fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ลุงตู่” นายกฯ 8ปี จะรอด หรือร่วง

นั่นคืออิริยาบถต่างๆ และท่าที ตลอดการทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นับตั้งแต่ได้รับโปรดเกล้าฯ มาจนถึงวันนี้ ก็ 2 สมัย ใกล้จะ 8 ปีเต็ม แล้ว และกำลังกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันว่า เมื่อครบ 8 ปี แล้ว จะยังสามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้หรือไม่

เพราะบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เขียนเอาไว้ว่า “นายกรัฐมนตรี มีวาระการดำรงตำแหน่งรวมกันแล้ว ไม่เกิน 8 ปี”นั่นเอง แต่ก็มีการตีความไปคนละทิศคนละทาง ว่า “ลุงตู่” จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยฝ่ายค้าน ที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ชูธงจับตาประเด็นนี้มานานมากแล้ว

 

พร้อมกับเรียกร้องให้ “ลุงตู่” ตัดสินใจลาออก ก่อนที่จะครบกำหนด เพื่อความสง่างาม หากไม่ลาออก ก็จะร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยจะไปยื่นอย่างเป็นทางการ

 

ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ แต่ก่อนหน้านั้น “ศรีสุวรรณ จรรยา” นักร้องคนสำคัญของยุคคนี้ ได้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในประเด็นดังกล่าวนำร่องไปแล้วเช่นกัน จึงน่าสนใจว่า ประเด็น “ลุงตู่” 8 ปีนี้ จะจบลงเช่นไร จะได้ไปต่อ หรือ ใครจะก้าวขึ้นมาเป็นนายกฯคนใหม่

 

รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกินสามสิบห้าคน ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน

 

นายกรัฐมนตรีต้องแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี จะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตําแหน่ง นับจากเริ่มมีข้อถกเถียง นายกฯ 8 ปี ก็มี 3 ประเด็นที่สำคัญคือ จะเริ่มนับการดำรงตำแหน่ง จากตอนไหน 1.เริ่มนับวันที่รัฐธรรมนูญ 2560

 

ประกาศใช้คือ 6 เม.ย.2560 จะพ้นตำแหน่งนายกฯ ในวันที่ 5 เม.ย.2568 ถ้าอยู่ครบเทอม 4 ปี ในปี 2566 สามารถเป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้อีก 2 ปี , 2 นับตั้งแต่ 9 มิ.ย.2562 วันที่มีการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ ต่อเนื่องได้ จนถึง 8 ปี ในวันที่ 8 มิ.ย. 2570 หรือเป็นนายกฯ ได้ 2 วาระเต็ม หรือ 3.

 

นับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2557 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 ซึ่งจะครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค.2565 นี้ และแนวทางการนับทั้ง 3 ประเด็นนี้ บรรดานักกฎหมาย

 

ทั้งของฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และนักกฎหมายอิสระต่างๆ ก็ตีความกันไปคนละทิศคนละทาง ชนิดที่เรียกว่า ถ้าเชียร์ ก็ตีความให้อยู่ต่อ ถ้าไม่ชอบก็ตีความให้พ้นตำแหน่งนั่นเอง ซึ่งท้ายที่สุดแล้วศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ให้คำตอบ และ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เคยชี้แจงถึงขั้นตอนเอาไว้ว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นจากตำแหน่ง

 

โดยจะต้องมีนายกฯ รักษาการ เข้ามาทำหน้าที่แทน นั่นก็คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หลังจากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะต้องจัดให้มีการโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่ โดยจะต้องได้รับเสียงโหวตเกินครึ่งหนึ่งของรัฐสภาต่อไป ดังนั้น “บิ๊กตู่” จะได้ไปต่อ หรือจะต้องพอแค่นี้ ก็คงต้องรอตุลารการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คนเป็นผู้ชี้ขาดนั่นเอง

 

1. เริ่มนับวันที่รัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้คือ 6 เม.ย.2560 จะพ้นตำแหน่งนายกฯ ในวันที่ 5 เม.ย.2568

2.นับตั้งแต่ 9 มิ.ย.2562 วันที่มีการโปรดเกล้าฯ จะเป็นนายกฯ ต่อเนื่องได้จนถึง 8 ปี ในวันที่ 8 มิ.ย. 2570 หรือเป็นนายกฯ ได้ 2 วาระเต็ม

3.นับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2557 ที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 จะครบ 8 ปีวันที่ 23 ส.ค.2565

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube