fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เดือดแน่! ศึกชิงด้ามขวาน 5 พรรคชิงชัย

สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ของประวัติศาสตร์การเมืองไทย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นชุดที่การประชุมล่มบ่อยครั้งที่สุด และมีอะไรแปลกๆ ให้เห็นมากสุด กำลังเริ่มนับถอยหลังเข้าสู่วาระส่งท้าย

 

 

ครบเทอม 4 ปี ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า บรรดาพรรคการเมืองต่างเตรียมพร้อมลงสนามเลือกตั้งกันอีกครั้ง ทั้งพรรคเก่า และพรรคใหม่ ดึง ดูด ส.ส.นักการเมืองท้องถิ่นกันเป็นว่าเล่น โดยเฉพาะพื้นที่ปักษ์ใต้

 

โซนด้ามขวาน 14 จังหวัด ซึ่งในการเลือกตั้งที่จะมาถึง จะมี ส.ส.เพิ่มจากครั้งก่อนเป็น 58 ที่นั่ง และมีถึง 5 พรรคใหญ่ ที่วางแผนเตรียมการชิงพื้นที่นี้เป็นฐานเสียงสำคัญ “ประชาธิปัตย์”เจ้าของแชมป์

 

เสียรังวัดไปไม่น้อยในการเลือกตั้งปี 62 เพราะได้มาแค่ 22 จาก 50 ที่นั่ง เสียท่าให้กับคู่ปรับหน้าใหม่ “พลังประชารัฐ,ภูมิใจไทย และ ประชาชาติ” และดูเหมือนจะยังไม่ฟื้นสักเท่าไหร่ เพราะมีอดีต ส.ส. และหัวคะแนนทยอยออกจากพรรคไปจำนวนมาก

 

โดยความพ่ายแพ้ของค่ายสีฟ้า เมื่อปี 62 ถือเป็นการสิ้นสุดยุค “ส่งเสาไฟฟ้าลงก็ชนะ” และเชื้อเชิญให้คู่แข่งมาลงสนามท้าประลองชิงเก้าอี้ในการเลือกตั้งครั้ง
ที่จะมาถึงมากขึ้น

 

จนต้องปรับทัพใหม่ ให้ “เดชอิศม์ ขาวทอง” ส.ส.รุ่นใหม่ของพรรค ทีมงานปีกของ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เลขาพรรคเป็นผู้นำในการทวงคืนพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเบื้องต้นไว้ที่ 40 ที่นั่งตามประกาศของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษย์”ในการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครหน้าใหม่เมื่อเดือนก่อน

 

คู่ต่อสู้หลักของประชาธิปัตย์ ในพื้นที่ด้ามขวาน คือ 2 พรรคร่วมรัฐบาลเวลานี้ “พลังประชารัฐ” ที่ครั้งก่อนเข้าวิน มาถึง 13 ที่นั่ง โดยเลือกตั้งครั้งหน้านี้ มี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้นำหลัก ที่มาพร้อมกับกระแส และกระสุน

 

รวมถึงอำนาจรัฐที่ยังอยู่ในมือ แม้จะไม่เต็มร้อย แต่ย่อมได้เปรียบ โดยพื้นที่เป้าหมาย คือนครศรีธรรมราช,สงขลาและกลุ่มจังหวัดอันดามัน กับเป้าหมายตัวเลขสวย 13บวก ส่วนจะบวกเท่าไหร่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ และอีก1 คู่ปรับคือ “ภูมิใจไทย” ที่ครั้งก่อนหักปากกาเซียน เข้าสภาไปได้ 8 ที่นั่งจากการนำทัพของ “พิพัฒน์-นาที รัชกิจประการ”

 

จนส่งผลให้ได้เก้าอี้รัฐมนตรีท่องเที่ยว และกีฬาไปครองเป็นรางวัลตอบแทนความสำเร็จ ศึกครั้งหน้านี้ “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกุล”หัวหน้าพรรคหวังสูงมากขึ้น ต้องการตอกเสาเข็มแทนเสาไฟฟ้าทั่วภาคใต้ เพราะทีมงานทำพื้นที่ได้ดีแบบใจถึงพึ่งได้ แถมมีท่อน้ำเลี้ยงแบบไม่อั้น

 

โดยมีพื้นที่เป้าหมายส.ส.เกิน 20 ที่นั่งจากพื้นที่สงขลา,พัทลุง สตูล และกลุ่มอันดามัน, พรรคต่อมา ในฐานะเจ้าของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ “ประชาชาติ” ภายใต้การนำของ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ยังพุ่งเป้ารักษาฐานที่มั่นเดิม

 

ด้วยการกวาดทั้งหมดจาก 3 นราธิวาส 5 ที่นั่ง ปัตตานี 4 ที่นั่ง และยะลาอีก 3 ที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมี 2 พรรคน้องใหม่ ที่น่าสนใจ และมุ่งมั่นกับการหวังปักธงในปักษ์ใต้ด้วยเช่นกันนั่นก็คือ “สร้างอนาคตไทย”ของกลุ่ม 4 กุมาร ที่มี “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” อดีตแม่ทัพใต้ของประชาธิปัตย์ มาร่วมงานด้วย ย่อมต้องมีของเป็นธรรมดา กับอีกพรรค “รวมไทยสร้างชาติ”ที่มีคนของประชาธิปัตย์ เช่นกัน “พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค” เป็นผู้นำ และมีอดีต ส.ส.ค่ายสีฟ้าอย่าง “วิทยา แก้วภราดัย” และตระกูลการเมืองพัทลุง “ธรรมเพชร” ที่มาร่วมท้าประลองหวังชิงพื้นที่เพิ่มสีสันสนามเลือกตั้งปักษ์ใต้ให้ดุเดือดมากขึ้นขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube