fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปตท. รับคำท้า “ชัชชาติ” ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น

ความเคลื่อนไหวกรุงเทพมหานคร วันนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมเปิดโครงการ “ลมหายใจเพื่อเมือง” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพฯ และปตท. ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่เขียวและพัฒนาสิ่งแวดล้อม ณ ถนนกำแพงเพชร 6 และลงพื้นที่ผู้ว่าสัญจรเขตดอนเมือง

 

 

วันนี้นายชัชชาติเดินทางมาถนนกำแพงเพชร 6 โดยการวิ่งจากสวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ เขตจตุจักร ไปยังพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ถ.กำแพงเพชร 6 เขตจตุจักร พร้อมลูกชายน้องแสนดี และทีมงาน ระยะทางการวิ่งประมาณ 6.5 กิโลเมตร และเมื่อมาถึงนายชัชชาติก็ได้กล่าวเปิดงานโครงการ “ลมหายใจเพื่อเมือง”

 

โดยนายชัชชาติกล่าวว่า จุดเริ่มต้นของโครงการเนื่องจากนายชัชชาติได้ไปวิ่งที่สวนลุมฯ และเจอพนักงานปตท. จึงได้ท้าให้ปลูกต้นไม้ โดยปตท.ก็ได้รับคำท้าจำนวน 100,000 ต้น โดยวันนี้นายชัชชาติได้มาร่วมปลูกต้นรวงผึ้งซึ่งเป็นต้นไม้ประจำพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และต้นไทรย้อยใบแหลมเป็นต้นไม้ประจำกรุงเทพฯ ซึ่งโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นของนายชัชชาติขณะนี้มีคนลงทะเบียนแล้วกว่า 1.6 ล้านต้น และกทม.ไม่ได้ใช้งบเลยเพียงแต่ช่วยหาพื้นที่และช่วยประสานงานให้ ด้านนายชัชชาติกล่าวว่า “อยากให้ประชาชนที่ร่วมปลูกต้นไม้มาดูแลต้นไม้อย่างต่อเนื่อง กทม.จะดูแลให้เต็มที่แต่อยากให้ประชาชนร่วมมือกันแวะเวียนมาดูแลด้วย ถือว่าเป็นการส่งต่อเมืองที่มีคุณภาพให้กับคนรุ่นใหม่”

 

“จริงๆแล้วผมไปวิ่งไงที่สวนลุมแล้วก็เจอน้องที่อยู่ปตท.ก็ชวนแล้วเราก็ช่วยโปรโมทการวิ่งให้ปตท.ก่อน ซึ่งปตทก็แป๊บเดียวก็เกินเป้าแล้วเราก็เลยลองท้าว่าเฮ้ยปตท.ปลูกต้นไม้สักแสนต้นได้ไหมปตท.ก็รับคำท้า ปตท.เหมือนจะตกลงง่ายมาก ครึ่งวันเองรับแล้ว 1 แสนต้น เราคิดว่าเอ๊ะเราท้าน้อยไปหรือเปล่าวะน่าจะท้าสัก 2 แสนต้น แต่ก็ดีครับโครงการเราจริงๆแล้วตอนแรกเรามีเป้าที่ 1 ล้านต้น คนก็หัวเราะเราว่าเอ้ยเป็นไปได้หรอทำได้จริงหรือเปล่าแต่ผ่านไป 2 เดือนตอนนี้มีคนร่วมรับคำท้า 600,000 ต้น ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดี

 

แล้วก็ประสานงานมิติไม่ใช่แค่ด้านปลูกต้นไม้หรอกมันต้องมีการดูแลที่ต่อเนื่องแลกเปลี่ยนมุมมองของเมืองเพราะเมืองเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไม่ใช่ว่าจะโดนทุกอย่างให้กทมดูแลแต่กทมดูแลเต็มที่อยู่แล้วแต่ทุกคนต้องร่วมมือกันทำมึงให้ดีขึ้นนะครับถือว่าเป็นการส่งต่อเมืองที่มีคุณภาพให้กับคนรุ่นหลัง”

 

และภายในงานยังมีกิจกรรมปิดงานโครงการ “ลมหายใจเพื่อน้อง” ที่ทางปตท. ได้จัดขึ้น นายชัชชาติก็ได้กล่าวว่า “ขอบคุณปตท. เนื่องจากกทม. มีโรงเรียนทั้งหมด 437 โรงเรียน ซึ่งการดูแลเด็กด้อยโอกาสก็เป็นหน้าที่ส่วนหนึ่งของกทม. และมีเด็กที่อยู่ในการดูแลของกทม.ตอนนี้ประมาณ 270,000 คน แต่กองทุนเพื่อพัฒนาการศึกษา ทางกทม.เองไม่ได้มีงบเข้าไปร่วมมาก ซึ่งโครงการของปตท.ถือว่าเป็นก้าวสำคัญของการลดความเหลื่อมล้ำเพราะทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากการศึกษา กทม.ต้องอาศัยความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน และการศึกษาถือเป็นการช่วยในระยะยาว

 

“เป็นก้าวสำคัญของปตท. เลยว่าการลดความเหลื่อมล้ำในเมืองเนี่ยมันต้องเริ่มจากการศึกษา งั้นเด็กที่รู้จักระบบการศึกษา เนี่ยเป็นเด็กที่ต้องดูแลมากขึ้นสังเกตนะว่าเรามีเด็กที่อาจจะแบบต้องไปขายพวงมาลัย เช็ดกระจกอยู่ตามสี่แยก ซึ่งความร่วมมือก็ต้องหลายหน่วยงานทางกทม ถ้ามีทุนการศึกษาเนี่ยก็จะช่วยได้อย่างครบวงจรไม่ได้ช่วยในระยะสั้นจะเป็นช่วยในระยะยาว”

 

นายชัชชาติยังได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีมอบเงินสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือเยาวชนจากวิกฤตการศึกษาและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางสังคม รวมสนับสนุนการศึกษาแก่เยาวชนภายใต้โครงการ ลมหายใจเพื่อน้อง ทั้งสิ้น 171 ล้านบาท โดยมี เด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ได้รับทุนสนับสนุนการศึกษาในครั้งนี้ด้วย หลังจากเสร็จกิจกรรมนายชัชชาติ ได้เดินทางไปยังสำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อประชุมเรื่องการบริหารจัดการปัญหาในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตดอนเมือง ณ ห้องประชุมกำแพงเพชรชั้น 2 สำนักงานเขตดอนเมืองและลงพื้นที่เยี่ยมชมประชาชนต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube