fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐเล็งอัดมาตรการหนุนเศรษฐกิจ

 

 

 

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 และ สงครามความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน จนเกิดการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ส่งผลให้สินค้าเหล่านี้เกิดขาดตลาด และทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น

 

จนเป็นเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อของหลายประเทศทั่วโลกสูงสุดในรอบหลายสิบปี ทำให้แต่ละธนาคารกลางต้องออกมาปรับอัตราดอกเบี้ยซึ่งเป็นแรงจูงใจในการกดอัตราเงินเฟ้อแต่ก็นำมาซึ่งความเสี่ยงของการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่อาจล่าช้าออกไป

 

ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นทั่วโลกและหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบ แม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะมีการออกมาตรการเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและอาจเงียบหายเป็นระยะ แต่ความชัดเจนล่าสุดยืนยันว่าจะมีมาตรการออกมาเพิ่มเติมในช่วงกลางปีไปจนถึงสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน

 

โดยนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ยังคงขยายตัวได้ ซึ่งดูได้จากยอดการจัดเก็บภาษีที่ภาวะการบริโภคในประเทศยังคงขยายตัวต่อเนื่องรวมไปถึงภาคการส่งออกที่เติบโตได้ดีเช่นกันจากภาวะค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงทำให้มูลค่าการส่งออกเพิ่มมากขึ้น

 

ด้านความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยยังมาจากภาวะค่าเงินอัตราแลกเปลี่ยน และภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยทางธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลังได้ติดตามและดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ประเด็นอัตราเงินเฟ้อมองว่าคงผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และจะกลับเข้าสู่ทิศทางที่ดีขึ้นในระยะข้างหน้า

 

อย่างไรก็ตามมาตรการดูแลเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะมีออกมาในช่วงครึ่งปีหลัง จะมีออกมาอย่างแน่นอนโดยเป็นมาตรการชุดใหญ่ โดยเบื้องต้นได้มีการหารือผ่านคณะอนุกรรมการที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นในการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ

 

ซึ่งคำยืนยันของปลัดกระทรวงการคลังทำให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าในระยะข้างหน้าถึงช่วงปลายปี จะมีมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างแน่นอน และเรื่องเศรษฐกิจถดถอยก็ไม่น่ากังวลมากนัก เพราะในส่วนของไทยเองมีโอกาสประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยค่อนข้างน้อย

 

 

เนื่องจากไทยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี หนี้ต่างประเทศน้อย เงินทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับ รวมถึงมีการค้าขายกับรัสเซียและยูเครน ไม่มาก ซึ่งผลกระทบอาจไม่รุนแรงเหมือนบางประเทศแต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องจับตาใกล้ชิดต่อไปในระยะข้างหน้า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube