fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ก๊าซหุงต้มขึ้นอีก ต้นทุนพุ่งของแพง

จากการลงพื้นที่สำรวจราคาอาหารและสินค้า ที่ตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ หลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ปรับขึ้นราคา “ก๊าซหุงต้ม” อีกกิโลกรัมละ 1 บาท

 

 

ส่งผลให้ก๊าซหุงต้มขนาดถัง 15 กก. ปรับขึ้น 15 บาท มาอยู่ที่ 393 บาทต่อถัง ซึ่งราคาดังกล่าวยังไม่นับรวมค่าขนส่งบริการนั้น พบว่าผู้ประกอบการร้านค้าหลายร้านในตลาด บอกถึงการปรับขึ้นราคาครั้งนี้ทำให้ต้นทุนของร้านค้าปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเพราะปัจจุบันวัตถุดิบหรือต้นทุนที่ใช้ในการประกอบอาหารก็เพิ่มขึ้น

 

 

โดยร้านขายขนมถ้วยบอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ปัจจุบันราคาแก๊สที่ใช้ปกติอยู่ที่ 397 บาท/ถัง15 กก.และเมื่อปรับเพิ่มขึ้นตามมติของ กบน. กิโลกรัมละ1 บาท นั้นหมายความว่า จะต้องเป็นราคา 412 บาทถือเป็นต้นทุนของร้านค้าที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาขายไม่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้เพราะปัจจุบันนี้ที่ขายขนม1กล่องราคา35 บาท ลูกค้ายังบ่นว่าขายแพงไม่ค่อยมีคนซื้อ เพราะฉะนั้นจำเป็นที่จะต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นต่อวันเกือบ 2000บาท

 

 

ขณะเดียวกันในส่วนของสินค้าประเภทของสดเช่นเนื้อหมูเนื้อไก่ ราคาแม้จะปรับลดลงบ้างแล้วแต่ถือว่ายังแพงอยู่หากเทียบกับในช่วงปีก่อนที่ราคาขายส่งหน้าฟาร์มราคาไม่ถึงหลักร้อย แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นมากกว่า100 บาท

 

 

นอกจากนี้จากการสอบถามประชาชนที่มาซื้อสินค้าภายในตลาดต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าปัจจุบันสินค้ามีราคาแพงมากแต่ส่วนใหญ่เป็นของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันหรือเป็นของสดที่ต้องใช้ประกอบอาหารในแต่ละวันแม้จะมีราคาแพงแค่ไหนก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ยังจำเป็นต้องซื้อเพื่อนำไปประกอบอาหารแต่ใช้วิธีลดปริมาณลงและทำอาหารหลากหลายมากขึ้นโดยใช้เมนูจากผักและไข่เข้ามาในแต่ละมื้อเพราะปัจจุบันนั้นทั้งอาหารทะเล ปลา ก็ถือว่ามีราคาแพง การจะใช้จ่ายแต่ละวันต้องมีการคิดคำนวณให้มากขึ้นและต้องระมัดระวังการใช้จ่ายเพื่อให้เพียงพอ

 

 

อย่างไรก็ตามทั้งหมดถือว่าเป็นเสียงสะท้อนจากประชาชนผู้ซื้อ และร้านค้า ในช่วงราคาน้ำมันแพงและราคาสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นรวมถึงราคาก๊าซหุงต้มที่ล่าสุดทางกระทรวงพลังงานได้มีมติปรับขึ้น อีกกิโลกรัมละ1บาททำให้ถัง 15 กิโลกรัมราคาขยับ แน่นอนว่าต้องทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการร้านอาหารเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube