fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“บิ๊กป๊อก” ปลุก “สิงห์ดำ” คำรามสู้ศึกเลือกตั้ง

กระทรวงมหาดไทย ที่รู้กันดีว่ามีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรมาทุกยุคทุกสมัย เพราะมีกลไลในเรื่องของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เชื่อมต่อไปยังหัวคะแนนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งในช่วงเดือนตุลาคม นี้ จะมีตำแหน่งพ่อเมืองหรือผู้ว่าราชการจังหวัดเกษียณอายุถึง 31 คน

 

เป็นจังหวัดใหญ่ๆ หลายพื้นที่เช่น นครราชสีมา นครศรีธรรมราช เชียงใหม่ ชลบุรี ระยอง พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น นนทบุรี เป็นต้น และเมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาอนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย

 

ตามที่ บิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เสนอเป็นวาระจร ประกอบด้วยอธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ซึ่งงานนี้เหมือนเป็นการวางคนเพื่อต้อนรับศึกเลือกตั้ง และดูเหมือนว่า บิ๊กป๊อกจะมีจิตพิศมัย สิงห์ดำ หรือข้าราชการมหาดไทยที่จบคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นพิเศษ

 

เพราะคราวนี้ สิงห์ดำ ผงาดกันยกแผง เช่น สยาม ศิริมงคล ผู้ว่าอายุน้อยที่สุดในประเทศ ในวัยแค่ 48 ปี บายพาสจากพ่อเมืองอุดรธานีขึ้น พ่อเมืองย่าโมนครราชสีมา คุมจังหวัดที่ใหญ่ที่สุด เจริญที่สุด เขตเลือกตั้งมากที่สุดในภาคอีสาน

 

ซึ่งผู้ว่าฯสยามนั้นจัดเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงสุดๆ เป็นนักปกครองฝีมือดี และเข้ากับผู้ใหญ่ระดับบิ๊กๆ ได้จึงถูกเรียกใช้งานบ่อยๆ ใช้เวลาไต่ระดับเป็นผู้ว่าฯครั้งแรกที่นครพนม เมื่อปี 2561 จากนั้น ขยับไปเป็น ผู้ว่าฯอุดรธานี ล่าสุดมาที่ลงตัวที่ โคราช

 

สิงห์ดำคนดังๆ ต่อมาเช่น ไกรสร กองฉลาด ขยับจาก ผวจ.ชัยภูมิ มาเป็น ผวจ.ขอนแก่น อันนี้ถือว่าขึ้นชั้น จากจังหวัดเล็กขึ้นสู่จังหวัดใหญ่ คนต่อมา นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร จากรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ขึ้นขึ้นเป็น ผวจ.เชียงใหม่ คนต่อมา ชลธี ยังตรง จาก ผวจ.ยโสธร มาเป็น ผวจ.อุบลราชธานี ถือว่าขึ้นมาใหญ่มาก ส่วนวันชัย คงเกษม จาก สมุทรปราการ ไปคุมอุดรธานี อันนี้เหมือนจะลดชั้น แต่น่าจะเป็นการวางหมากให้ไปคุมจังหวัดเมืองหลวงคนเสื้อแดงมากกว่า

 

ยังมี ธวัชชัย ศรีทอง จากผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น ผวจ.ชลบุรี ซึ่งว่ากันว่างานนี้ มีรายการคุณขอมา เพราะ ธวัชชัย ศรีทอง มีฉายาว่า แจ้ สีชัง เกิดที่เกาะสีชัง และเคยเป็นรองผู้ว่าฯ ชลบุรี มาก่อน มีความสนิทสนมกับ เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานนอกจากนี้ สำหรับการแต่งตั้งตำแหน่ง “อธิบดี” 5 กรมในครั้งนี้ พบว่า มีว่าที่อธิบดี 4 กรม มาจาก “สิงห์ดำ”

 

ทั้งนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ว่าที่อธิบดีกรมการปกครอง, นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ว่าที่อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน, นายชยาวุธ จันทร ว่าที่อธิบดีกรมที่ดิน และนายขจร ศรีชวโนทัย ว่าที่อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และยังต้องติดตามการแต่งตั้งล็อตที่ 2 ในเดือนหน้าว่า จะมี “สิงห์ดำ”ผงาด เข้ามาอีกหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าหัวแถวของสิงห์คลองคลอด ในตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย 2 คนล่าสุดอย่างบิ๊กฉิ่ง ฉัตรชัย พรหมเลิศ และ บิ๊กเก่งสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ล้วนเป็นสิงห์ดำด้วยกันทั้งคู่ ฉะนั้น ไม่ต้องแปลกใจที่สิงห์ดำ จะคำรามเสียงดังที่สุดในพ.ศ.นี้!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube