fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ “อสังหาฯไทย” ยังฟื้นได้

 

 

จากสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยที่ยังทรงๆ เหมือนจะดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ชัดเจนนัก ทั้งยังต้องเผชิญต่อกับไวรัสโควิด-19 ที่เรียงคิวเข้ามาแทบทุกสายพันธุ์ รวมถึงล่าสุดกับโรคฝีดาษลิงที่เพิ่งพบผู้ป่วยในประเทศไทย ก็ทำให้ทั้งภาคประชาชน และภาคธุรกิจต่างๆ

 

เกิดความกังวลอยู่พอสมควร ว่าภาวะเศรษฐกิจที่กำลังเริ่มฟื้นตัวอยู่ในขณะนี้นั้น จะต้องสะดุดอีกครั้งหรือไม่ โดยนายอธิป พีชานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร

 

เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากภาวะเศรษฐกิจของไทยที่ยังดูทรงๆ อยู่ในช่วงนี้นั้น ส่งผลกระทบต่อ ยอดจอง ยอดซื้อ อสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีแรกอยู่บ้าง เนื่องจากกำลังซื้อในบางกลุ่มหดตัวลง ทำให้สินค้าคงเหลือสะสมอยู่ในตลาดปริมาณพอสมควร แต่ยังโชคดีที่โครงการเกิดใหม่มีไม่มาก จึงทำให้ตลาดไม่กังวลใจมากนัก

 

“จริงๆ โดยรวมของตลาดได้รับผลกระทบ เนื่องจากกำลังซื้อในบางกลุ่มหดตัวลง บางโปรดักส์สินค้าเหลือเยอะ คนซื้อมีจำนวนไม่มาก คนที่ซื้อเดิมในอดีตมีอยู่ 4 กลุ่ม แต่ปัจจุบันเหลือแค่กลุ่มเดียว คือ กลุ่ม end user

 

ส่วน กลุ่มนักลงทุน กลุ่มนักเก็งกำไร กลุ่มนักซื้อต่างชาติ 3 กลุ่มหลังนี้ ขณะนี้แทบจะไม่มีเลย ส่วนคนที่ซื้อเพื่ออยู่เองก็มีปัญหาอุปสรรค ก็คือเรื่องของการกู้ธนาคารไม่ผ่าน นี่ก็เป็นปัญหาที่เกิดขึ้น แต่โชคดีตรงที่โครงการเกิดใหม่มันไม่เยอะ ก็เป็นตัวที่ทำให้ตลาดมันไม่กังวลใจมาก ส่วนที่เหลือก็ยังพอไปได้”

 

อย่างไรก็ตาม นายอธิป ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึง ภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลังว่า มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว เพราะการท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น ทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มมีรายได้ เกิดการจ้างงาน และมีกำลังซื้อมากขึ้น ซึ่งคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังภาพรวมอสังหาริมทรัพย์จะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก และจะฉุดให้ทั้งปีดีขึ้นตามไปด้วย

 

“ค่อยๆ ดีขึ้น เพราะว่าเศรษฐกิจมันไม่ได้ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด แต่ว่าดูมีแนวโน้มที่ว่าจะฟื้นตัว เพราะว่าตอนนี้การท่องเที่ยวก็เริ่มดีขึ้น อย่างในจังหวัดภูเก็ตเดิมบ้านแทบจะขายไม่ได้เลย ตอนนี้ก็เริ่มมีสัญญาณการซื้อมาเรื่อยๆ แล้ว มันสะท้อนภาพให้เห็นว่า พอการท่องเที่ยวกลับมา

 

แม้จะกลับมาไม่เยอะ มันก็ช่วยทำให้คนที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ก็เริ่มมีรายได้ เริ่มมีการจ้างงาน เริ่มมีกำลังซื้อมากขึ้น ก็มองภาพว่าครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก ผมคิดว่าโดยรวมของตลาดน่าจะดีขึ้น และจะทำให้ฉุดทั้งปีดีขึ้นตามไปด้วย ” จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทย ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด จะกลับมาฟื้นตัวสดใสตามคาดการณ์หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube