fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กัญชง-กัญชาพืชเศรษฐกิจไปให้ถูกทาง

ปลดล็อกกัญชาหลายฝ่ายมองยังไม่พร้อม กฎหมายลูกดูแลยังไม่แล้วเสร็จ ออกมาสะเปะสะปะ สันทนาการจนเกินเหตุ หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องดึงกลับมาให้ถูกทาง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจ

 

โดยเวลานี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการเดินหน้าในการปลูกกัญชง-กัญชาและได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ ในขณะที่ผู้ประกอบการในพื้นที่มีความพร้อมและเร่งเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ปลูก ตั้งใจทำกัญชง-กัญชาให้เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างจริงจัง

 

ซึ่งนายพีระพล มาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท วีอีโค จำกัด บอกว่า บริษัทได้เล็งเห็นว่ากัญชงและกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความยั่งยืน สามารถสร้างอาชีพให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ เพราะกัญชงใช้เนื้อที่ในการปลูกน้อยแต่ได้ผลผลิตมาก ซึ่งกัญชง 1 ไร่ มีรายได้เท่ากับการปลูกข้าวโพด 40 ไร่ บริษัทจึงได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันวิจัยพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้ตอบโจทย์พื้นที่ ทั้งคนปลูก คนแปรรูป คนใช้ เพื่อให้ชาวบ้านได้เข้าถึงง่ายดูแลง่ายภายใต้การบริหารจัดการเนื้อที่ 53 ไร่ เป็นพื้นที่วิจัยและเรียนรู้ให้กับเกษตรกรที่สนใจในการปลูกกัญชงเป็นทางเลือกที่จะสร้างรายได้

 

ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ทำการปลูกกัญชาและกัญชง โดยเน้นไปที่กัญชงเป็นหลักรวม 83 สายพันธุ์ และเป็นสายพันธุ์ไทยทั้งหมดอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนนำไปผลิตเป็นสินค้าต่างๆ เช่นเครื่องสำอาง ชา กาแฟ รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูป นอกจากนี้ยังส่งผลผลิตเส้นใยกัญชง ไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อังกฤษ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ โดยทั้งหมดผ่านการตรวจทดสอบทางห้องปฏิบัติการ กับบริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย

 

และสำหรับการดำเนินการในเชิงพาณิชย์ล่าสุดบริษัทมีแปลงปลูกอยู่ที่ 2,000 ไร่ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในจังหวัด อนาคตจะใช้เป็นโมเดลในการขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ เพื่อสร้างให้กัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญต่อไป ซึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทางการโดยกรมป่าไม้ได้เตรียมพื้นที่ 50,000 ไร่ พร้อมให้การสนับสนุนเกษตรกรในการมีส่วนร่วมในการปลูกกัญชงส่งขายให้กับบริษัท ซึ่งพร้อมจะให้คำแนะนำในเรื่องของสายพันธุ์ ที่เหมาะสมในการใช้ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟเบอร์ หรือเมล็ด

 

ซึ่งผลตอบแทนสำหรับการปลูกเพื่อใช้ไฟเบอร์ 1 ไร่ จะมีรายได้ 30,000-40,000 บาทต่อไร่ต่อ 1 รอบ ระยะเวลา 4 เดือน หากเป็นการปลูกเพื่อเอาเมล็ดจะมีรายได้อยู่ที่ไร่ละ 20,000 บาทต่อ 1 รอบ 4 เดือน โดยในแต่ละปีเกษตรกรจะสามารถปลูกกัญชงได้ 4 รอบ

 

โดยตลาดต่างประเทศเวลานี้ถือว่ามีโอกาสขยายได้มาก โดยเฉพาะตลาดในสหภาพยุโรป และญี่ปุ่น เนื่องจากมีความต้องการสูงแต่ยังไม่มีผลผลิตรองรับ ประเทศไทยถือเป็นแหล่งผลิตที่มีศักยภาพสูง เพราะอยู่ในพื้นที่สภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมในการผลิตมีปริมาณสารอยู่ในระดับที่ตรงกับความต้องการ โดยผู้ผลิตเองพร้อมที่จะศึกษากฎระเบียบของแต่ละประเทศเพื่อทำการผลิตให้ตรงกับความต้องการและถูกต้องตามกฎหมายของละประเทศเพื่อขยายตลาดในอนาคต

 

ในขณะที่ตลาดในประเทศนั้นมองว่า ก่อนจะมีกฎหมายลูกออกมาดูแล การใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด การผลิตในส่วนของเครื่องสำอางและเวชสำอางต่างๆ รองรับสำหรับธุรกิจสปา โรงแรม และลูกค้าทั่วไป เป็นทางเลือกที่ดี ในระหว่างรอการขออนุญาตใช้สารสกัดในเชิงพาณิชย์รูปแบบอื่นๆ ที่ต้องมีกฎหมายรองรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube