fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

น้ำมันขึ้นเยอะ หมดหวัง “ลุงตู่”

ในห้วงจังหวะที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ ส่งผลให้ยอดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมาตัวเลขใกล้เคียง 6 ล้านคน และปลายปีนี้เป้าหมายใหญ่ของรัฐบาลอยู่ที่ 10 ล้านคน

 

 

นักวิเคราะห์ มองว่า ตัวเลข 10 ล้านคนมีโอกาสเป็นไปได้ นั่นเพราะเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาครัฐได้ประกาศยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน เริ่ม 1 ต.ค.2565 ซึ่งว่ากันว่า นี่จะเป็นแรงหนุนสำคัญทำให้การท่องเที่ยวไทยไตรมาส 4 มีความคึกคัก ตอบโจทย์ High Season ที่กำลังจะมาถึง แน่นอนว่า เมื่อการท่องเที่ยวฟื้น ย่อมส่งผลโดยรวมต่อเศรษฐกิจไทย และภาคธุรกิจให้ปรับดีขึ้น

 

ทั้งนี้ “ธุรกิจรถเช่าเหมา” ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อย ต้องยอมแพ้กับพิษโควิด-19 ปิดฉากธุรกิจลง ส่วนรายใดที่พอประคับประคองตัวเองได้ ก็อดทน แต่เมื่อฟ้าเปิดจากการผ่อนคลายมาตรการภาครัฐ ก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ “น้ำมันแพง”

 

โดยนายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย “นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร” ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.อีกครั้ง อัปเดตภาพรวมของธุรกิจรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) หรือรถเช่าเหมา ว่า เริ่มดีขึ้น เห็นได้จากการเดินทางท่องเที่ยวที่เริ่มจะกลับมา แต่ด้วยราคาน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการประกอบธุรกิจมีราคาสูงขึ้น ก็กระทบต่อการดำเนินงานของผู้ประกอบการ

 

“กันยา ตุลา สถานการณ์ทิศทางน่าจะดีขึ้น เพราะว่าดูความเคลื่อนไหวของคนไทยที่เดินทางก็ค่อนข้างที่จะเยอะขึ้น โดยเฉพาะเดือนกันยาที่ผ่านมา ก็จะมีเรื่องของงานเลี้ยงเกษียณบ้าง อะไรบ้าง

 

ก็มีเม็ดเงินหมุนเวียนดีขึ้น แล้วส่วนตุลาทิศทางแนวโน้มของการเดินทางในประเทศก็ดูท่าทางเหมือนตลาดเริ่มจะกลับมา แต่ว่าปัญหาที่เราเจออยู่ก็คือเราก็หนักเกี่ยวกับเรื่องของต้นทุน เพราะว่าในเรื่องของน้ำมัน ก็ขึ้นมาเยอะมากอย่าง 35 ตอนนี้ก็จะเป็นอะไรที่ไปตกภาระกับผู้เช่า เพราะราคาจะสูงขึ้น” และเมื่อถามว่า ต้องการให้รัฐบาลแอคชั่น หรือเร่งออกมาตรการช่วยเหลือเรื่องราคาน้ำมันเพิ่มเติมหรือไม่ “นายวสุเชษฐ์” กล่าวว่า เรื่องของราคาน้ำมัน ก็คงขออะไรไปไม่ได้มากกว่านี้ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องการเห็นก็คือการ การใช้งบประมาณของภาครัฐเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเดินทางของหน่วยงานรัฐต่างๆ

 

“ในส่วนของการเทคแอคชั่นของภาครัฐ ก็ในเรื่องน้ำมันก็คงขออะไรไปไม่ได้มากกว่านี้ ก็คงขอให้เพิ่มในการเดินทางเพิ่มขึ้น อย่างเช่นในส่วนของภาครัฐเอง ในกรณีของหน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวน กรมต่าง ตามเทศบาล ตาม อบจ.ต่างๆ ก็พอเริ่มเข้าตุลา พฤศจิกา ตรงนี้ อยากให้เร่งกระตุ้นในเรื่องของบในการเดินทางของเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นศึกษาดูงาน หรือ ประชุม สัมมนาต่างๆ อยากให้ภาครัฐ เร่งเอางบประมาณของภาครัฐออกมาใช้ในการเดินทางตรงนี้”

 

ดังนั้นเมื่อภาครัฐเร่งใช้เงิน ประกอบกับ สถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศดีขึ้น “นายวสุเชษฐ์” เชื่อว่า จำนวนรถเช่าเหมาที่อยู่ในตลาด 15,000 คัน จะเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 คัน

 

” ตอนนี้ทั้งประเทศ รถจากก่อนโควิด 40,000 กว่าคัน ตอนนี้ก็เหลือวิ่งอยู่น่าจะในตลาดทั้งหมดก็ประมาณสัก 15,000 คัน โดยประมาณเท่านั้น ประมาณ 30% ของที่มีอยู่ทั้งหมด ถ้าตลาดมันกลับมาจริงๆ ก็น่าจะอยู่ประมาณสัก 50% วิ่งอยู่ประมาณ 20,000 คัน ส่วนอีก 50% ก็คงเลิกราล้มหายตายจากกันไป”

 

และนี่ก็เป็นหนึ่งในเสียงสะท้อนของผู้ประกอบการที่เจอทั้งพิษโควิด-19 รวมถึง น้ำมันแพง ซึ่งจากนี้ต่อไป จะต้องติดตาม การขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของภาครัฐอย่างใกล้ชิด เพราะทั้งหมดนี้เชื่อมโยงกับธุรกิจที่ปากท้องของลูกจ้างเป็นเดิมพันนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube