fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จากแม่ทัพโค่น “ทักษิณ” สู่จุดอ่อน 3ปอ.

 

 

ควันหลงจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลลายพราง ที่ยังคุกกรุนต่อเนื่อง คือปมของ น้องรอง บิ๊กป๊อก พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ถูก กลุ่มงูเห่าในพรรค เล่นใหญ่บทกราบเท้าของดารารุ่นเก๋า 1ใน 6

 

ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือน เขย่ารัฐบาล และความสัมพันธ์ แก๊ง 3ปอ .ทั้งพี่ใหญ่ บิ๊กป้อม บิ๊กป๊อก และบิ๊กตู่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

เรื่องนี้ทำให้กระแสการปรับคณะรัฐมนตรีในอนาคตอันใกล้ เริ่มจะมีเค้าลางความเป็นจริงเพิ่มมากขึ้น โดยมีข่าวปล่อยออกมา2 ทางคือทางแรก โยกพล.อ. อนุพงษ์ จาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

 

แล้วปรับเจ้ากระทรวงคนปัจจุบันให้กลับบ้านไปเลี้ยงหลาน ส่วนทางที่2 คือปรับพล.อ. อนุพงษ์ ไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกฯแค่ตำแหน่งเดียว ส่วนพี่ใหญ่มาเฉิดฉายในตำแหน่ง มท.1 แทน

 

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อย้อนกลับไปดูประวัติ โปรไฟล์ของ บิ๊กป๊อก พล.อ. อนุพงษ์ นั้นต้องถือว่าไม่ธรรมดา เพราะผ่านมาหลายสนามรบ และเมื่อรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

 

เขาเป็นแม่ทัพภาคที่1 เป็นขุนพลหลักในการยึดอำนาจ ทักษิณ ชินวัตร เพื่อนร่วมรุ่น นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 ซึ่งในหนังสือ “สนธิ-คมช.ขุนพลปฏิวัติ 2549 “เขียนโดยกองบรรณธิการไอเอ็นเอ็น กล่าวถึง พล.อ. อนุพงษ์ ช่วงหนึ่งไว้อย่างน่าสนใจว่า

 

วันแตกหักในความสัมพันธ์ของ อนุพงษ์ กับทักษิณ เดินมาทางถึงในวันที่19 กันยายน 2549 โดยผู้ที่มีส่วนสำคัญที่สุดคือ อนุพงษ์ แม่ทัพภาค1 ในฐานะคุมกำลังและวางแผนการใช้กำลังเข้ายึดอำนาจได้อย่างรอบคอบและราบรื่น

 

โดยใช้กำลังทหารส่วนใหญ่มาจากกองทัพภาคทื่ 1 ซึ่งทาง อนุพงษ์ขอไฟเขียว บิ๊กบัง โยกย้ายทหารระดับผู้บังคับการกองพัน 129 คนรองรับไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้หัวหน้าหน่วยคุมกำลังเป็นคนของอนุพงษ์ทั้งหมด

 

หลังการรัฐประหาร 2549 ต่อมาอีก1 ปี อนุพงษ์ จากแม่ทัพภาค1 พุ่งทะยาน สู่ ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 36 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2550 และอยู่ในตำแหน่งยาวนานถึง กันยายน พ.ศ. 2553

 

จากนั้น เขาได้เลือกมือดีที่สุด เก่งที่สุด สืบทอดตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 37 นั้นคือพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมทหารรุ่นที่ 12 นั้นเอง ต่อมา อนุพงษ์ ก็ถูกชวนเข้าสู่วงจรอำนาจเข้ามาคุมกระทรวงเกรดเอบวกอย่างหมาดไทย สืบเนื่องมาเกือบจะ8ปีแล้ว

 

ที่ผ่านมาการบริหารงานราชการแผ่นดินในกระทรวงหมาดไทย ถือว่าไม่ได้โดดเด่น แต่ไม่ได้มีแผลอะไรมากมายนัก แต่สิ่งที่ พล.อ. อนุพงษ์ อาจจะดูบกพร่องในสายตานักการเมือง นักเลือกตั้ง คือการไม่เอางานการเมืองเลย ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับสส. ไม่เข้าหาใคร และไม่ให้ใครเข้าหา วางตัวเป็นเจ้าสำนักที่อยู่บนภู ไม่ลดตัวลงมาเพื่อการเมืองอะไรทั้งสิ้น สนใจเพียงน้องรัก พล.อ. ประยุทธ์ คนเดียว ทำให้มักติดตามไปไหนมาไหนแทบทุกย่างก้าว

 

ด้วยบุคลิกท่าทาง และนิสัยส่วนตัว ทำให้วันนี้ พล.อ. อนุพงษ์ กลายเป็นจุดอ่อน ในกลุ่ม 3ปอ. ทำให้ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้แต่ละคนจะออกมาระบุว่าไม่มีใครบั่นทอนความสัมพันธ์ กว่า50 ปี ของ3 ทหารเสือกลุ่มนี้ได้ แต่เชื่อว่าถ้าพลังประชารัฐ อยากมีโอกาส ชนะศึกเลือกตั้งครั้งหน้า จะต้องมีการปรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มีความเข้าใจ เข้าถึง การเมืองในมิติที่ลึกกว่าที่เป็นอยู่นี้

 

เพื่อที่จะเกื้อหนุนให้ค่ายพลังประชารัฐ ไต่คะแนนตีตื้นขึ้นมาบ้าง พอจะสู้กับค่ายเฮียโทนี่ ที่กระแสดีวันดีคืน แบบสูสีบ้าง มิฉะนั้นแล้วอาจได้เห็นแลนด์สไลด์อีกครั้งในพุทธศักราช 2566 นั้นเอง!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube