fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายจ้างตั้งการ์ดรับปรับค่าแรง “ยุคลุง”

หลังจากที่ผู้ใช้แรงงานงานเฝ้ารอมานานกับการปรับขึ้นค่าแรง ซึ่งขณะนี้ก็ได้รับข่าวดีแล้วว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอเรื่องการปรับค่าแรงขั้นต่ำ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในเดือนก.ย.นี้

 

 

โดยจะเร่งรัดให้มีผลบังคับใช้ในเดือนตุลาคม หรืออย่างช้าภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็สร้างความดีใจให้ผู้ใช้แรงงาน แต่ในอีกมุงหนึ่งของนายจ้างคงต้องปาดเหงื่อกับต้นทุนในธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ซึ่งต้องแบกรับและหาทางรับมือกันต่อไปเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่รอดได้

 

โดยนายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรม เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของแต่ละธุรกิจนั้นแต่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าประกอบธุรกิจอะไร ใช้คนจำนวนมากหรือน้อย หากใช้คนมากก็อาจได้รับผลกระทบมาก ก็ต้องปรับลดจำนวนคนและหาเทคโนโลยีเข้ามาทดแทน เพื่อลดต้นทุนตรงนี้ หรือพัฒนาทักษะของแรงงานให้มีคุณภาพมาก

 

ทั้งนี้ นายธนิต ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หากค่าแรงแพงขึ้นก็ต้องใช้คนให้น้อยลง และนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แทน ซึ่งเทคโนโลยีมีหลายรูปแบบ ไม่ได้มีเพียงแต่โรบอทเท่านั้น ซึ่งควรเลือกที่เหมาะสมกับธุรกิจและทุนที่ทำ พร้อมมองว่ารัฐบาลควรมีกองทุนมาส่งเสริมในการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี ไม่ใช่แค่อุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ควรสนับสนุนทุกภาคส่วน

 

อย่างไรก็ตามแม้การปรับค่าแรงจะเป็นข่าวดีของผู้ใช้แรงงาน แต่ในทางกลับกันนายจ้างผู้ประกอบการก็ต้องตั้งการ์ดรับมือต้นทุนที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลหากสร้างสุขให้คนใช้แรงงานแล้ว ก็อย่าลืมหันมาโอบอุ้มนายจ้าง เพื่อให้ประคองธุรกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube