fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ประวิตร” ฟิตลงกระบี่ “นิพนธ์” ลาออกโยนลุงตู่ปรับครม.

พล.อ.ประวิตร เดินสายลงพื้น จ.กระบี่ ที่ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ส.ส.พลังประชารัฐ ต้อนรับแน่น พร้อมได้มีการให้สัมภาษณ์ โดยยืนยังไม่ปรับครม.หลัง “นิพนธ์” ลาออกจากตำแหน่ง รอนายกรัฐมนตรีมาทำเองถ้าศาลตัดสินให้อยู่ต่อ ขณะในทำเนียบก็คึกคัก ประชุมวิปรัฐบาลเตรียมชงแก้กฏหมาย ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ เข้าสภา

 

 

เกือบสองสัปดาห์เต็มที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไปจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีที่ช่วงนี้จะเห็นภาพพล.อ.ประวิตร เร่งลงพื้นที่ต่อเนื่อง จ.กระบี่ ตาก และนราธิวาส

 

โดยตั้งแต่สัปดาห์ก่อนประเดิมตำแหน่งรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ติดตามสถานการณ์น้ำและพบปะพูดคุยประชาชนที่มาต้อนรับด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง และยิ้มแย้มตลอด แต่ที่น่าสังเกตคือพล.อ.ประวิตร มีความแข็งแรง เดินคล่องแคล่วไม่มีคนประคอง และล่าสุด วันนี้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี มีภารกิจลงพื้นที่ จ.กระบี่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ และแผนการดำเนินการโครงการระบบส่งน้ำ

 

โดยทันที ที่พล.อ.ประวิตร และคณะ ถึงท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ได้มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐภาคใต้ มาต้อนรับ และการแสดงมโนราห์ต้อนรับ โดยนางแขม เครือวัลย์ ศิษย์ มโนราห์ฉลวยประดิษฐ์ศิลป์ อายุ 82 ปี ขับกลอนมโนราห์ อวยพรให้พล.อ.ประวิตร คิดปราถนาสิ่งใดขอให้สมใจปอง สมปราถนาตามที่คิด สุขภาพร่างกายแข็งแรง และประสบความสำเร็จในการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง

 

โดยได้มีการให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรีหลังนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เพื่อต่อสู้คดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท สมัย ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา โดยยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีในขณะนี้

 

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่วันนี้พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยอีกครั้ง ว่า ได้ส่งเอกสารคำชี้แจงให้ศาล รัฐธรรมนูญไป 30 กว่าแผ่น โดยเนื้อหาในเอกสารได้ชี้แจงตามหลักเกณฑ์ในข้อกฎหมายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยเน้นการแก้ต่างในทุกประเด็นอย่างครบถ้วน

 

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นนั้น ที่ทำเนียบรัฐบาลนั้นนายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ ว่า เป็นการหารือถึงกฎหมายที่นำเข้าสภา ในประเด็นการแก้ไขไม่ให้ ส.ว.มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเป็นการประชุมร่วม ส.ส. กับ ส.ว. ซึ่งต้องดูในเนื้อหาสาระอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ถ้าจะไปแก้หลักการตรงนี้ถือว่าทำได้ยาก และคาดว่า น่าจะได้คะแนนจาก ส.ว.น้อยเพราะเป็นการไปตัดอำนาจ ส.ว.

 

ส่วนกรณีนายนิพนธ์ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีหรือไม่ พร้อมย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ไปก้าวล่วงพรรคประชาธิปัตย์

 

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล และส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ชื่นชมนายนิพนธ์ ที่ลาออกจาก ตำแหน่งรัฐมนตรี?ช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาด ถือเป็นการแสดงสปิริต และมองว่า การปรับ ครม.ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเรื่องที่เร่งด่วน ส่วนจะเป็นใครนั้นต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคและนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube