fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

น้ำเหนือมาแล้ว! ลุ่มเจ้าพระยาลุ้นระทึก

ภายหลังจากกรมชลประทาน มีความจำเป็น ต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราระหว่าง 850–1,000 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน อีกประมาณ0.60–0.80เมตร จึงได้แจ้งเตือน 11 จังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา (อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนบริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในระยะนี้

 

 

 

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้ระบุว่าภายหลังจากกรมชลประทาน ประกาศแจ้งเตือนให้11 จังหวัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา พื้นที่ด้านท้ายเขื่อนรับมือน้ำเพิ่มสูงขึ้นว่าอุทัยธานีเป็น1ในจังหวัดดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะทำให้ส่งผลดีขณะเดียวกันทางจังหวัดก็ได้จัดเตรียมกำลัง อุปกรณ์ต่างๆเพื่อรับมือน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในบริเวณเขตอำเภอเมืองฯ โดยแจ้งเตือนให้ทุกฝ่ายคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

พร้อมกันนั้นยังได้เน้นย้ำในส่วนของกรมชลประทานด้วยว่าหากมีการระบายน้ำเพิ่มเติมอย่างไร หรือมีปริมาณน้ำไหลออกมาจากจุดใดก็ตาม ต้องรีบประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบโดยทันที ขณะสภาพอากาศโดยรวมยังคงมีปริมาณฝนตกเกือบทุกวันทำให้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาบริเวณเขตอ.เมืองชาวเกษตรกรที่ปลูกข้าวได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย ซึ่งได้เร่งสำรวจและช่วยเหลือแล้ว อีกทั้งล่าสุดถือว่าระดับน้ำยังไม่มีความน่ากังวลใดๆ

 

นอกจากนี้ยังได้สัมภาษณ์นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้บอกถึงภายหลังจากกรมชลประทาน ประกาศแจ้งเตือนให้11 จังหวัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา พื้นที่ด้านท้ายเขื่อนรับมือน้ำเพิ่มสูงขึ้นว่าสุพรรณบุรีก็เป็น1ในจังหวัดดังกล่าวว่าทางจังหวัดได้ประชุมร่วมกันโดยขอความร่วมมือทางกรมชลประทานให้ชะลอน้ำในบางสถานีเพราะคาดว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่ปลูกข้าวยังไม่แล้วเสร็จและไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ รวมถึงได้กำชับให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์ชาวบ้านให้เฝ้าระมัดระวังในบริเวณอ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มและซ้ำซากด้วย ขณะพบว่าภาพรวมประชาชนยังคงมีความไม่พึงพอใจมากนักเพราะจากการที่ชลประทานปล่อยน้ำท้ายเขื่อนมากขึ้นนั้นจะทำให้ส่งกระทบพื้นที่เกษตรอย่างแน่นอนดังนั้นจึงได้เตรียมพร้อมรับมืออย่างเคร่งครัด ทั้งในการเตรียมอุปกรณ์ แผนช่วยเหลือต่างๆแล้ว

 

อย่างไรก็ตามหลังจากการที่ชลประทานระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นนั้นโดยภาพรวมคาดว่าจะส่งกระทบให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอนและล่าสุดได้ท่วมไปแล้ว3อ.ในจ.พระนครศรีอยุธยา
ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมพร้อมรับมืออย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube