่างไรก็ตามคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ผลกระทบจากพายุโนรูอย่างต่อเนื่องเพื่อพร้อมรับมือและเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังภาพรวมพบว่าจังหวัดภาคเหนือและอีสานนั้นได้รับผลกระทบเป็นอย่างหนัก

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube