fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

หนีห่าว”ลุงตู่”ฮาวอาร์ยู

@จะเป็น”ยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ” หรือ”ยิ่งใกล้ยิ่งรัก”ต้องดูกันยาวๆไป โดยเฉพาะสถานการณ์โลกที่ประเทศมหาอำนาจกำลังเดินเกมสะสมกำลังจากมิตรประเทศขนาดย่อมยามนี้ ดังกรณี”เมียนมา”เพื่อนบ้านไทย ที่กำลังตึงเครียดหนัก จากการ”ยกระดับ”ทั้งม็อบประชาชน 3 นิ้วแดงทั้งแผ่นดินที่เคลื่อนไหวจากตีกาละมังเคาะหม้อมาถึงชุมนุมเดินขบวนต้าน ขณะที่ฝั่งเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนก็ยกระดับจากฉีดน้ำไปถึงกระสุนยางและกระสุนจริงจนเริ่มมีการบาดเจ็บเสียชีวิต ที่วันก่อน”พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล้าย” ส่ง”จดหมายน้อย”ถึง”ลุงทำเนียบ”ขุนทหาร3ป.ประเทศไทย”แจงความจำเป็นในการ”ยึดอำนาจ” จากรัฐบาล ”อองซานซูจี”และขอให้ ”ลุง” แสดงท่าทีสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา

@ที่ยามนี้โดยสภาพ”ไทย-เมียนมา”กลายเป็น”คู่หูดูโอ”ใน10ประเทศอาเซี่ยนที่มี”รัฐบาลทหาร”กุมสภาพอำนาจ หลังการยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และเป็น 2 ประเทศ ที่”ถูกจับตา”มากที่สุด กับการวางตัว วางจังหวะก้าว รักษา”สมดุลอำนาจ”ในสถานการณ์การเมืองความมั่นคงและผลประโยชน์เศรษฐกิจโลก ที่ชาติมหาอำนาจ2ซีกโลก อย่าง”จีน”และ”สหรัฐ”มียุทธศาสตร์สยายปีกอำนาจในภูมิภาคอาเซี่ยนที่มีทัพยากรมหาศาล ยิ่งในจังหวะที่สหรัฐเพิ่งมีการเปลี่ยนแปลง”ผู้นำ”มาเป็น”โจ ไบเดน”ที่มาในแนวหนุนฝ่ายเคลื่อนไหวประชาธิปไตย ดังการแสดงท่าทีให้มิตรประเทศสหรัฐในภูมิภาคนี้ร่วมแสดงออกต่อต้านการยึดอำนาจในเมียนมา

@ที่ทำให้ทุกท่าทีของ”ผู้นำ”ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น”มิน อ่อง หล่าย”หรือ”ลุงทำเนียบฯ”ที่ก่อนหน้านี้ก็ถูกมองจากมหาอำนาจตะวันตกว่า มีเงาของ”จีน”ให้การสนับสนุน จนถูกจับตาแม้กระทั่งการซื้ออาวุธ หรือแม้แต่ในยุคโควิดที่มีเรื่องของการซื้อ”วัคซีน” แม้กระทั่งการแสดงท่าที ล่าสุด กับ ประโยคอวยพร ตรุษจีน(12ก.พ.) ที่ปีนี้ ”รัฐบาลลุง” ถึงกับประกาศให้เป็น”วันหยุด” ในขณะที่เมื่อวาน(10ก.พ.)แม้”ลุง”จะอวยพร ผ่าน”ติ๊กต่อก”ไทยคู่ฟ้าไปแล้ว ว่า ”ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” แต่ ก็ยังซ้ำวันนี้ ด้วยประโยค “หนีห่าว”และ“ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ”หรือ”ให้สุขสมหวังและร่ำรวยตลอดปี”แก่คนไทยเชื้อสายจีน แถม ขยายว่า เป็นโอกาสสำคัญที่รัฐบาลให้เป็นวันหยุด และได้ระลึกถึงสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับจีน มิตรภาพ ความผูกพัน และความร่วมมืออย่างแข็งขันระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ  แม้จะมี”โควิด”ทำให้เดินทางไปหาไม่ได้แต่เชื่อมั่นว่าไทยและจีนจะขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และก้าวข้ามผ่านความท้าทายต่างๆ ไปได้ โดย”ลุง”ยังให้เจ้าหน้าที่ติดโคมจีนเต็งลั้ง ที่ ประตูทางเข้า-ออก รอบทำเนียบรัฐบาล ทั้งสิ้น 12 โคม เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนและเพื่อความเป็นสิริมงคล ประจำปี 2564 ซึ่งถือเป็นปีที่ 4 แล้วนับแต่ลุงอยู่มา7ปี ที่ทำเนียบฯมีการประดับโคมไฟเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน โดยโคมเต็งลั้งนี้จะประดับไปจนถึงวันที่ 13 ก.พ.

@ที่เมื่อพูดถึง”ความท้าทาย”ที่”ลุง”ว่ากับสถานการณ์ประเทศดูโอ”ไทย-เมียนมา”ชั่วโมงนี้ มีความน่าสนใจใน”จังหวะ”ของการเกิดสถานการณ์ ที่ประทุจาก”เมียนมา”ทั้งในมิติของ”ฝ่ายกองทัพ”ของ”มิน อ่องหล่าย”และมิติของ”ม็อบ3นิ้ว-แดงทั้งแผ่นดิน”ต้านการยึดอำนาจ ที่เหมือนเป็นการ”ดีเลย์”หรือ”ก๊อบปี้”ความเป็นไปของไทย พ.ศ.ปัจจุบัน ที่เหมือนฉายภาพอนาคตเมียนมา 7 ปีข้างหน้า ว่าหลังถูกยึดอำนาจ 1 ก.พ.แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับ ”คำสัญญา” ”ขอเวลาอีกไม่นาน” ของ ”มิน อ่อง หล่าย” จนเกิดม็อตโต้ที่ว่า ”ไม่สู้ก็อยู่อย่างไทย”

@ ที่หนนี้ ด้วย”บทบาท”ของ”คนรุ่นใหม่”ที่ออกมา”นำ”แบบไม่กลัวอำนาจกองทัพเหมือนที่”อองซานซูจี”และ”นักเคลื่อนไหว”เคยเจอ ที่คล้ายบทบาทของ”ม็อบเด็ก”กลุ่มราษฎร ที่ออกมาเคลื่อนไหว ที่”ฝ่ายความมั่นคงไทย”เคยประเมินว่าเชื่อมโยงกับ”โมเดลฮ่องกง”ม็อมร่มเหลืองของ”โจซัวหว่อง” และหนนี้ยังมีการประเมินจาก”กุนซือ”บางท่านว่าทั้งม็อบเด็กไทยและเมียนมา ที่กำลังสร้าง”จุดบรรจบเดียวกัน”จาก”ม็อบราษฎร”ที่ชุมนุมแสดง”สัญลักษณ์เคาะหม้อตีกระทะ”แบบ”ม็อบเมียนมา”ที่แยกปทุมวันและเกิดปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้ (10ก.พ.) ว่าอาจมีเบื้องหน้าเบื้องหลังที่โยงการเมือง 2 ซีกโลก ในจังหวะที่การเมืองไทยสัปดาห์หน้า16-19ก.พ.จะมี”ศึกฟอกลุง”ไม่นับรวมเหตุการณ์”เตะถ่วงแก้รัฐธรรมนูญ”ประเด็นม.256 ตั้ง สสร.และการเดินเกมแก้ ประมวลกฎหมายอาญา ม.112

@ที่ทั้งหมดถูกจับตาว่าจะถูก”มัดรวม”เป็น”เงื่อนไขของการ”รวมมวลของ”ม็อบเด็ก”ที่เคยเลยทะลุเพดานไปแล้วอีกครั้งตั้งแต่ปลายวีคนี้ไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube