fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“8 ปีลุงตู่” อยู่หรือไป เศรษฐกิจไทยยังสู้เหมือนเดิม

ถอดสมการเศรษฐกิจไทยหลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กับประเด็นร้อนนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่จะครบวาระในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ซึ่งหลายๆ ฝ่ายต่างจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าคำวินิจฉัยของศาลรธน.นั้นจะออกมาเช่นไร

 

โดยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ และการเมือง ซึ่งได้ให้ความคิดเห็นว่า สำหรับในส่วนของเศรษฐกิจไทยนั้น คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ไม่ว่าคำตัดสินของศาลรธน.จะออกมาเป็นเช่นไรก็ตาม

 

“ผมคิดว่าคงจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าศาลรธน. ตัดสินยังไง ส่วนตัวของอาจารย์เองมีความคิดว่า แม้ว่าจะมีแรงกดดันมากมาย แต่ว่าในแง่ของศาลรธน. ก็คงพิจารณาจากบนกรอบของกฎหมาย

 

เมื่อพิจารณาบนกรอบของกฎหมาย โดยปกติกฎหมายจะย้อนหลังไม่ได้ ยกเว้นว่าในรัฐธรรมนูญจะมีการระบุว่าจะขอย้อนหลัง ซึ่งในรัฐธรรมนูญนี้ไม่มีการพูดถึงทำนองนั้น ผมยังมองในแง่ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ผมไม่แน่ใจว่าจะออกมาในอย่างที่หลายๆ คนเรียกร้อง เพราะว่าต้องการมีการเปลี่ยนแปลงนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่เข้าใจว่าคงจะต้องมาพิจารณากันทางกฎหมาย จะออกมาอย่างไรก็ตามนั้นเศรษฐกิจไทยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเลย”

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.สมชาย ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้อยู่ในช่วงของการฟื้นตัว ทั้งการส่งออก และการท่องเที่ยวที่เริ่มดีขึ้น รวมถึงมีวงเงินงบประมาณฯ ที่เป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจไทยเป็นอิสระจากเรื่องของการเมือง ไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะอยู่ครบหรือไม่ครบ ก็มองว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้ถูกกระทบจากการเมืองในส่วนนี้ และยังคงเดินหน้าเพื่อฟื้นตัวต่อไป

 

“ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นนายกฯในขณะนี้ ผมบอกได้เลยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือว่า เศรษฐกิจของเราอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว การฟื้นตัวในกรณีนี้จะมาจาก เศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัวเป็นปีที่2 การค้าโลกยังขยายตัวได้ถึงประมาณถึง 5%

 

เพราะฉะนั้นเราจะเห็นภาพชัดจากเศรษฐกิจไทย ครึ่งปีแรกส่งออก 12.7 ทั้งปีไม่ต่ำกว่า 10% ส่วนท่องเที่ยวผมคิดว่าปีนี้ดีพอสมควรเลย เพราะฉะนั้นสองตัวนี้ก็เป็นตัวขับเคลื่อนตัวเศรษฐกิจ บวกกับตัวงบประมาณฯ

 

ตัวนี้ก็เป็นตัวขับเคลื่อน เพราะว่ามีงบลงทุนอยู่ประมาณ 21% ตัวนี้ก็เป็นตัวที่จะช่วยขับเคลื่อน เพราะฉะนั้นก็เป็นอิสระจากเรื่องของการเมืองว่านายกฯ ในที่สุดทางด้านของการพิจารณาว่าในที่สุดจะอยู่ จะครบหรือไม่ครบ ผมคิดว่าเศรษฐกิจไทยหลังวันที่24ส.ค. ยังเป็นอย่างที่มีการวิเคราะห์ไว้ เศรษฐกิจไทยไม่ได้ถูกกระทบจากการเมืองในส่วนที่มีการพูดถึงครับ”

 

อย่างไรก็ตามยังต้องจับตาใกล้ชิดในประเด็นร้อนนายกฯ 8 ปี สุดท้ายคำตัดสินจะเป็นอย่างไร ก็อยู่ที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะเป็นผู้วินิจฉัย ทิศทางของเศรษฐกิจไทยก็ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube