fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“บิ๊กตู่ VS บิ๊กป้อม” 1 ประเทศ 2 นายกฯ

 

ประเทศจีน มีการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ คือแผ่นดินใหญ่ใช้ระบบสังคมนิยม แต่เขตจีนอิสระ เช่น ฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน สามารถมีระบบเศรษฐกิจและการเมืองแบบทุนนิยมได้ ขณะที่ประเทศไทยในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เป็น 1 ประเทศ 2 นายกฯ

 

 

เพราะคนหนึ่ง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งพักงานขั้นต่ำ 1 เดือนเพื่อรอคำวินิจฉัย วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี แม้ยังเหลืออีกตำแหน่งให้ทำงานต่อได้ แต่อำนาจ บารมี ก็หายไปเยอะ ประกอบกับท่าทีการแสดงออก ก็แทบไม่หลงเหลือความเป็นผู้นำอาการคล้ายกับเด็กถูกแย่งของเล่นไปมากกว่า ขณะอีกคน “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” นายกฯรักษาการ กลับมีราศีเปล่งประกาย ออร่ามาเต็ม ทั้งคำพูดคำจา และการทำงาน

 

โดยเฉพาะช่วงนี้ราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่อง ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นเพราะคำสั่งพิเศษ หาทางแก้ปัญหาของ “พี่ใหญ่ป้อม” หรือความบังเอิญ ที่ราคาน้ำมันมาลงเอาช่วงนี้ แต่ก็ช่วยลดอุณหภูมิปัญหาของแพงทั้งแผ่นดินลงไปได้บ้าง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็ยิ่งช่วยเสริมให้ภาพลักษณ์ของรักษาการนายกฯดูดีขึ้นเป็นกอง แถมร่างกายก็ดูทะมัดทะแมง มีชีวิตชีวา ยิ่งกว่าเก่า ยิ่งการลงพื้นที่ต่างจังหวัด ก็ยิ่งเห็นชัดๆถึงความแตกต่างระหว่าง 2 นายกฯ ในเวลาเดียวกัน

 

ทั้งรูปแบบการทำงาน หรือแม้แต่คนที่มาติดสอยห้อยตาม ดังนั้นคงไม่แปลก หากจะมีเอฟซี มีแฟนคลับมาทำเพจอวย เชียร์ให้อยู่ต่อยาวๆไปเพราะหากดูที่ผลงาน 10 วันแล้วก็คงเห็น “ลุงป้อม” ทำหน้าที่นายกฯ ได้ดี ไม่ขาดตกบกพร่องเลยแม้แต่น้อย ส่วนใครจะรัก จะเชียร์ใครก็ว่ากันไป แต่ต้องไม่ลืมว่าเขาทั้ง 2 คือพี่น้องกัน

 

ประเทศไทยจะเป็น 1 ประเทศ 2 นายกฯ แบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน คงใกล้จะมีคำตอบ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา วาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีไปยังศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกไม่นาน คงมีกำหนดนัดฟังคำวินิจฉัยออกมาอย่างเป็นทางการ และเมื่อมีคำวินิจฉัยแล้ว ภาวะ 1 ประเทศ 2 นายกฯ ก็จะหมดไป เพราะไม่ว่าคำตัดสินจะเป็นคุณ หรือ เป็นโทษ ต่อ “พล.อ.ประยุทธ์” ทุกอย่างก็จะต้องเดินหน้าไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2560 หากต้องพ้นตำแหน่ง พล.อ.ประวิตร ก็จะรักษาการไปอีกระยะหนึ่งและเข้าสู่กระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีของสภาอีกครั้ง

 

ทั้งจากบัญชีแคนดิเดทเดิมที่เหลืออยู่ 5 คน หรือจะใช้นอกบัญชีให้ “พล.อ.ประวิตร” มีลุ้นทำก็ได้ ถ้าสมาชิกเสนอใช้มาตรา 272 วรรค 2และเสียง 2 ใน 3 เห็นชอบ แต่หากคำวินิจฉัยชี้ขาดว่ายังไม่ครบ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตามเดิม จนครบเทอม 4 ปีของสภา ที่เหลืออีกอย่างน้อย 6 เดือนนับจากวันที่มีคำวินิจฉัย หรืออาจน้อยกว่านั้น หากตัดสินใจยุบสภา ก็จะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งใหม่ ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจกันอีกครั้ง ว่าในอนาคตต้องการให้ใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube