fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พรีเมียร์ลีกปรับกฎต้อนรับฤดูกาลใหม่

ศึก “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ” ฤดูกาล 2022-2023 จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ก่อนเปิดฤดูกาลใหม่ทาง พรีเมียร์ลีก ได้ทำการปรับเปลี่ยนและบัญญัติกฎในสนาม เพื่อให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มความสนุกสนาน และควบคุมผู้เล่นรวมถึงทีมของการแข่งขันนั้น ๆ

 

 

กิ๊ฟมีสปอร์ต เว็บไซต์ข่าวสารชื่อดังวงการกีฬา ได้สรุปการเปลี่ยนแปลงของพรีเมียร์ลีกมาให้ได้เข้าใจกัน 7 ข้อ ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันว่ามีกฎอะไรกันบ้าง

 

—มัลติบอล ใช้ฟุตบอล 10 ลูก ทาง เดลี่เมล์ ได้ออกมาเผยว่า พรีเมียร์ลีก จะนำระบบการใช้ มัลติบอล หรือลูกฟุตบอลหลาย ๆ ลูก มาใช้สำหรับฤดูกาลใหม่ โดยจะใช้ทั้งหมด 10 ลูกในแต่ละเกมการแข่งขัน เพื่อเพิ่มความเร็วในการนำบอลกลับมาในสนาม

 

—เปลี่ยนตัวสำรองได้ 5 คน ก่อนหน้านี้กฎดังกล่าวได้ถูกกำหนดมาใช้เพื่อสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในปี 2020 แต่ในฤดูกาล 2022-2023 ทั้งพรีเมียร์ลีก และ อีเอฟแอล จะเริ่มใช้กฎนี้แบบถาวร โดยสามารถเปลี่ยนตัวได้ 3 ครั้ง ระหว่างเกม และช่วงพักครึ่ง 1 ครั้ง และสามารถใส่รายชื่อนักเตะตัวสำรองข้างสนามได้ 9 คน

 

—ตำแหน่งผู้รักษาประตูในการเตะลูกโทษ ก่อนหน้านี้ กฎของเกมกำหนดว่าผู้รักษาประตูต้องยืนบนเส้นอย่างน้อยหนึ่งก้าวเมื่อต้องเผชิญกับจุดโทษ แต่ปัจจุบัน ผู้รักษาประตูได้รับอนุญาตให้ขยับเท้าข้างหนึ่งที่อยู่หลังเส้น การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ผู้รักษาประตูสามารถเริ่มต้นจากตำแหน่งที่ลึกกว่าและสร้างโมเมนตัมได้มากขึ้นกับการป้องกันประตู

 

—เฉพาะผู้รักษาประตูเท่านั้นที่สามารถครองบอลในพื้นที่ได้ บางสิ่งที่โลกฟุตบอลนั้นรู้อยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เขียนบัญญัติไว้อย่างชัดเจนในกฎ IFAB ได้จัดการเรื่องนี้ โดยกฎระบุว่าไม่มีใคร “ยกเว้นผู้รักษาประตูที่อยู่ในเขตโทษ” ที่สามารถจับหรือรับลูกบอลได้

 

—เมื่อผู้เล่นไม่สามารถควบคุมตัวเองในระหว่างเกม หากย้อนไปในปี 1995 เอริค คันโตน่า กองกลางแมนฯยู ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้และไปกระโดดถีบแฟนบอลจนโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งทุกคนหวังว่าคงจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนั้นอีก อย่างไรก็ตาม หาก ผู้เล่นออกจากสนามเพื่อทำร้าย ผู้ตัดสินจะต้องเริ่มการแข่งขันใหม่ด้วยการเตะฟรีคิกโดยอ้อมกับทีมฝั่งตรงข้าม ก่อนหน้านี้ กฎของเกมดังกล่าวยังไม่ได้เขียนอธิบายวิธีดำเนินการหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

—ผู้ตัดสินเป็นผู้โยนเหรียญแต่ผู้เดียว โดยก่อนหน้านี้ทุกคนสามารถโยนเหรียญได้ ไม่ว่าจะเป็น มาสคอต นักกายภาพของทีม คนทำงานที่ร้านเบอร์เกอร์ ไม่มีกฎอย่างเป็นทางการที่ระบุว่าผู้ตัดสินจะต้องเป็นรายบุคคลในการพลิกเหรียญ ซึ่งกฎตรงนี้ได้ถูกเปลี่ยนแปลงโดย IFAB เพื่อให้ความรับผิดชอบตกอยู่ที่ผู้ตัดสินเท่านั้น

 

—เจ้าหน้าที่ทีมอาจถูกไล่ออกระหว่างการยิงลูกโทษ กฎนี้อาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ เว้นแต่จะลงเอยด้วยสถานการณ์เพลย์ออฟที่ไม่น่าจะเป็นไปได้เมื่อจบฤดูกาล แต่มีบางกรณีที่อาจส่งผลต่อกฎนี้คือเกมเพลย์ออฟ EFLเมื่อจบฤดูกาล ทั้ง แชมเปี้ยนชิพ,ลีกวัน และ ลีกทู

 

สำหรับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ 2022-2023 จะเริ่มต้นเร็วกว่าปกติ 1 สัปดาห์ คือในวันที่ 6 สิงหาคม 2565 จากนั้นเมื่อทำการแข่งขันจนถึงนัดที่ 16 ในช่วงวันที่ 12-13 พฤศจิกายน จะมีการหลีกเลี่ยงให้แก่ทีมชาติที่จะมีการเรียกรวมตัวกันเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนลุยศึกฟุตบอลโลก ที่ประเทศกาตาร์ ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน

 

ในระหว่างนั้นพรีเมียร์ลีกจะทำการพักการแข่งขันก่อนจะกลับมาทำการแข่งขันอีกครั้งใน ช่วง ”บ็อกซิ่งเดย์” หรือวันที่ 26 ธันวาคม 2565 หรือ 1 สัปดาห์หลังจากที่ฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศในวันที่ 18 ธันวาคมจบลง จากนั้นจะทำการแข่งขันต่อไปจนจบฤดูกาลในวันที่ 28 พฤษภาคม 2566

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube