Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ภูธรอ่วมน้ำท่วม “พ่อเมือง” สั่งเฝ้าระวังเข้ม

หลายพื้นที่ยังคงประสบกับปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นด้านทรัพย์สิน พืชผลทางการเกษตร หรือยานพาหนะต่างๆ และเรื่องที่น่าเศร้าคือจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายสร้างความสูญเสียกับให้ครอบครัว

 

โดยทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงาน ตั้งแต่วันที่ 24 – 26 สิงหาคม 2565 มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 10 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง ตาก อุบลราชธานี อุดรธานี เลย จันทบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง นครนายก และปราจีนบุรี รวม 25 อำเภอ 108 ตำบล 460 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,207 ครัวเรือน ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย

 

1. ลำปาง ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองลำปาง อำเภอแจ้ห่ม และอำเภอเกาะคา รวม 10 ตำบล 53 หมู่บ้าน 2. อุบลราชธานี เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี รวม 1 ตำบล 8 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 72 ครัวเรือน

 

3. พระนครศรีอยุธยา เกิดน้ำล้นตลิ่งจากการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล อำเภอบางไทร อำเภอบางปะหัน และอำเภอพระนครศรีอยุธยา รวม 62 ตำบล 263 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 7,943 ครัวเรือน

 

4. อ่างทอง เกิดฝนตกหนัก มีน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอวิเศษชัยชาญ รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 57 ครัวเรือน 5. ปราจีนบุรี เกิดฝนตกหนัก มีน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเมืองปราจีนบุรี รวม 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

 

สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด

 

องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูแลให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งพื้นที่ที่สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว จะได้เร่งสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

 

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์พิเศษกับนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ระบุว่าขณะนี้ระดับน้ำที่ท่วมนั้นล่าสุดได้ลดลงแล้วแต่ก็ยังคงมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่คือมีดินโคลนตกค้างซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างระดมสำรวจเร่งช่วยเหลือเยียวยา

 

ขณะที่พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากคืออ.ชาติตระการ อ.นครไทย อ.เนินมะปราง และอ.วังทอง ทั้งนี้จากสถานการณ์อุทกภัยนั้น พบว่าบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย นับร้อยหลังคาเรือน ทั้งทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรได้รับผลกระทบด้วย

 

ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้เตรียมแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในการจัดเตรียมอุปกรณ์ อพยพคน และกำชับทุกฝ่ายให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ส่วนทางกรมชลประทานนั้นก็ยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ดีซึ่งภาพรวม ณ ตอนนี้ถือว่ายังไม่มีอะไรที่น่ากังวลมากนัก นอกจากนี้ทางนายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

 

โดยเฉพาะส่วนท้องถิ่นให้ทำงานเชิงรุก เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ อย่าปล่อยให้ประชาชนได้รับความ เดือดร้อน อะไรที่ช่วยได้อยู่ในอำนาจของท้องถิ่นให้รีบดำเนินการ ในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัดขอให้สนับสนุนการทำงานของท้องถิ่นอย่างบูรณาการ

 

อย่างไรก็ตามปัญหาอุทกภัยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อมีฝนตกหนักจึงเสี่ยงที่จะเกิดภัยต่างๆ ดังนั้นหลายจังหวัดจึงต้องสั่งให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือเพื่อป้องกันความเสียหาย ความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube