fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เร่งสอบเหตุโรงงานบรรจุแก๊สบึ้มเจ็บ 5 ราย

ความคืบหน้าเหตุโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มระเบิด และเกิดเพลิงไหม้ ในพื้นที่ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการควบคุมเพลิงนานกว่า1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

 

ตลดทั้งวันนี้ มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน เข้ามาตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีทั้งอบต.บางเสาธง , รพ.สต.เสาธงกลาง โยธาจังหวัด ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการ เข้าไปพูดคุยกับทางเจ้าของโรงงาน

 

ทางด้านนายพิมล จุ้ยมณี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.บางเสาธง เปิดเผยว่า โดยเมื่อคืนที่ผ่าน หลังเกิดเหตุชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนี้ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในอพาร์ทเม้นท์ ต่างอพยพ ออกจากบริเวณใกล้เคียงโรงงาน เพื่อไปขออาศัยอยู่ที่วัด ประมาณ 100 คน เพราะหวาดกลัวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น

 

จากนั้นหลังเหตุการณ์สงบก็กลับเข้าบ้านเรือน เพื่อสำรวจทรัพย์สินและความเสียหายและในวันนี้ ทาง อบต.จะเข้ามาสำรวจความเสียหายของชาวบ้านและชุมชน ซึ่งมีชาวบ้านแจ้งเข้ามาว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ประมาณ 5-6 ราย มีทั้งอาคารร้าว 1 หลัง

 

ซึ่งเป็นห้องเช่า 2 ชั้น ส่วนใหญ่กระจกแตก หน้าต่างหลุด ไปตรวจสอบเบื้องต้นเมื่อช่วงเช้า 1 รอบ แต่ทาง อบต.จะส่งทีมงานกองช่าง เข้าไปสำรวจ ความเสียหายอย่างละเอียดอีกรอบ โดยเบื้องต้น ได้แนะนำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นจะได้ประสานกับทาง อบต. เพื่อประสานงานกับทางบริษัท ต่อไป

 

นางสาวปรียานันท์ ลิขิตศาสตร์ ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมตรวจสอบแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้ม อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ระเบิด และเกิดเพลิงไหม้

 

พร้อมเปิดเผยว่า สำหรับแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 คน ที่มีทั้งชาวไทยแรงคนต่างด้าว รักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ ทุกคนจะได้รับสิทธิ์การรักษาจาก กองทุนเงินทดแทนอย่างถูกต้อง เพราะบาดเจ็บจากการทำงาน ประกันสังคมจังหวัดกำลังดูแลในเรื่องของการรักษา

 

สำหรับเหตุที่เกิดขึ้น กำลังดูเรื่องของสาเหตุว่า การถ่ายเทนั้น ระบบท่อมีการรั่วหรือไม่ ซึ่งจากข้อมูลทราบว่า พนักงานถ่ายเทโหลดเสร็จแล้ว แต่สายยังคาอยู่ เพราะฉะนั้นอันนี้ก็ต้องสอบถามเพิ่มเติมว่า อยู่ในช่วงขั้นตอนการทำงานช่วงไหน

 

เขาอาจจะทำเสร็จ แล้วก็ยังไม่ได้เก็บสาย แล้วก็เกิดเรื่อง แต่หลักของการเกิดเหตุก็คือ ต้องมีการรั่วไหล เพราะลักษณะของ2 ข้างทางการทำลายจะมีลักษณะเป็นแรงดันกับรอยไหม้

 

แต่หลักของการเกิดเหตุก็คือ ต้องมีการรั่วไหลนะคะ เป็นการรั่วไหล และจะเห็นจาก 2 ข้างทางนะคะ ลักษณะทำลาย จะเป็นแรงดันกับไหม้ มี 2 อย่าง อันนี้ ต้องมีการสอบลึกๆ ต่อไป

 

ขณะเดียวกันความเสียหายเราดูโดยรอบแล้ว จะเกิดจากแรงดัน บ้านพักทั้งหมด ฝ้าเพดาน กระจกทั้งหมดแตกหมด แล้วก็สำนักงานด้านนี้แตกกระจาย อีกจุดหนึ่ง ก็คือ อาจมีจุดของ การรั่วไหล ที่ออกซิเจน มีประกายไฟสักจุดหนึ่ง มีความร้อน เห็นมีการไหม้ ก็ต้องสอบดูเพิ่มเติมต่อไปว่า อะไรคือสาเหตุที่เกิดขึ้น เห็นภาพว่ารถที่กำลังขนถ่ายจากท่อเชื่อมต่อเข้าแทงก์ของใต้ดิน ยังอยู่ในสภาพนี้อยู่ สภาพรอยรั่วของท่อ โดยรอบก็จะมีแรงดันของไฟ

 

สำหรับ ลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 5 ราย เป็นไทย 2 ราย และต่างด้าว 3 ราย อาการของคนไทย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดสมุทรปราการ 1 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบางนา 2 อีก 1 ราย

 

ส่วนต่างด้าวที่เหลือ 3 รายนั้น มี 2 ราย รักษาที่ โรงพยาบาลรามาจักรีนฤบดินทร์ เบื้องต้น ส่วนใหญ่เป็นแผลที่เกิดจากไฟไหม้ร้อยละ 70 ของร่างกาย เบาสุด ก็ลูกจ้างต่างด้าว 30 % ของร่างกาย ในส่วนของลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บก็จะได้รับความคุ้มครองจาก พรบ.เงินทดแทน 2537 จากสำนักงานประกันสังคม ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube