fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เศรษฐกิจไทย ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา สร้างแรงกระเพื้อมให้กับเศรษฐกิจไทยอยู่ไม่น้อย แม้ว่าจะเป็นที่รับรู้กันก่อนหน้านี้อยู่แล้วว่า กนง.จะต้องปรับขึ้น ซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

 

 

ซึ่งในมุมมองนักวิชาการ คิดเห็นอย่างไรกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งนี้ และปีนี้การประชุมกนง.ที่เหลืออีก 2 ครั้ง จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกหรือไม่ และเศรษฐกิจไทยพร้อมแล้วหรือยัง กับดอกเบี้ยขาขึ้น สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.สัมภาษณ์ นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ โดยเขามองว่า กนง.จะขึ้นดอกเบี้ยอีกแน่นอน

 

และเมื่อถามต่อว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของกนง.ครั้งนี้ 0.25% และจะปรับขึ้นอีก สะท้อนว่า ดอกเบี้ยไทยเป็นขาขึ้นแล้วใช่หรือไม่ คำตอบที่ได้ น่าสนใจ

 

ดังนั้น เมื่ออัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น สะท้อนภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดี นำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจที่จะตามมาด้วยเช่นกัน

 

และนี่ก็เป็นมุมมองการอ่านเกมล่วงหน้าของดอกเบี้ยไทยที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า หลังจากที่กนง.ขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้แล้ว ทางธนาคารพาณิชย์จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงใด เพราะนี่ คือ ต้นทุนทางธุรกิจ และ การดำเนินชีวิตของประชาชนนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube