fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ชัชชาติ” ปลื้มเอกชนร่วมปลูกต้นไม้กว่า 1.6 ล้านต้น

Featured Image

 

หนึ่งในนโยบาย216ข้อ ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ดูเหมือนจะไม่เป็นแค่เรื่องเพ้อฝัน แต่กลับเห็นอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุดในตอนนี้คือการปลูกต้นไม้ล้านต้น

 

 

สร้างพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพมหานครโดยกิจกรรมนี้เริ่มครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.หรือวันเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการโดยมีเป้าหมายปลูกให้ครบ 1 ล้านต้นภายใน 4 ปี

 

การเห็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครร่วมปลูกต้นไม้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตลอดจนภาคประชาชนจึงกลายเป็นภาพที่คุ้นตาโดยเฉพาะวันสำคัญและวันอาทิตย์ที่มีกิจกรรมผู้ว่าสัญจรลุยปลูกให้ครบ50เขตของกรุงเทพมหานคร

 

โดยวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม เอสซีจี ปลูกแสนต้นให้คน กทม. ณ ชุมชนบึงบางซื่อหรือบ่อฝรั่ง เขตจตุจักรจำนวน 200 ต้น

 

อาทิ ต้นอินทนิน ตะแบกและรวงผึ้ง โดยจะปลูกต้นไม้ที่บึงบางซื่อแห่งนี้ รวมจำนวนทั้งหมด 900 ต้น ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ไม่ใช่แค่เพียงการปลูกต้นไม้ แต่เป็นตัวอย่างของ SCG ที่ช่วยพัฒนาชุมชน จากชุมชนแออัดพัฒนาเป็นบ้านมั่นคง เป็นที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ พร้อมพัฒนาพื้นที่นี้ให้เป็นสวนสาธารณะที่มีคุณภาพ เป็นแก้มลิงที่ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่

 

ขณะที่โครงการเอสซีจี ปลูกแสนต้นให้คนกทม.ตั้งเป้าหมายปลูกต้นไม้ 100,000 ต้นภายใน 4 ปี เริ่มปีนี้จนถึงปี 2568 ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการที่เราริเริ่มมา คือโครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น

 

เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เมือง เป็นกำแพงกรองฝุ่น PM 2.5 ลดก๊าซเรือนกระจก ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีผลในระยะยาว ตอนนี้มีเอกชนมาร่วมปลูก มากกว่า 1,600,000 ต้นแล้ว

 

สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่ปลูกแต่คือการดูแลให้ต้นไม้โตไปพร้อม ๆ กับเรา ต้องร่วมกันปลูกเพื่อส่งต่อเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกหลานต่อไป ร่วมมือกันคนละไม้ละมือ เชื่อว่ากรุงเทพฯ จะเป็นเมืองที่น่าอยู่ได้

 

“เราเริ่มทำโครงการมาก็ไม่แน่ใจว่ามันจะสำเร็จไหม /แต่ตอนนี้ก็มีเอกชนเข้ามาร่วม/มีคนเสนอมามากกว่า 1 ล้านต้น/ก็ต้องขอบคุณSCGมากเลยครับ/ผมว่าสิ่งสำคัญคือไม่ใช่แค่ปลูกแต่ต้องดูแลให้ต้นไม้โตไปพร้อมๆ กับเรา /อย่างข้างหลังต้นไม้ใหญ่ก็มาจากคนข้างหลังที่ปลูกเมื่อ20ปีก่อนทั้งนั้นแหละ/เพราะงั้นเราก็มีหน้าที่ปลูกเพื่อส่งต่อเมืองที่ดี/คุณภาพชีวิตที่ดีให้ลูกหลานเราต่อไป”

 

อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันนี้ ผู้ว่าฯกทม.ยังได้เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม” ธพว. รวมใจปลูกต้นไม้ เฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ สวนอารีย์สัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ เขตพญาไท พร้อมทั้งรับฟังปัญหาและข้อร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube