fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“อนุทิน” ไม่ถอยนโยบายกัญชา ย้ำใช้ทางการแพทย์

 

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง นโยบายการใช้กัญชา โดยระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขยังคงเน้นย้ำว่าใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์และการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ส่วนคนที่ บอกว่าตอนนี้มีการใช้แล้ว เกิดภาวะทางสังคมมากมาย ก็อยากให้มาดูว่าผู้ที่ได้ลงทุนไปในธุรกิจผลิตภัณฑ์ใช้ส่วนประกอบของการชงกัญชามาเป็นผลิตภัณฑ์เป็นสินค้ามีมากมายและเป็นสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งนั้น

 

เพิ่มโอกาสสร้างรายได้เพิ่มโอกาสและสร้างความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจมากมายสิ่งที่เรียนย้ำก็คือทุกวันนี้ถ้าใช้กัญชงกัญชา อย่างเข้าใจมีเจตนารมณ์ที่เน้นไปในทางการแพทย์และสุขภาพ ก็จะมีแต่โอกาสทั้งนั้น ในเรื่องของการใช้ที่ไม่ถูกต้องก็มีกฎหมายควบคุม ส่วนจะ หนักเบาอย่างไรก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองดำเนินการ

 

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเองให้คำยืนยันอย่างหนักแน่นว่าส่งเสริมให้มีการใช้กัญชากัญชงทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้นไม่มีเจตนารมณ์อื่น ในร่างกฎหมายของพระราชบัญญัติการชมกัญชาที่กำลังอยู่ในขั้นกรรมาธิการ ซึ่งได้รับการชี้แจงจากประธานกรรมาธิการยกร่างกฎหมาย แล้วว่าน่าจะเสร็จสิ้นตัวร่างกฎหมายกฎหมายภายในสิ้นเดือน แล้วก็จะมีการนำเข้าตามกระบวนการต่อไป

 

“เรื่องของการควบคุมก็มีการประกาศภายใต้พระราชบัญญัติสาธารณสุขควบคุมไว้ค่อนข้างจะแน่นหนามิดชิดนะครับเพียงแต่ว่าการบังคับใช้เนี่ยเราก็อยากจะให้ผู้ที่มีเจตนาบริสุทธิ์แต่อาจจะใช้ในทางที่ผิดได้ปรับปรุงได้แก้ไขไม่ใช่เจอใครครั้งแรกก็จะเอาเขาไปเข้าคุกเข้าตารางก็คงไม่ใช่วิสัยที่เราอยากจะทำนะครับดังนั้นความเป็นห่วงต่างๆ ข้อห่วงใยต่างๆ ถ้าทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายซะแล้วก็จะไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น

 

ส่วนกรณีแพทย์โรงพยาบาลรามาและคณะศิษย์เก่า รพ.รามา ออกมาแสดงความเป็นห่วงในช่วงสุญญากาศ นั้น นายอนุทินระบุว่า ก็ต้องขอบคุณ ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ กระทรวงสาธารณสุข เท่านั้น ที่รับฟัง แต่ทาง คณะกรรมาธิการยกร่างกฎหมาย ก็รับฟังส่วนใดที่เป็นประโยชน์ก็จะนำไปปรับปรุงแก้ไขส่วนใดที่เป็นความเข้าใจผิดก็จะใช้การแถลงของประธานคณะกรรมาธิการการ รวมถึง ตนเองในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่จะต้องมีการชี้แจงว่าเรา มีการควบคุมการใช้กัญชา ความเป็นห่วงเป็นใยในเรื่องของเยาวชนกฎหมายห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ใช้ ถ้าใช้ผิดกฎหมาย หรือ ถ้าพ่อแม่อนุญาตให้ใช้ พ่อแม่ก็ผิดกฎหมายหากใครขายให้เยาวชนคนขายก็ผิดกฎหมาย เช่นกัน มีการควบคุมไว้หมดส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา

 

นอกจากนี้นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่าตนเองได้รับรายงานกรณีทอม เครือโสภณ ถูกจับกุมกรณีการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากต่างประเทศว่าในเรื่องนี้ก็เป็นขั้นตอนของกรมศุลกากร ที่จะตรวจสอบว่าหากนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องถูกดำเนินการไปตามขั้นตอนอย่างไรก็ตามนายอนุทิน กล่าวย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่ยอมถอยเรื่องของกัญชาแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube