fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สั่งเช็คเสาไฟช่วงน้ำท่วม หวั่นคนถูกดูด

หลายพื้นที่ยังคงประสบกับปัญหาอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้องเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนมากยิ่งขึ้น เพราะล่าสุดได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน มีนักเรียนถูกไฟดูดหลังจากเดินลุยน้ำแล้วไปแตะเสาไฟฟ้าเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วไหล ทำให้ได้รับบาดเจ็บไปหลายราย ซึ่งโชคดีที่พลเมืองดีเข้าช่วยปฐมพยาบาลไว้ได้ทัน และยังพบสัตว์เลื้อยคลานจำพวก จระเข้ งูมีพิษ โผล่ออกมาสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านอีกด้วย

 

 

 

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์พิเศษกับนายธีระภัทร์ ผิวสวัสธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี ได้ระบุว่าทางจังหวัดได้แจ้งเตือนไปยังอำเภอ ท้องถิ่น ให้ลงพื้นที่สำรวจเสาไฟฟ้าที่เป็นเสาเหล็กทุกต้นว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไม่ โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงเรียน แหล่งชุมชน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ โดยหลังจากตรวจสอบแล้วหากปลอดภัยจะติดสติ๊กเกอร์เป็นสัญลักษณ์ ส่วนพื้นที่ใดที่เสี่ยงก็จะมีการติดสติ๊กเกอร์ในกรณีที่มีน้ำท่วมขัง ซึ่งหากมีปริมาณฝนตกหนัก 50-60 มิลลิเมตร เป็นต้นไป ความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็จะมีมากกว่าเดิม

 

ดังนั้นจึงเน้นย้ำให้อยู่ห่างจากเสาไฟ ต้นไม้ อย่างเคร่งครัด รวมถึงในช่วงน้ำท่วมนี้ให้เฝ้าระมัดระวังและสังเกตุในเรื่องของสัตว์เลื้อยคลานด้วย ปิดประตูบ้าน ซึ่งทางผู้ว่าฯก็ได้ประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุ
นิยมวิทยาและศูนย์เตือนภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ให้ทันท่วงที

 

ขณะล่าสุดพบว่าระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ2เมตร ซึ่งภาพรวมอ่างเก็บน้ำต่างๆยังสามารถรองรับน้ำได้เป็นจำนวนมาก ประกอบกับโชคดีที่ใน จ.อุดรธานีไม่มีแม่น้ำสายหลักขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีผลก็ต่อเมื่อระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น จึงได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งกำลังคน อุปกรณ์ อีกทั้งชลประทานบริหารจัดการน้ำได้ดีต่อไป

 

ทั้งนี้ กฟภ.ได้ย้ำแนวทางการปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัยจากกรณีไฟฟ้ารั่วในช่วงที่มีฝนตกและมีน้ำท่วมขัง อาทิ ไม่ควรเดินลุยน้ำเข้าใกล้แนวสายไฟ เสาไฟฟ้า หรือสัมผัสวัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า รวมทั้งให้ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า ปลั๊กไฟ และเครื่องใช้ภายในบ้าน ไม่ควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าขณะที่ร่างกายเปียกชื้นหรือยืนแช่น้ำ เป็นต้น พร้อมแนะนำให้ติดตั้งเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติในบ้าน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกรณีมีไฟรั่วหรือไฟช็อต โดยเฉพาะบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ ลำคลอง รวมทั้งบ้านที่ไม่สามารถระบายน้ำฝนออกได้ทันจนเกิดน้ำท่วมบ้าน

 

นอกจากนี้ ควรติดตั้งสายดินกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโครงหรือเปลือกหุ้มเป็นโลหะ เช่น ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น ไมโครเวฟ เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าดูด สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปียกชื้น ให้หลีกเลี่ยงการใช้งาน โดยเฉพาะการใช้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ  อย่างไรก็ตามทางกรมอุตุฯยังคงแจ้งเตือนให้หลายจังหวัดเฝ้าระวังฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องมีมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชน100%โดยกำชับให้เช็คความปลอดภัยเสาไฟฟ้าหวั่นเกิดอันตรายซ้ำ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube